Hóa chất trong mỹ phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa sớm

author 06:00 27/02/2015

(VietQ.vn) – Trong một số loại mỹ phẩm giá rẻ có chứa các hóa chất độc hại làm thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh hơn bình thường đến 4 năm. Các hóa chất có trong son môi, kem dưỡng da và sơn móng tay có thể đẩy nhanh thời kỳ mãn kinh lên từ 2 - 4 năm.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Các hóa chất được tìm thấy trong nhiều loại mỹ phẩm giá rẻ được dùng để trang điểm, những vật dụng vệ sinh và các loại bao bì dùng để đóng gói thực phẩm đang khiến phụ nữ mãn kinh sớm hơn đến 4 năm.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington ở St Louis đã tìm thấy 15 hóa chất khác nhau có thể tác động đến độ tuổi mãn kinh ở phụ nữ. trong đó có phthalates – một hợp chất được sử dụng để làm mềm nhựa. Chúng được tìm thấy trong bao bì thực phẩm và sản phẩm gia dụng, bao gồm cả nước hoa, son môi, sữa tắm, sản phẩm chăm sóc tóc và sơn móng tay.

Trong một số loại mỹ phẩm giá rẻ có chứa hóa chất độc hại thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa sớm


Trong một số loại mỹ phẩm giá rẻ có chứa hóa chất độc hại thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa sớm

Nhóm nghiên cứu đã phân tích nồng độ của 111 hóa chất có trong máu và nước tiểu của 31.575 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu. Họ xác định rằng chính các chất này đã cản trở việc sản xuất và phân phối các nội tiết tố trong cơ thể.

Nghiên cứu mới này đã đánh dấu đây nghiên cứu đầu tiên về sự ảnh hưởng của các hóa chất trong mỹ phẩm đến các nội tiết tố, trong khi các nghiên cứu trước đây mới chỉ đưa ra mối liên hệ giữa các hóa chất nội tiết làm gián đoạn thời kỳ mãn kinh. Họ phát hiện ra rằng, nếu trong máu chứa một số hóa chất nhất định với nồng độ cao, phụ nữ có thể mãn kinh sớm hơn từ 2 – 4 năm so với nồng độ bình thường.

Sự suy giảm chức năng buồng trứng không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, loãng xương và hội chứng chuyển hóa ở nhóm phụ nữ trẻ tuổi, thúc đẩy quá trình dậy thì sớm.

Giáo sư Amber Cooper, tác giả chính của cuộc nghiên cứu này,cho biết: "Các hóa chất tác động làm  thời kỳ mãn kinh xảy ra sớm hơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản. Kết quả nghiên cứu yêu cầu xã hội cần quan tâm, chú ý đến vấn đề này. Nhiều hóa chất nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi bởi vì nằm trong đât, trong nước và có ngay cả trong không khí.”

Hóa chất phthalates có trong các loại mỹ phẩm giá rẻ khiến phụ nữ mãn kinh sớm bình thường hơn 4 năm

Hóa chất phthalates có trong các loại mỹ phẩm giá rẻ khiến phụ nữ mãn kinh sớm bình thường hơn 4 năm

Trong số những người phụ nữ tham gia kiểm tra nồng độ hóa chất nội tiết làm gián đoạn thời kỳ mãn kinh, có 1.442 người ở thời kỳ mãn kinh với độ tuổi trung bình là 61 tuổi. Họ đã không phải phẫu thuật để loại bỏ buồng trứng và không ai trong số họ sử dụng liệu pháp thay thế estrogen.

Giáo sư Cooper cho biết thêm: “Mặc dù một số loại hóa chất đã bị cấm tại Mỹ vì những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe, tuy nhiên, hiện nay những hóa chất đó vẫn được sử dụng trong một số sản phẩm trên toàn cầu”

Máu và nước tiểu của phụ nữ được phân tích tiếp xúc với hầu hết các hóa chất nhân tạo bao gồm các độc  tố có khả năng sinh sôi nảy nở hoặc những độc tố phải mất hơn một năm mới có thể phân hủy.

Các nhà nghiên cứu đã xác định trong 15 hóa chất có 9 hóa chất PBC (polychlorinated biphenyls), 3 loại thuốc trừ sâu, 2 hóa chất phthalates và 1 hóa chất độc hại được gọi là furan, cần phải đảm bảo kiểm soát chặt chẽ hơn.

Tâm Đinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang