Vaccine Nanogen ngừa Covid-19 tiềm năng của Việt Nam sắp thử nghiệm trên người

author 16:58 03/11/2020

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, vaccine Covid-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, sản xuất dự kiến thử nghiệm trên người trong tháng 11 sau khi hoàn thiện hồ sơ.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, xác nhận thông tin trên với VnExpress. Theo ông Quang, Bộ Y tế đang yêu cầu nhà sản xuất hoàn thiện hồ sơ và thủ tục, cố gắng nhanh nhất trong tháng 11 thử nghiệm vaccine trên người. Dự kiến, giai đoạn một sẽ tiêm thử trên 20 người, giai đoạn hai thử nghiệm trên 600 người, giai đoạn ba hơn 10.000 người.

Ông Quang cũng cho biết thêm, Bộ Y tế đang hỗ trợ nhà sản xuất để việc thử nghiệm diễn ra nhanh, an toàn song vẫn đảm bảo các quy trình thử nghiệm, yêu cầu về đạo đức trong nghiên cứu.

Nếu thành công, vaccine Covid-19 của Nanogen sẽ là vaccine đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm trên người. Trên thế giới hiện 38 vaccine Covid-19 thử nghiệm trên lâm sàng.

Vaccine ngừa Covid-19 sẽ được Việt Nam thử nghiệm trên người. Ảnh: VnExpress 

Trước đó, Bộ Y tế đánh giá vaccine Nanogen là một trong hai vaccine Covid-19 tiềm năng nhất tại Việt Nam hiện nay. Nanogen đã sản xuất được vaccine Covid-19 ở quy mô phòng thí nghiệm, qua nhiều đợt đánh giá, đang tiêm thử nghiệm khả năng sinh miễn dịch và tính an toàn trên động vật.

Nanogen hiện có dây chuyền sản xuất vaccine với công suất khoảng 30 triệu liều một năm, được đánh giá đủ khả năng sản xuất vaccine đáp ứng nhu cầu trong nước.

Ngoài Nanogen, Việt Nam còn 3 vaccine Covid-19 khác đang trong quá trình nghiên cứu, thuộc các đơn vị Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) Nha Trang, Công ty Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (Polyvac).

Trong đó, IVAC đang test thử thách vaccine, phối hợp với Mỹ. Test thử thách là tạo ra một vaccine hoàn chỉnh tiêm thử trên động vật, sau đó cho động vật này tiếp xúc với nCoV để thử thách hiệu quả bảo vệ. Vabiotech hiện thử nghiệm vaccine trên khỉ, trong khi Polyvac tuyên bố "vaccine bước đầu cho thấy kết quả khả quan.

Nanogen sử dụng công nghệ sản xuất vaccine tái tổ hợp, tức chuỗi các công nghệ sinh học tách và tái tổ hợp gene của nCoV vào vi khuẩn hoặc một dòng tế bào thích hợp. Còn IVAC sản xuất vaccine từ phôi trứng gà, tức phát triển virus trên tế bào phôi gà hoặc trứng được thụ tinh, sau đó vô hiệu hóa virus không còn khả năng gây bệnh rồi tạo thành kháng nguyên (chất gây phản ứng miễn dịch cho cơ thể) để điều chế vaccine.

Vabiotech và Polyvac nghiên cứu vaccine trên công nghệ vector virus, tức là sử dụng một virus không gây bệnh làm phương tiện, đưa một phần mã gene không có khả năng gây bệnh vào cơ thể, để kích thích cơ thể tạo đáp ứng miễn dịch.

Những tác hại khi dùng máy tạo độ ẩm trong mùa Đông (VietQ.vn) - Máy tạo độ ẩm là thiết bị tỏa ra hơi nước để làm tăng độ ẩm trong không khí, nhất là vào mùa đông khô hanh. Tuy nhiên khi dùng máy tạo độ ẩm cũng có ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe.

Thông tin về tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế cho biết, hiện thế giới ghi nhận trên 436.000 ca bệnh Covid-19 và trên 4.900 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 47 triệu ca, trong đó trên 1,21 triệu ca tử vong.

Theo số liệu tổng hợp của hãng Reuters, châu Âu sau gần 9 tháng mới chạm mốc 5 triệu ca mắc Covid-19, nhưng sau đó chỉ hơn một tháng đã ghi nhận mốc 5 triệu ca tiếp theo. Hiện châu Âu chiếm khoảng 22% trong tổng số 47 triệu ca mắc Covid -19 trên toàn thế giới và hơn 23% trong tổng số trên 1,2 triệu ca tử vong.

Trong 7 ngày vừa qua, thêm 1,6 triệu ca mắc Covid-19 đã được ghi nhận ở châu Âu, tương đương 50% số ca mắc mới trên toàn cầu. Số ca tử vong do Covid-19 cũng tăng trên 16.100 ca, tăng 44% so với tuần trước đó. Tỷ lệ mắc Covid-19  ở châu Âu là 127 ca/10.000 người, trong khi tỷ lệ tử vong là 4 ca/10.000 người.

Các nước Tây Âu chứng kiến số ca mắc Covid-19 cao nhất trong khu vực (hơn 30%), trong khi Nam Âu ghi nhận số ca tử vong cao nhất (khoảng 32%). Tại Đông Âu, Nga là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19  với hơn 1,6 triệu ca mắc. Phó Thủ tướng Nga Tatiana Golikova cho biết các bệnh viện tại 16 khu vực ở nước này đang hoạt động đến 90% công suất.  

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang