Xử phạt bệnh viện dùng máy xét nghiệm không rõ nguồn gốc

author 15:27 29/07/2014

(VietQ.vn) - Sau khi làm rõ thông tin bệnh viện dùng máy xét nghiệm không rõ nguồn gốc kiểm tra cho hàng chục nghìn bệnh nhân, Sở Y tế Hà Nội đã quyết định xử phạt Bệnh viện Đa khoa Thường Tín 30 triệu đồng.

Bệnh viện dùng máy xét nghiệm không rõ nguồn gốc kiểm tra cho hàng vạn bệnh nhân

Những tin tức mới đây trên báo chí cho hay, với lý do máy xét nghiệm sinh hóa hiện tại bị quá tải và hay trục trặc, Bệnh viện Đa khoa Thường Tín (Hà Nội) đã sử dụng máy cũ, không có giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ của doanh nghiệp bên ngoài để xét nghiệm phục vụ điều trị cho hàng chục nghìn bệnh nhân.

Trả lời phỏng vấn cụ thể trên báo chí về sự việc trên, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thường Tín lý giải: Do các máy xét nghiệm sinh hóa được Sở Y tế Hà Nội cấp đều đang trong tình trạng quá tải và bị trục trặc nên bệnh viện đã mượn chiếc máy xét nghiệm sinh hóa tự động nhãn hiệu Hitachi 717 của một doanh nghiệp ngoài là Công ty TNHH Phú Cường An (địa chỉ số 4 ngách 91/50 Nguyễn Chí Thanh-Đống Đa- Hà Nội). 

 

Bệnh viện Đa Khoa Thường Tín sử dụng máy xét nghiệm không rõ nguồn gốc trong khám chữa bệnh

Bệnh viện Đa Khoa Thường Tín sử dụng máy xét nghiệm không rõ nguồn gốc trong khám chữa bệnh. Ảnh Tiền Phong

Ông Phạm Hoàng Anh – Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thường Tín cho biết, theo hợp đồng ký với Công ty Phú Cường An, bệnh viện mượn và sử dụng chiếc máy xét nghiệm này từ tháng 7/2013. Lý do mượn là máy xét nghiệm hiện tại của bệnh viện đã quá tải, trong khi chưa có máy mới, lãnh đạo bệnh viện đã đàm phán với doanh nghiệp này để mượn máy Hitachi 717 để đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

Xử phạt bệnh viện xét nghiệm cho bệnh nhân bằng máy lậu

Ngay sau khi thông tin về việc Bệnh viện Đa khoa Thường Tín (Hà Nội) xét nghiệm cho hàng chục nghìn bệnh nhân bằng máy không rõ nguồn gốc, các cơ quan chức năng đã vào cuộc từ ngày 28/7 và sẽ đưa ra kết luận về vụ việc trước ngày 31/7. Sau sự việc này, lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bệnh viện Đa khoa Thường Tín tổng mức phạt là 30 triệu đồng, với lý do sử dụng máy xét nghiệm sinh hóa cũ, không có giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của doanh nghiệp bên ngoài. 

 

Sở Y tế đã quyết định tịch thu máy xét nghiệm sinh hóa không rõ nguồn gốc và xử phạt bệnh viện Thường Tín

Sở Y tế đã quyết định tịch thu máy xét nghiệm sinh hóa không rõ nguồn gốc và xử phạt bệnh viện Thường Tín. Ảnh Tiền Phong

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu tịch thu và tiêu hủy chiếc máy xét nghiệm này vì cho rằng máy xét nghiệm sinh hóa kém chất lượng sẽ ảnh hưởng lớn tới việc cho ra các kết quả cũng như chất lượng khám chữa bệnh. Hơn nữa, với lý do thiết bị không có chứng từ nguồn gốc, dòng thiết bị cũ đã dừng sản xuất và nhập lậu trái phép vào Việt Nam.

Thanh tra việc tuồn máy xét nghiệm kém chất lượng vào bệnh viện tuyến huyện

Để tránh trường hợp các bệnh viện tuyến dưới sử dụng máy xét nghiệm không rõ nguồn gốc xuất xứ khám chữa cho bệnh nhân, cũng trong tuần này, Sở Y tế Hà Nội sẽ thanh tra 5 bệnh viện tuyến huyện còn lại để báo cáo kết quả lên Bộ Y tế trước ngày 10/8. Riêng trường hợp Bệnh viện Đa khoa Thường Tín Sở Y tế sẽ có kết luận trước ngày 31/7. 

Chia sẻ với báo chí, đại diện Sở Y tế cho hay, “Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng máy xét nghiệm cũ được đưa vào bệnh viện tuyến huyện, lãnh đạo Sở Y tế đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra một số bệnh viện tuyến huyện có sử dụng các loại máy xét nghiệm sinh hóa cũ, được cung cấp tại gói thầu số 4 năm 2010.”

 

Các bệnh viện tuyến huyện khác ở Hà Nội cũng sẽ được thanh tra để tránh trường hợp dùng máy lậu khám cho bệnh nhân

Các bệnh viện tuyến huyện khác ở Hà Nội cũng sẽ được thanh tra để tránh trường hợp dùng máy lậu khám cho bệnh nhân. Ảnh minh họa

Thêm vào đó, khâu mua sắm máy móc thiết bị y tế của các bệnh viện tuyến huyện ở Hà Nội cũng sẽ được kiểm tra sít sao hơn để hạn chế tối đa trường hợp sử dụng các máy xét nghiệm sinh hoát không rõ nguồn gốc, không đúng với chức năng, tác dụng của thiết bị, khi hỏng thiếu phụ kiện thay thế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Được biết, Bộ Y tế đã yêu cầu Hà Nội cần thành lập các đoàn kiểm tra tình hình mua sắm, sử dụng các trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh trong các sơ sở Y tế Hà Nội, báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 28/8/2014.

Trước đó, Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan cùng Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài cũng bắt giữ nhiều trang thiết bị y tế được cho là quá date. Lô hàng này được dán mác hàng nhập khẩu mới 100% nhưng điều tra cho thấy các máy soi dạ dày, máy scan X-quang này (có xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mexico) đều đã bị thải loại, thuộc diện cấm nhập khẩu vào Việt Nam. 

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang