Xét xử ‘cậu Thủy’: Cán bộ Ngân hàng chính sách cũng bị áp vong?

author 18:45 16/10/2015

(VietQ.vn) - Đại diện Ngân hàng chính sách nói rằng, trong quá trình cất cốt tập thể hài cốt liệt sĩ, do bị áp vong nên không biết mình nói gì, làm gì nữa...

Đại diện Ngân hàng chính sách có mặt

Sáng 16/10, TAND tỉnh Quảng Trị khai mạc phiên tòa xét xử đường dây lừa đảo tìm mộ hài cốt liệt sĩ do Nguyễn Văn Thúy (tức “cậu Thủy”) cầm đầu.

Phiên tòa đã đưa ra xét xử bảy bị cáo về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “xâm phạm mồ mả, hài cốt”.

Đại diện các gia đình bị hại và đại diện đơn vị có liên quan đến vụ án là Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cũng đã có mặt.

xét xử cậu Thủy làm giả hài cốt liệt sĩ

"Cậu Thủy" cùng đồng phạm đã dựng hiện trường giả, sau đó "cậu" hóa thân thành nhà ngoại cảm phán đâu trúng đấy. Ảnh Thanh Niên

Theo cáo trạng, “cậu Thủy” tự xưng có khả năng tìm hài cốt nhờ “ngoại cảm”. Thủ đoạn của vợ chồng “cậu Thuỷ” là khi thân nhân liệt sĩ hy sinh có nhu cầu tìm kiếm hài cốt thì yêu cầu cung cấp các thông tin họ tên, quê quán, đơn vị chiến đấu, thời gian và địa điểm hy sinh…

Người thân muốn tìm thì phải trả trước 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng (gọi là lễ trình), khi nào hoàn thành việc tìm và cất bốc hài cốt thì phải trả nốt 100 triệu đồng trở lên.

Sau đó, “cậu Thủy” tổ chức cho đồng bọn đi trộm các hài cốt liệt sĩ tại các khu mộ vô danh tại các nghĩa trang liệt sĩ.

Tổng cộng, nhóm “cậu Thủy” đã trộm được khoảng 70 bộ hài cốt của các liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình; nghĩa trang liệt sĩ Gio Linh và Hải Lăng, Quảng Trị; nghĩa trang ở huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế…

Sau khi đào trộm được, nhóm “cậu Thủy” chôn tập kết xương cốt liệt sĩ tại khu vực địa phận xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, để khi cần thì lấy đưa đi chôn cất làm giả mộ liệt sĩ tại một vị trí nhất định để lừa cá nhân và tổ chức có nhu cầu tìm mộ liệt sĩ.

Ngân hàng chính sách xã hội là nạn nhân

Bản cáo trạng xác định, Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam là nạn nhân của “cậu Thủy”.

Ngân hàng này đã cùng phối hợp với cậu Thủy tiến hàng bốn đợt tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ. Trong đó một đợt tại Bình Phước, hai đợt tại Đắc Lắc, một đợt tại Quảng Trị. Tổng số hài cốt liệt sĩ tìm được trong bốn đợt này là hơn 100 bộ.

Mỗi bộ hài cốt tìm được phía ngân hàng chính sách trả cho “cậu Thủy” 75 triệu đồng. Tuy nhiên, trong đợt phối hợp tìm kiếm hài cốt liệt sĩ cuối cùng thực hiện tại thôn Lâm Xuân, Gio Mai, Gio Linh, Quảng Trị, thì bị phát hiện các dấu hiệu làm giả hài cốt.

Cơ quan điều tra đã giám định tất cả hơn 100 bộ hài cốt liệt sĩ mà “cậu Thủy” cùng ngân hàng chính sách xã hội thực hiện đều là giả. Cáo trạng cho biết ngân hàng chính sách bị cậu Thủy lừa đảo hơn 7 tỉ đồng từ những việc này.

Cán bộ Ngân hàng chính sách bị áp vong?

Sau khi thẩm vấn một số thân nhân các liệt sĩ đã nhờ cậu Thủy tìm hài cốt, tòa cũng thẩm vấn bà Nguyễn Hải Anh - cán bộ văn phòng, đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.

cậu thủy tìm hài cốt

“Cậu Thủy” (bìa trái) và nhân viên Hải Anh (bìa phải) tại hiện trường tìm mộ liệt sĩ ở Quảng Trị ngày 25-8-2013 - Ảnh: Uyên Nhi (Tuổi trẻ)

Tờ Tuổi trẻ dẫn lời bà Nguyễn Hải Anh cho biết, bà có mặt trong hai đợt cất cốt tập thể hài cốt liệt sĩ ở Đắc Lắc và Quảng Trị. Bà Hải Anh nói bà bị áp vong nên khi đó không biết mình nói gì, làm gì nữa.

Sau phần thẩm vấn của chủ tọa phiên tòa cùng với những lời khai nhận tội, "cậu" Thủy đã bị đại diện VKSND tỉnh Quảng Trị đề nghị mức án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngoài ra, đại diện VKSND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị mức án 18-20 năm tù cho bị cáo Mẫn Thị Duyên; Mẫn Đức Phương từ 14-16 năm tù; Nguyễn Anh Chiều, Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Văn Hoành từ 12-13 năm tù, cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Riêng Vũ Đức Chung bị đề nghị 18-20 tháng tù treo.

Về tội "Xâm phạm mồ mả hài cốt" các bị các này (ngoại trừ Vũ Đức Chung) cũng bị đề nghị thêm từ 2-5 năm tù giam.

Ngoài ra, các bị cáo còn phải bồi thường cho nguyên đơn là Công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam 7 tỷ đồng, các bị hại khác gần 1 tỷ đồng.

Sau khi nghe đại diện VKS luận tội, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ như việc các bị cáo ăn năn hối cải, thành thật khai báo, tự nguyện khắc phục thiệt hại. Đối với "cậu" Thúy, Mẫn Thị Duyên, Mẫn Đức Phương là những bị cáo có gia đình có công với cách mạng để xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang