Xuất khẩu điện thoại và linh kiện tăng mạnh

author 12:05 10/03/2024

(VietQ.vn) - Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong tháng 1-2024 đạt hơn 5,5 tỷ USD, tăng 50,4% so với tháng trước đó.

So với cùng kỳ năm 2023, trị giá xuất khẩu các mặt hàng này đã tăng 11,4%. Thị trường xuất khẩu lớn nhất mặt hàng điện thoại và linh kiện của Việt Nam trong tháng 1-2024 là Mỹ với trị giá hơn 1,39 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 25% trong số các thị trường xuất khẩu. Đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện tăng mạnh.

Thế nhưng hồi tháng 11/2023, xuất khẩu điện thoại đã không còn giữ vị trí cao mà thay vào đó là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử. Giá trị xuất khẩu của nhóm hàng hóa máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng chủ yếu do các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mang lại. Các nhà đầu tư này phần lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc),… Sự tham gia vào chuỗi sản xuất của doanh nghiệp thuần Việt còn ít và giá trị không cao.

Đáng chú ý là các hãng sản xuất máy tính, điện tử, linh kiện nước ngoài phần lớn chọn các tỉnh miền Bắc làm nơi sản xuất vì khu vực này có lợi về cả địa lý và nguồn lao động.

Về mặt địa lý, theo các chuyên gia, Việt Nam tiếp giáp trực tiếp với Trung Quốc nên thuận tiện cho việc vận chuyển linh kiện.

Về mặt lao động, các nhà sản xuất có thể sản xuất ngay máy tính xách tay tại Việt Nam vì cả chính quyền địa phương và lực lượng lao động đều khá quen thuộc với ngành lắp ráp điện tử và có sự hỗ trợ đáng kể.

Foxconn và Compal… nằm trong số những công ty thành lập nhà máy sớm nhất tại Việt Nam. Đáng chú ý, khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung nổ ra và leo thang, các nhà máy thương hiệu Mỹ mới ngày càng tích cực tìm kiếm nhiều địa điểm khác để đặt cơ sở sản xuất. Việt Nam một lần nữa trở thành một địa điểm được nhiều bên lựa chọn để mở nhà máy.

Trong số các thương hiệu máy tính xách tay của Mỹ tìm đến Việt Nam để sản xuất, Dell và Apple là tích cực nhất khi các đơn vị liên kết với họ tìm đến Việt Nam khá sớm. Các hãng chủ yếu phục vụ linh kiện cho Dell là Compal và Wistron còn Apple thì lấy thiết bị đầu vào từ Foxconn và Quanta.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang