Viên sủi Kowachi: Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn 'nổ' công dụng như thuốc trị bệnh

author 06:50 08/12/2021

(VietQ.vn) - Dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng viên sủi Kowachi đang được tổ chức kinh doanh quảng cáo như thuốc trị bệnh.

Cụ thể, theo phản ánh của người tiêu dùng, trên video quảng cáo tại các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok, viên sủi Kowachi đang được tổ chức kinh doanh quảng cáo như thuốc trị viêm đại tràng. Sản phẩm này được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy công bố sản phẩm cho Công ty Golden times Việt Nam (địa chỉ tại phòng 302, Số 627 đường Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội).

Trên mạng xã hội, sản phẩm này được tổ chức kinh doanh quảng cáo với công dụng giảm triệu chứng tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, khó tiêu. Không chỉ vậy, tổ chức kinh doanh còn “nổ” thêm công dụng trong việc ức chế vi khuẩn, viêm nhiễm, cải thiện và ngăn chặn khởi phát viêm đại tràng hội chứng ruột kích thích.

Trong khi đó, công dụng của sản phẩm này chỉ nhằm mục đích hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giúp giảm biểu hiện đau bụng do viêm đại tràng. 

Viên sủi Kowachi: Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn 'nổ' công dụng như thuốc trị bệnh

Viên sủi Kowachi chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn 'nổ' công dụng như thuốc trị bệnh. Ảnh cắt từ clip.

Trong khi đó, Bộ Y tế khuyến nghị, tất cả thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Còn theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Viên sủi Kowachi: Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn 'nổ' công dụng như thuốc trị bệnh

 Sản phẩm này không phải là thuốc liệu có công dụng làm ức chế vi khuẩn, viêm nhiễm?

PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm từng cho biết, việc lừa dối quảng cáo TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh là hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Vì lợi nhuận mà họ sẵn sàng lừa dối, kể cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Theo ông Phong, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, TPCN chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả quảng cáo về công dụng thần kỳ, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều là quảng cáo "nổ" vi phạm quy định.

Với những trường hợp như vậy, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo trong khi cơ quan chức năng đang xử lý, người dân không mua, sử dụng các sản phẩm quảng cáo sai sự thật.

Các sản phẩm quảng cáo tràn lan và "thổi phồng" như thuốc chữa bệnh hiện nay gồm: sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, tai biến mạch máu não, bệnh thận, gan, đại tràng, viêm loét đại tràng..., thậm chí có thuốc quảng cáo phải dùng vài tháng mới thấy tác dụng, chính thời gian này đã cướp mất cơ hội được chữa bệnh kịp thời của bệnh nhân.

Từ những phân tích trên có thể thấy, việc quảng cáo viên sủi Kowachi của tổ chức kinh doanh đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang