Vụ tố mất gần 700 triệu đồng khi quẹt thẻ: Lỗi thuộc về ai?

authorLan Ninh 07:12 12/10/2016

(VietQ.vn) - Nghi vấn mất gần 700 triệu đồng khi quẹt thẻ của du khách xảy ra tại một cửa hàng ăn ở TP. HCM sẽ được xử lý như thế nào?

Trước đó, báo chí đã thông tin về vụ đại diện của ông Caracciolo David John (người Úc) trình báo mất gần 700 triệu đồng khi quẹt thẻ tại nhà hàng. Theo tố cáo của vị du khách này đến cơ quan chức năng, trong lúc thanh toán nhân viên nhà hàng đã quẹt thẻ nhiều lần và yêu cầu ông nhập lại mật khẩu, với lý do máy POS bị trục trặc. Sau khi thanh toán, ông này không được nhận bất kì một hóa đơn nào.

Vụ mất gần 700 triệu đồng khi quẹt thẻ: Lỗi thuộc về ai?

Du khách người Úc mất gần 700 triệu đồng khi thanh toán bằng thẻ tại nhà hàng ăn. Ảnh minh họa 

Luật sư Trịnh Annh Dũng Trưởng Văn phòng Luật sư Trịnh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích quá trình thanh toán bằng thẻ qua việc quẹt thẻ trên máy POS có tại các nhà hàng, siêu thị,.. như sau:

Sau khi quẹt thẻ qua máy POS, trường hợp giao dịch bị từ chối: Hoàn trả thẻ và thông báo lý do với chủ thẻ hoặc đề nghị chủ thẻ liên hệ với Tổ chức phát hành.

Trường hợp giao dịch được chấp thuận: máy in ra 3 liên hóa đơn (trường hợp chỉ in ra 1 liên thì chọn phím ENTER theo hướng dẫn trên màn hình để in các liên còn lại). Kiểm tra các chi tiết trên hóa đơn được in ra và đề nghị chủ thẻ ký tên. Đối chiếu chữ ký trên hóa đơn với chữ ký trên mặt sau thẻ: Nếu không khớp, từ chối thẻ; nếu chữ ký hợp lệ, tiếp tục các bước thanh toán.

Vụ mất gần 700 triệu đồng khi quẹt thẻ: Thực hư việc du khách nhầm địa chỉ nhà hàng(VietQ.vn) - Người đại diện của du khách trong vụ mất gần 700 triệu đồng khi quẹt thẻ cho biết địa chỉ ban đầu cung cấp trong đơn kiến nghị không chính xác.

Luật sư Dũng cho hay: "Nếu nhân viên các quầy thanh toán, chủ thẻ, nhân viên ngân hàng không thực hiện đúng theo quy trình thanh toán trên là sai với quy định của ngân hàng và sai ở khâu nào và ai sai so với hướng dẫn thì phải chịu trách nhiệm cho lỗi sai đó. Việc có hay không gian lận của nhà hàng trong quá trình thanh toán cần điều tra thêm mới có thể kết luận được."

Luật sư Lê Văn Kiên - Trưởng văn phòng luật sư Ánh sáng và Công lý cho biết: "Đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự. Nếu những gì du khách trình báo là đúng sự thật thì tội danh sẽ tùy vào ý thức của nhà hàng mà trực tiếp là nhân viên quẹt thẻ. Nếu có hành vi gian dối khi quẹt thẻ của khách để chiếm đoạt số tiền trên thì phạm tội lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Theo quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009, theo đó Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được hiểu là hành vi dùng thủ đoạn gian dối làm cho chủ sở hữu, người quản lý tài sản tin nhầm giao tài sản cho người phạm tội để chiếm đoạt tài sản đó."

Để xác định trách nhiệm thuộc về ai trong việc quẹt thẻ mất gần 700 triệu đồng, luật sư Trịnh Anh Dũng cũng phân tích: "Khi khách hàng bị mất tiền trong quá trình quẹt thẻ thanh toán cần đối chiếu với quy trình thanh toán qua quẹt thẻ mà ngân hàng đã hướng dẫn. Qua đối chiếu với quy trình trên nếu bên nào thực hiện sai quy trình và dẫn đến mất tiền thì bên đó phải chịu trách nhiệm do lỗi của mình".

LS Trịnh Anh Dũng cũng cho rằng: "Nếu ông Caracciolo David John bị mất tiền trong qua trình thanh toán tại nhà hàng, để lấy lại được tiền, ông David cần chứng minh giao dịch thanh toán là không hợp lệ bằng cách làm thủ tục đề nghị ngân hàng phát hành tra soát giao dịch. Theo đó, ngân hàng phát hành thẻ sẽ gửi yêu cầu sang ngân hàng cung cấp dịch vụ POS cho điểm chấp nhận thẻ để kiểm tra lại giao dịch. Nếu điểm chấp nhận thẻ (nhà hàng bạn sử dụng dịch vụ ăn uống) chứng minh được bạn đã sử dụng dịch vụ, có đầy đủ hoá đơn, chứng từ... thì giao dịch thanh toán trên là hợp lệ. Trường hợp, điểm chấp nhận thẻ không chứng minh được bạn đã sử dụng dịch vụ của mình như số tiền đã bị trừ thì ngân hàng cung cấp dịch vụ sẽ yêu cầu đơn vị chấp nhận thẻ trả tiền lại, và ngân hàng phát hành thẻ sẽ hoàn tiền vào tài khoản cho ông David".

Ninh Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang