Tránh xa mỹ phẩm chứa các thành phần này kẻo bà bầu hại cả mẹ lẫn con

author 10:36 11/11/2019

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia mỹ phẩm, hầu hết các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân chứa nhiều thành phần hóa chất không tốt, nhất là đối với bà bầu.

Theo thống kê tại Mỹ cho thấy, mẹ bầu tiếp xúc với hóa chất mỗi ngày là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những trường hợp phổ biến mắc bệnh mãn tính.

Một sự thật là các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân chứa nhiều thành phần không tốt. Hàng ngày mỗi phụ nữ nạp trung bình 300-500 hoá chất vào người thông qua các loại nhu yếu phẩm, chăm sóc cá nhân, dưỡng da và trang điểm.

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện rằng cứ 1 trong 8 thành phần (trong tất cả 82,000 thành phần sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân) là hóa chất công nghiệp nguy hiểm - tức là chiếm tới 12.5%.

Điều đó có nghĩa là 10,500 hóa chất công nghiệp được sử dụng như những thành phần trong mỹ phẩm, trong số đó có tác nhân gây ung thư, thuốc trừ sâu, chất phát sinh độc tố, chất gây rối loạn hệ nội tiết, chất hóa dẻo (chất làm dẻo xi măng), chất tẩy rửa (được dùng để tẩy bụi bám trên các bộ phận ô tô) và chất hoạt động bề mặt (làm giảm lực căng bề mặt của nước, cũng như trong sơn và mực in). Và những chất này tiếp tục ngấm vào da và vào trong môi trường…

Không thể phủ nhận, làm đẹp là nhu cầu tất yếu của hầu hết chị em phụ nữ ngay cả khi mang thai. Với nhiều chị em sử dụng mỹ phẩm là những bước làm đẹp không thể thiếu hàng ngày. Nhưng giai đoạn mang thai sử dụng mỹ phẩm sao cho an toàn cho mẹ và bé rất quan trọng. Do đó, chị em bầu bí cần lưu ý cần tránh xa những mỹ phẩm có chứa thành phần sau đây.

 Nhiều mỹ phẩm chứa thành phần gây hại cho bà bầu cần tránh tuyệt đối

Paraben trong mỹ phẩm có thể gây biến đổi giới tính ở thai nhi

Paraben là chất phổ biến trong các sản phẩm trang điểm, kem dưỡng ẩm, dầu gội, sữa tắm. Paraben là một chất bảo quản gây rối loạn sự cân bằng nội tiết, gây ung thư vú và làm biến đổi giới tính ở thai nhi.

DEA, gồm cocamide DEA và lauramide DEA gây kích ứng da

Những thành phần trên được tìm thấy trong các sản phẩm dạng kem và bọt như sữa rửa mặt, sữa tắm, dầu gội, thuốc trừ sâu, mascara, phấn... Chúng dễ thẩm thấu qua da, gây kích ứng da và các bệnh viêm da. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ làm tăng khả năng ung thư gian và thận.

Dibutyl Phthalate (DBP) có thể khiến thai nhi bị khuyết tật

Sản phẩm chăm sóc móng, keo xịt tóc, thuốc nhuộm... DBP thấm vào da, tăng cường khả năng gây biến đổi gen dẫn đến các khuyết tật trong thời gian phát triển. Nguy hại cho thai nhi và giảm khả năng thụ thai.

Thành phần BHA (butylated hydroxyanisole) và BHT

Các sản phẩm sữa dưỡng ẩm, mỹ phẩm trang điểm như son môi… có chứa thành phần trên có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến chức năng của phổi, tình trạng máu đông và cản trở hoạt động của hormon sinh dục nam, dẫn đến những ảnh hưởng sản sinh trái ngược trong quá trình mang thai.

Thành phần thuốc vi lượng đồng căn có thể gây hại cho sức khỏe(VietQ.vn) - Nhiều loại thuốc vi lượng đồng căn được sản xuất từ các chất độc có khả năng gây hại vĩnh viễn cho sức khỏe, FDA đã nói trong một cảnh báo mới về các biện pháp chưa được chứng minh.

Thuốc nhuộm từ nhựa than đá

Thuốc và màu nhuộm được biết đến là tác nhân gây ung thư. Hợp chất nhôm và nhiều kim loại nặng rất độc hại đối với não bộ trẻ nhỏ.

Thành phần retin-A, retinol, hay retinyl palmitate gây dị tật thai nhi

Thành phần này có phổ biến trong các mỹ phẩm chống lão hóa, nhưng đối với phụ nữ mang thai cần tránh xa những thành phần này. Sử dụng quá nhiều những chất trên có thể gây dị tật thai nhi và gây hại cho gan của bạn.

Thành phần benzoy peroxide

Benzoy peroxide thường có trong các mỹ phẩm trị mụn nhưng gây ảnh hưởng xấu lên thai nhi. Trong trường hợp chị em mang thai thay đổi nội tiết bị nổi nhiều mụn hơn hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và dùng các loại thuốc phù hợp.

Thành phần acid Salicylic

Thành phần trên được sử dụng nhiều trong các sản phẩm sữa rửa mặt, kem tẩy tế bào chết và có tác dụng trị mụn rất tốt. Nhưng khi mang thai không nên sử dụng những sản phẩm có thành phần này, hãy thay thế bằng các loại sữa rửa mặt có chứa các loại acid dịu nhẹ, tinh khiết hơn.

Thành phần hydroquinone

Một số kem dưỡng trắng, kem làm mờ vết thâm có chứa hydroquinone, chị em cần tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng. Đây là một trong những thành phần bị xếp vào nhóm không tốt cho phụ nữ có thai và không được các bác sĩ khuyên dùng.

Thành phần tazorac, accutane

Hai chất này cũng là dẫn xuất của vitamin A, có thể được bổ sung vào một số loại mỹ phẩm, tuy nhiên lại có thể gây ra dị tật thai nhi. Nếu nhãn mỹ phẩm, nếu có chứa 1 trong 2 thành phần này thì chị em bầu bí nên bỏ ngay, không nên sử dụng.

Thành phần aluminum chloride hexahydrate (muối nhôm)

Có nhiều loại lăn khử mùi trên thị trường có chứa thành phần này, theo cơ quan FDA của Mỹ đã khuyến cáo phụ nữ có thai không nên sử dụng bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào có chứa muối nhôm. Bạn có thể tự làm cho mình một loại lăn khử mùi đơn giản với bột ngô và baking soda, giúp hút mồ hôi mà không độc hại.

Thành phần formaldehyde

Formaldehyde có thể gây sảy thai, thành phần này được sử dụng trong nhiều loại sơn móng tay cụ thể là sơn móng tay dạng gel. Các bà bầu cần hạn chế sở thích sơn sửa móng tay của mình, hoặc chọn mua các loại sơn móng tay có dấu chứng minh không chứa formaldehyde.

Nếu có dự định đi ép duỗi tóc cần kiểm tra kỹ vì một số loại thuốc ép tóc có chứa thành phần formaldehyde. Do đó, nếu có nhu cầu làm tóc, làm móng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi sử dụng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang