Khám phá ‘Góa phụ nhện đen’ của quân đội Thái Lan

author 13:07 06/02/2016

(VietQ.vn) - “Góa phụ nhện đen” là một loại xe bọc thép chở quân do Thái Lan sản xuất nhằm thay thế các loại phương tiện thiếp giáp do nước ngoài sản xuất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Dự án nghiên cứu và chế tạo xe bọc thép chở quân Black Widow Spider (Góa phụ nhện đen) do Viện nghiên cứu Công nghệ Quốc phòng Thái Lan (DTI) tiến hành. Dự án này tận dụng năng lực công nghiệp ô tô của Thái Lan thông qua quan hệ đối tác doanh nghiệp nhà nước – tư nhân với sự tham gia của nhiều công ty hàng đầu Thái Lan như: Công ty Chaiseri (là công ty chế tạo mẫu xe bọc thép chống mìn First Win) và công ty Preecha Taworn Industry; đồng thời cũng nhận được sự ủng hộ từ phía chính phủ, Bộ Quốc phòng của xứ Chùa Vàng, báo Kiến Thức cho hay. Mẫu Black Widow Spider vốn được phát triển từ năm 2011 theo yêu cầu của Lục quân Thái Lan.

Việc Thái Lan tự phát triển xe bọc thép chở quân Black Widow Spider nhằm mục đích giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu vũ khí và công nghệ từ nước ngoài. Đồng thời, cũng là để thay thế cho các xe bọc thép chở quân BTR-3E1 từ Ukraine, sau khi hợp đồng giữa 2 nước đổ bể.

Xe bọc thép Black Widow Spider do chính Thái Lan nghiên cứu và sản xuất

Xe bọc thép Black Widow Spider do chính Thái Lan nghiên cứu và sản xuất. Ảnh Aagth

Mẫu xe bọc thép chở quân Black Widow Spider của Thái Lan được thiết kế theo nguyên mẫu xe bọc thép chở quân Terrex của công ty ST Kinetics (Singapore). Xe có khối lượng tác chiến 25 tấn, chiều dài khoảng 7m, và có thể chở theo 12 lính (bao gồm cả kíp lái). Xe có hệ thống treo độc lập cho tất cả các bánh và hệ thống điều khiển trung tâm áp suất lốp.

Tờ Tri Thức Trẻ đưa tin theo Military Today, thân xe Black Widow Spider làm bằng thép hàn, cho khả năng bảo vệ rất tốt trước vũ khí cá nhân và mảnh pháo. Tuy nhiên, cỡ đạn tối đa mà giáp có thể chống chịu không được tiết lộ. Ngoài ra, xe còn lắp được module giáp bổ sung khi cần thiết.

Xe bọc thép Black Widow Spider có thể chở theo 12 lính bao gồm cả kíp lái

Xe bọc thép Black Widow Spider có thể chở theo 12 lính bao gồm cả kíp lái. Ảnh Armyrecognition

Đáy xe có thiết kế hình chữ V, chịu được vụ nổ mìn tương đương 10kg TNT. Điểm nhấn của Black Widow Spider là tháp pháo điều khiển từ xa do một công ty Singapore sản xuất. Tháp pháo này lắp pháo tự động 30 mm cùng súng máy đồng trục 7,62 mm nằm bên trái.

Black Widow Spider chạy được với tốc độ tối đa 100 km/h trên đường nhựa, khoảng 10 km/h khi bơi, dự trữ hành trình 600 km. Army Recognition thiết lộ thêm, gần đây DTI đang tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm nhằm mục đích hiệu chỉnh hệ thống.

xe bọc thép Black Widow Spider đã xuất hiện tại triển lãm An ninh - Quốc phòng quốc tế 2015

Xe bọc thép Black Widow Spider đã xuất hiện tại triển lãm An ninh - Quốc phòng quốc tế 2015. Ảnh Millitarytoday

Viện DTI tiết lộ, sắp tới viện sẽ bàn giao chiếc xe bọc thép chở quân mới này cho Quân đội Hoàng gia để đánh giá. Không lâu trước đây, xe bọc thép Black Widow Spider đã xuất hiện tại triển lãm An ninh - Quốc phòng quốc tế 2015 diễn ra từ ngày 2 - 5/11 ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đây là một trong nhưng triển lãm quốc phòng thường niên lớn nhất trong năm của Thái Lan với sự quy tụ hàng loạt vũ khí tối tân đến từ các công ty Phương tây, Nga và Trung Quốc.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang