Amazon tuyên bố 'cấm cửa' các hành vi rao bán 'hạt giống lạ'

author 11:45 07/09/2020

(VietQ.vn) - Amazon vừa đưa ra tuyên bố cấm người dùng rao bán những gói hạt giống lạ có nguồn gốc nước bên ngoài nước Mỹ.

Amazon vừa ra tuyên bố cấm hành vi rao bán hạt giống có nguồn gốc từ các cửa hàng bên ngoài nước Mỹ. Tuyên bố được đưa ra sau khi có tình trạng hàng nghìn gói 'hạt giống lạ' nghi ngờ được gửi từ Trung Quốc xuất hiện trên các trang thương mại điện tử, và được chuyển tới tay nhiều khách hàng tại Mỹ, Nhật Bản.

Amazon cũng cập nhật quy tắc bán hàng của mình và công ty này sẽ không cho phép công dân nước ngoài nhập khẩu hoặc bán hạt giống vào nội địa Mỹ. Một số gian hàng hoặc sản phẩm của người bán nước ngoài cũng sẽ bị Amazon xóa bỏ.

Trong email thông báo chính sách mới gửi cộng đồng người bán hạt giống ở nước ngoài, Amazon cho biết động thái này là “một phần trong nỗ lực bảo vệ khách hàng và nâng cao trải nghiệm của công ty”. "Trong tương lai, chúng tôi chỉ cho phép những người bán có trụ sở tại Mỹ cung cấp hạt giống”, đại diện Amazon cho biết.

Theo tuyên bố của Amazon, lệnh cấm bán hạt giống có xuất xứ từ nước ngoài sẽ được công ty thực hiện theo từng giai đoạn. Kể từ ngày 30/9, những người bán có lô hàng hạt giống lưu trữ trong kho của Amazon sẽ bị loại bỏ.

Hàng nghìn gói 'hạt giống lạ' đã được gửi tới tay người tiêu dùng Mỹ, Canada, Nhật Bản. Ảnh: USDA 

Trong những tháng trở lại đây, hàng nghìn khách hàng trên khắp nước Mỹ đã nhận được bưu phẩm hạt giống mà họ thậm chí không đặt. Hầu hết bưu phẩm này được dán mác đồ chơi hoặc trang sức, đồng thời có dấu hiệu được gửi từ Trung Quốc. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) phối hợp cùng nhiều cơ quan khác đang điều tra những lô hàng hạt giống bí ẩn này. Ba quốc gia khác là Canada, Nhật Bản và Anh cũng phát hiện trường hợp tương tự.

Các quan chức Mỹ thông báo đang làm việc với giới chức Trung Quốc để xác định nguồn gốc của những gói hạt giống. Vào tháng 7/2020, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các dấu bưu điện xuất xứ từ nước này đóng trên bao bì là giả mạo và yêu cầu cơ quan Mỹ gửi lại các gói hạt giống để điều tra.

Ông El-Lissy cũng cho biết thêm USDA đã nhận được gần 20.000 báo cáo trường hợp bị gửi hạt giống và đã thu hồi khoảng 9.000 gói. Cho đến nay, USDA đã kiểm tra hơn 2.500 gói hàng. Một số hạt giống được xác định thuộc loại cỏ dại gây hại, chứa mầm bệnh hay thậm chí là ấu trùng không bản địa.

Các nhà chức trách vẫn chưa xác định chính xác rõ động cơ đằng sau các gói hàng này. Cơ quan giám định liên bang thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ cho rằng việc gửi các gói hạt giống là một thức chiêu lừa đảo, trong đó người bán cố tình gửi hạt đi dù không có người mua, nhằm tăng doanh số hoặc nhận đánh giá uy tín giả mạo.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang