Viện Toán của GS Ngô Bảo Châu lại "nổi sóng"

author 11:00 07/08/2012

(VietQ.vn) – UBND TP Hà Nội vừa đồng ý quy hoạch Viện Nghiên cứu Cao cấp về toán (VIASM) do GS Ngô Bảo Châu làm giám đốc, được xây trụ sở mới tại khu đô thị Mễ Trì (xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm), gần Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

 
GS Ngô Bảo Châu
GS Ngô Bảo Châu

Hiện nay, viện này đang hoạt động “tạm” tại tầng 7 của thư viện Tạ Quang Bửu, ĐH Bách khoa Hà Nội. GS Ngô Bảo Châu đang có những bài giảng tại đây.

Sau khi đạt giải thưởng Fields, GS Ngô Bảo Châu đã có nhiều hoạt động nhằm “phục hưng” nền Toán học nước nhà, mà việc thành lập VIASM là một ví dụ.

GS Châu cũng vừa cho ra mắt cuốn tiểu thuyết “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình”, kể lại lịch sử Toán học bằng ngôn ngữ văn chương.

Trước việc đầu tư của nhà nước vào toán học, bên cạnh những người ủng hộ, cũng có những trí thức cho rằng, Việt Nam cần đầu tư vào những lĩnh vực khoa học ứng dụng thiết thực hơn. Hoặc cũng có những trí thức (như GS Nguyễn Văn Hiệu) cho rằng, nếu những người giỏi đều đi theo toán lý thuyết, vật lý vũ trụ…thì ai sẽ nghiên cứu phương án chống lũ, rửa phèn đất…cho người dân?

“Liệu toán học có phải là ngành cần đầu tư phát triển nhất ở Việt Nam?” Rất có thể khoa học xã hội, nông nghiệp hay môi trường xứng đáng được ưu tiên phát triển hơn và mang lại nhiều lợi ích trực tiếp hơn cho đất nước.

Việt Nam là nước đang phát triển, còn rất nghèo, có nền toán học chưa tiên tiến. Vậy tại sao lại “hào phóng” đầu tư nghiên cứu toán cao cấp để có thể người được hưởng lợi nhiều chưa chắc đã là Việt Nam? Mục tiêu phấn đấu “đến năm 2020 toán học Việt Nam có thứ hạng thứ 40 trên thế giới” thực chất chẳng có ý nghĩa gì nhiều và hoàn toàn không đáng để hấp dẫn” – TS Vũ Duy Mẫn bình luận khi viện VIASM được thành lập.

Minh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang