Vitamin B3 có nguồn gốc từ không gian?

author 14:58 30/07/2015

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, vitamin B3 trên bề mặt Trái đất phần lớn có nguồn gốc từ không gian, có thể được tạo thành từ các hạt bụi bị đóng băng trong vũ trụ.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Vitamin B3 là một phần thiết yêu trong chế độ ăn uống của chúng ta. Nếu thiếu loại chất này sẽ gây ra buồn nôn, thiếu máu và mệt mỏi. Nhưng may mắn, chúng ta có thể dễ dàng hấp thụ từ các nguồn thức ăn như cá hồi, quả bơ và các loại hạt.

Theo tin tức từ Iflscience, hiện nay các nhà khoa học vô cùng phấn khích khi phát hiện ra một nguồn cung cấp vitamin B3 bất ngờ, đó là không gian. Nhóm các nhà nghiên cứu cho rằng vitamin B3 có thể được tạo thành từ các hạt bụi bị đóng băng trong không gian sâu thẳm. 

Dự đoán này được đưa ra dựa trên phân tích của các thiên thạch. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vitamin B3 có mặt trên các thiên thạch giàu carbon có hàm lượng từ 30 đến 60 phần tỷ.

Nhóm nghiên cứu đã quyết định tái tạo lại sự hình thành của vitamin B3 trong điều kiện tương tự như không gian. Họ sử dụng một hỗn hợp các chất khí bao gồm pyridine, chất có thể tìm thấy trong các băng đá carbon dioxide trong vũ trụ. Pyridine là một trong những thành phần cấu tạo nên vitamin B3, vì vậy các nhà nghiên cứu rất quan tâm xem liệu nó có thể tự biến đổi thành vitamin B3 trong những điều kiện tương tự không gian này không.

Nghiên cứu mới cho thấy, vitamin B3 có thể có nguồn gốc từ vũ trụ. Ảnh Iflscience

Nghiên cứu mới cho thấy, vitamin B3 có thể có nguồn gốc từ vũ trụ. Ảnh Iflscience

"Chúng tôi thấy rằng các loại hợp chất hữu cơ trong các băng đá được sản xuất trong phòng thí nghiệm phù hợp với những gì chúng tôi tìm kiếm từ các thiên thạch. Kết quả này cho thấy những hợp chất hữu cơ quan trọng trong thiên thạch có thể có nguồn gốc từ các phân tử băng đá đơn trong không gian".

"Đây là loại hóa chất cũng có thể liên quan đến sao chổi, hành tinh chứa số lượng lớn nước và băng đá carbon dioxide. Những thí nghiệm này cho thấy vitamin B3 và các hợp chất hữu cơ khác có thể được sản xuất từ vũ trụ và rất có thể những tác động từ sao chổi và thiên thạch tạo thêm một thành phần khác cung cấp vitamin B3 cho Trái Đất cổ đại", Karen Smith từ NASA cho biết.

Điều này có ảnh hưởng đến nguồn gốc sự sống trên Trái Đất bởi vì rất nhiều công trình thiết yếu được chuyển hóa dựa vào vitamin B3. Rất có thể vitamin B3 từ không gian giúp đẩy nhanh quá trình hình thành cuộc sống trên Trái Đất và điều này cũng gợi ý đến việc hình thành sự sống trên các hành tinh khác.

Để kiểm tra điều này, các nhà nghiên cứu đã làm mát một tấm nhôm ở –253oC trong chân không để tái tạo môi trường đóng băng trong không gian. Nhóm nghiên cứu quan sát cách khí chứa nước, carbon dioxide và pyridine đông lại trên bề mặt tấm nhôm. Tấm nhôm sau đó bắn ra các proton mô phỏng bức xạ không gian mà có thể cho ra năng lượng hỗn hợp khí để tạo phản ứng.

Khi các chất hình thành trên mặt tấm nhôm, họ tìm thấy một loạt các phân tử phức hợp bao gồm cả vitamin B3. Đây là một kết quả thú vị, mặc dù rất khó để khẳng định vitamin B3 có nguồn gốc từ không gian. Bước tiếp theo của các nghiên cứu này sẽ được thực hiện cho đến khi ai đó tìm được B3 ngoài không gian.

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang