Lạng Sơn: Chủ tịch tỉnh mới về hưu, cấp dưới đã phần nào coi nhẹ?

author 06:20 30/08/2016

(VietQ.vn) - Yêu cầu đền bù, hỗ trợ cho dân thật thỏa đáng của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Vy Văn Thành sau 4 năm vẫn chưa được cấp dưới thực hiện.

Liên quan đến việc nhiều người dân ở Khối 2, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn khiếu kiện, tố cáo chính quyền TP Lạng Sơn “nhập nhèm” trong việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân thuộc diện di dời để phục vụ cho dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch Khu dân cư tại Khối 2, phường Vĩnh Trại, ngày 4/8/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Vy Văn Thành (đã nghỉ hưu) sau khi thanh tra đã ký Bản kết luận số 04/KL-UBND về “Kết qủa kiểm tra Dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư tại Khối 2, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn”.

Bồi thường đã không thỏa đáng, bà Bài và bà Mai còn bị "xã hội đen" kéo đến đập nhà. Chuyện có lẽ chỉ có ở Lạng Sơn.

Tại kết luận này, cựu Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn Vy Văn Thành đã chỉ rõ những sai phạm về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch của nhiều sở ngành và thành phố Lạng Sơn. Bên cạnh đó, ông Thành cũng yêu cầu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND TP Lạng Sơn; Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính chỉ đạo kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót liên quan đến dự án trên.

Riêng với Sở Xây dựng, ông Thành chỉ đạo Giám đốc Sở kiểm điểm và đề nghị hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai phạm trong việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn.

Về chính sách cho người dân nằm trong diện bị giải tỏa, ông Thành yêu cầu UBND TP Lạng Sơn tiếp tục triển khai và đẩy nhanh tiến độ dự án, khẩn trương bố trí đất tái định cư cho các hộ phải di chuyển chỗ ở theo quy định. Trong quá trình bố trí đất tái định cư phải thực hiện nguyên tắc hộ dân bị thu hồi đất mặt đường thì phải được bố trí đất tái định cư mặt đường.

Ngoài ra còn một số yêu cầu khác của ông Vy Văn Thành đối với UBND TP Lạng Sơn, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân bị thu hồi đất, tránh để xảy ra khiếu nại, kiến nghị kéo dài.

Ông Vy Văn Thành yêu cầu một đằng thì chính quyền TP Lạng Sơn lại làm một nẻo, gây khó khăn cho người dân. 

Yêu cầu của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn rất rõ ràng là “trong quá trình bố trí đất tái định cư phải thực hiện nguyên tắc hộ dân bị thu hồi đất mặt đường thì phải được bố trí đất tái định cư mặt đường”. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên VietQ.vn, bà Hoàng Thị Bài và bà Nguyễn Thị Mai (hai hộ dân có nhà mặt đường, mới bị ‘xã hội đen’ đưa máy xúc đến đập nhà) cho biết, UBND TP Lạng Sơn đã không làm theo chỉ đạo này.

“Nhà tôi trước kia là mặt đường nhưng sau khi triển khai dự án, chính quyền thành phố đã không bố trí đất tái định cư ngoài mặt đường cho chúng tôi mà đẩy chúng tôi vào bên trong”, bà Mai bức xúc tố.

Cũng theo lời bà Mai, nếu tính giá thị trường, hiện tại đất ở ngoài mặt đường dự án khoảng gần 100 triệu đồng/m2, trong khi đó đất ở bên trong chỉ khoảng 10 triệu đồng/m2.

Bà Mai sau nhiều lần khiếu nại, đến nay đã được hỗ trợ thêm 2 lô đất phía bên trong dự án. Mỗi lô đất rộng khoảng 70m2, tính theo giá thị trường rơi vào khoảng 1,4 tỉ đồng cho hai lô đất.

Trong khi đó, theo diện tích trên sổ đỏ, nhà bà Nguyễn Thị Mai rộng 385m2, nếu tính với giá thị trường gần 100 triệu đồng/m2 thì khu đất này giá trị lên đến cả vài chục tỉ đồng.

Nhưng bà Mai còn may mắn hơn bà Bài vì còn được “hỗ trợ” cho hai lô đất bên trong dự án. Trong khi cũng là mặt đường, cũng có sổ đỏ và rộng hơn 300m2 thì bà Bài đến nay vẫn chưa được chính quyền “hỗ trợ” cho lô đất nào ngoài số tiền bồi thường, hỗ trợ 530.000 đồng cho một m2 đất bị thu hồi.

Chia sẻ với phóng viên lí do vì sao cùng mặt đường, cùng có sổ đỏ mà nhà bà Mai được phân 2 lô còn nhà mình thì không được lô nào, bà Bài suy đoán: “Bà Mai bà ấy hiểu biết nên được hai lô, cô là người dân tộc không hiểu luật lệ thế nào nên chắc người ta không cho”.

Ông Vy Văn Thành (bên trái) ngày còn đương chức. Ảnh Langsontv

Tối 29/8, trao đổi với phóng viên VietQ.vn qua điện thoại, khi vừa nhắc đến một số lùm xùm liên quan đến dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và quy hoạch khu dân cư tại Khối 2, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, ông Vy Văn Thành, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, đồng thời là người ký Kết luận 04 nói: “Tôi nghỉ rồi, giờ nói ra cũng không ý nghĩa gì, có khi lại khác ý anh em lại khó ra. Giờ anh em vẫn còn làm, thôi anh cứ lên tìm hiểu đi”.

Phóng viên gặn hỏi nhưng ông Thành kiên quyết từ chối bình luận thêm vì lí do “mình nghỉ rồi nên mình không thể nào khác đi được”.   

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

VIẾT CƯỜNG

Lạng Sơn: Dân gào thét nhìn ‘xã hội đen’ đưa máy xúc đến đập nhà(VietQ.vn) - Không ngờ ở ngay trung tâm thành phố Lạng Sơn lại xảy ra một việc “động trời” đến như vậy. "Xã hội đen" phá nhà dân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang