Walmart thu hồi bình xịt thơm chứa vi khuẩn gây bệnh

author 19:04 25/10/2021

(VietQ.vn) - Melioidosis là bệnh nhiệt đới hiếm gặp do tiếp xúc với nước hoặc đất có chứa vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Chỉ có 10 trường hợp được chẩn đoán ở Hoa Kỳ mỗi năm, và chúng thường được tìm thấy ở những người trở về sau khi đi du lịch vòng quanh Đông Nam Á hoặc bắc Úc.

Trong nửa đầu năm 2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã phát hiện 4 trường hợp mắc bệnh melioidosis đều là những người không có tiền sử đi du lịch. 

Đến tháng 8, CDC đã tìm ra mối liên hệ chung giữa bốn trường hợp, hai trong số họ đã tử vong vì nhiễm trùng. Hàng trăm mẫu khác nhau từ mỗi hộ gia đình của bệnh nhân được kiểm tra và kết quả đã tìm ra một loại nước hoa xịt phòng có mùi thơm được bán tại Walmart.

Phát hiện dương tính của vi khuẩn Burkholderia pseudomallei được tìm thấy trong một sản phẩm có tên là "Tinh dầu xịt thơm trong nhà và ngoài vườn". Sản phẩm có sáu mùi hương khác nhau và tất cả đã được thu hồi sau khi Walmart cho biết chúng có mặt tại khoảng 55 cửa hàng và trực tuyến, từ tháng 2 năm 2021 đến tháng 10 năm 2021.

Thử nghiệm gen xác nhận vi khuẩn được tìm thấy trong mẫu chai xịt có liên quan đến các chủng vi khuẩn thường được tìm thấy ở Đông Nam Á. Bản thân sản phẩm được sản xuất tại Ấn Độ.

Chai xịt thơm có kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia pseudomallei được tìm thấy trong gia đình của một ca bệnh melioidosis ở Georgia. Cần phải làm thêm nhiều việc nữa để kết nối phát hiện dương tính này với ba trường hợp mắc bệnh melioidosis khác, nhưng CDC cho biết do sự phổ biến rộng rãi của sản phẩm này trên toàn quốc nên đã ban hành thông báo công khai ngay khi phát hiện mẫu dương tính.

 CDC khuyên bất kỳ ai đã tiếp xúc với sản phẩm nên đến gặp bác sĩ.

Giám đốc Bộ phận Bệnh học và Bệnh học Hậu quả cao của CDC Inger Damon chia sẻ: “Chúng tôi rất lo ngại khi thấy căn bệnh nghiêm trọng này lan rộng khắp nơi. Đó là lý do tại sao các nhà khoa học đã tiếp tục cố gắng tìm ra nguồn gốc tiềm ẩn cho bệnh nhiễm trùng melioidosis ở những bệnh nhân này. Chúng tôi hy vọng công việc có thể giúp bảo vệ những người khác có thể đã sử dụng loại thuốc xịt này”.

Tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng được phát hiện và điều trị sớm như thế nào, bệnh melioidosis có thể có tỷ lệ tử vong từ 10 đến 40%. Nó thường không được truyền từ người này sang người khác.

Các triệu chứng có thể xuất hiện từ hai đến bốn tuần sau khi nhiễm trùng, biểu hiện bằng nhiều dấu hiệu khác nhau tùy thuộc vào đường lây nhiễm. Ví dụ, nhiễm trùng cục bộ bắt đầu từ vết cắt hoặc vết xước trên da có thể dẫn đến sốt, sưng và loét, trong khi nhiễm trùng bắt đầu ở phổi có thể biểu hiện bằng ho, đau ngực và đau đầu.

CDC khuyên ai có sản phẩm này trong nhà nên ngừng sử dụng nó ngay lập tức. Cơ quan này khuyến cáo bất kỳ ai gần đây tiếp xúc với thuốc xịt hãy liên hệ với bác sĩ của họ và thảo luận về liệu trình kháng sinh tiềm năng như một biện pháp phòng ngừa. Ngoài ra, CDC khuyến cáo ai có một trong những sản phẩm này trong nhà của họ không nên vứt nó vào thùng rác thông thường. “Hãy đóng chai trong các túi zip-top trong suốt, sạch sẽ, đặt trong hộp các tông nhỏ và trả lại sản phẩm đã đóng hộp gửi cho cửa hàng Walmart“, CDC nhấn mạnh.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang