Vụ cháu bé 16 tháng tuổi chết ở phòng khám: Sai phạm tiếp sai phạm

author 06:34 26/11/2013

(VietQ.vn) - Chiều 25-11, Sở Y tế Hà Nội đã có buổi làm việc với báo chí về vụ việc cháu bé Nguyễn Đình Quân (16 tháng tuổi ở huyện Thường Tín, Hà Nội) đã tử vong tại phòng khám (PK) Hương Sơn của bác sĩ Phạm Anh Sơn - Trưởng Khoa Nhi (Bệnh viện (BV) Đa khoa Thường Tín).

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Nhị Hà, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) khẳng định, ngay cả trong trường hợp PK Hương Sơn đã được cấp giấy phép hoạt động thì bác sĩ Sơn cũng đã vi phạm hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn. Bởi vì theo quy định, PK chuyên khoa Nhi chỉ được khám các bệnh thông thường, bác sĩ kê đơn không được bán thuốc cũng không được tiêm cho bệnh nhân (trừ trường hợp cấp cứu).

Phòng khám xảy ra vụ việc

Trong khi đó, cả hai trường hợp cháu bé tử vong đều đã được bác sĩ Sơn tiến hành tiêm kháng sinh tại PK và bán thuốc cho bệnh nhân về nhà uống. Với lỗi vi phạm này, bác sĩ có thể sẽ bị tước chứng chỉ hành nghề, thậm chí bị đình chỉ hoạt động.

Hiện tại, BV Đa khoa Thường Tín đã có quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với bác sĩ Phạm Anh Sơn để phục vụ điều tra.

Theo ông Nguyễn Văn Dung, Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội, việc một bác sĩ với cương vị Trưởng khoa của BV công hành nghề chui liên tiếp 2 lần gây hậu quả (chết người) là sai phạm nghiêm trọng. Quan điểm của Sở Y tế Hà Nội là xử lý nghiêm sau khi có kết quả khám nghiệm tử thi và về nguyên nhân gây tử vong của cháu bé từ phía công an huyện Thường Tín. Dự kiến, kết quả này sẽ có trong 2 tuần nữa.

Ông Dung cho biết thêm, trước khi sự việc này xảy ra, vào giữa tháng 6-2013, một bệnh nhi bị viêm phổi đến khám tại PK Hương Sơn cũng được bác sĩ Phạm Anh Sơn tiêm 2 lọ thuốc giống như 2 lọ thuốc vừa tiêm cho bé Nguyễn Đình Quân. Sau khi tiêm, bệnh nhi này cũng bị phản ứng thuốc và được đưa vào cấp cứu tại BV Đa khoa Thường Tín rồi tiếp tục chuyển lên BV Nhi Trung ương và đã tử vong.

Do gia đình nạn nhân không có khiếu kiện, không đồng ý cho mổ tử thi nên cơ quan chức năng cũng không có kết luận cuối cùng về nguyên nhân dẫn đến tử vong. Cuối cùng, sự việc bị chuyển sang xử lý hành chính và Phòng Y tế huyện Thường Tín đã đề xuất với UBND huyện ra quyết định xử phạt PK này 17,5 triệu đồng do hành nghề không phép và đề nghị PK phải đóng cửa. Mặt khác, bác sĩ Phạm Anh Sơn cũng bị BV cắt tiền thu nhập tăng thêm trong tháng 7. Tại thời điểm đó, bác sĩ Phạm Anh Sơn đã ký cam kết với lãnh đạo BV không tiếp tục hành nghề khi chưa được cấp phép.

Đan Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang