Bác sĩ Việt thi thố tay nghề trước 1.000 chuyên gia tim mạch thế giới

author 23:28 27/06/2016

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên Việt Nam góp mặt tại một hội nghị y khoa châu Âu bằng việc biểu diễn thực hành ca bệnh cho toàn hội nghị.

d

Từ 12 đến 23h ngày 24/6, từ phòng thông tim can thiệp bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, TS – BS Đỗ Nguyên Tín và cộng sự tiến hành thông tim can thiệp 4 trường hợp trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh và truyền trực tiếp toàn bộ quá trình can thiệp đến hội nghị Tim mạch cấu trúc và bẩm sinh châu Âu 2016 (CSI: Congenital and Structural Intervention) diễn ra tại TP Frankfurt (Đức).

CSI 2016 được xem là hội nghị tim mạch can thiệp nhi khoa lớn nhất châu Âu, thu hút khoảng 1.000 chuyên gia tim mạch hàng đầu đến từ khắp nơi trên thế giới.

Xen kẽ với những bài báo cáo và thảo luận, hội nghị có phần bàn luận về thực hành can thiệp tim mạch thông qua những ca bệnh được bác sĩ giải quyết trực tiếp trên bệnh nhân ở nhiều nước khác nhau.

Lần đầu tiên Việt Nam được góp mặt trong sân chơi danh giá này bằng việc biểu diễn thực hành ca bệnh cho toàn hội nghị chứng kiến. Đặc biệt hơn là ban tổ chức không thu phí tham gia biểu diễn cho phía Việt Nam (50.000 USD).

“Ở các hội nghị khoa học tầm cỡ, để được góp mặt biểu diễn trực tiếp như thế, người ta phải bỏ một chi phí lớn vì điều này như một hình thức quảng cáo, giúp tăng danh giá cho trung tâm y khoa thực hiện được các kỹ thuật đó. Nhưng ở CSI 2016 ban tổ chức lại không thu phí chúng ta, điều đó cho thấy tim mạch can thiệp Việt Nam đang ở một vị thế khác so với  nhiều nước”, Bác sĩ Đỗ Nguyên Tín nói.

Trong vài năm gần đây tim mạch can thiệp Việt Nam phát triển rất nhanh, tiếp cận được với các kỹ thuật hàng đầu của thế giới, đặc biệt là can thiệp tim mạch trong chữa trị các bệnh tim bẩm sinh và cấu trúc ở trẻ em.

Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM được xem là một trong những trung tâm tim mạch can thiệp nhi phát triển nhất nước.

Từ đây các bác sĩ đã thực hiện việc chuyển giao kỹ thuật cho nhiều bệnh viện trong nước cũng như huấn luyện cho các bác sĩ nước ngoài đến thực tập.

Đáng nói hơn, các chuyên gia tim mạch can thiệp của Bệnh viện Nhi đồng 1 còn được mời đi giảng dạy và huấn luyện cho bác sĩ các nước như Trung Quốc, Đài Loan, Pakistan, Indonesia, Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản, Ấn Độ…

TS – BS Lê Trọng Phi, trung tâm Tim mạch Bremen (Đức), một trong những người khai phá lĩnh vực tim mạch can thiệp nhi khoa tại Việt Nam, cho biết: “Đã qua cái thời bác sĩ Việt Nam tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ nước ngoài. Ngày nay bác sĩ Việt Nam có thể bàn luận ngang ngửa với các bác sĩ nước ngoài, thậm chí trong một số lĩnh vực chúng ta còn có thể chỉ dẫn cho họ”.

Hội nghị CSI 2016 do CSI Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế với mục đích phát triển lĩnh vực tim mạch can thiệp trên toàn thế giới, tổ chức.

Châu Giang

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang