Bệnh nhân nhiễm giun sán tăng đột biến vì thói quen ăn những món này của người Việt

authorNgọc Nga 09:21 13/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một bệnh nhân đến viện do sốt cao, rét run... sau khi xét nghiệm, bác sĩ phát hiện gan đã bị áp xe do nhiễm giun sán.

Theo TS Đoàn Thu Trà, Phó khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai cho biết, khoa đang điều trị cho một nam bệnh nhân 70 tuổi (Ý Yên, Nam Định) bị áp xe gan do nhiễm sán lá gan. Bệnh nhân được tuyến dưới chuyển lên trong tình trạng sốt cao, đau nhiều vùng gan, rét run, chẩn đoán áp xe gan không rõ nguyên nhân.

Khi làm thêm các xét nghiệm, men gan cũng như sắc tố mật trong máu (bilirubin) đều tăng cao. BS nghĩ nhiều đến nhiễm ký sinh trùng do bệnh nhân chia sẻ hay ăn nem chua, gỏi sống, rau sống... Kết quả xét nghiệm huyết thanh khẳng định bệnh nhân dương tính với sán lá gan.

Riêng giun lươn, chỉ trong vòng 4 tháng qua, khoa đã tiếp nhận gần 100 bệnh nhân với các biểu hiện bệnh lý ở phổi, tiêu hoá, ổ bụng.

Gần đây, BV điều trị một số ca mắc viêm màng não do giun đũa chuột gây nên. Bệnh nhân thường trong tình trạng rất nặng, trước đó không tìm ra căn nguyên. Và dù đã được cảnh báo về việc tiêu thụ thực phẩm sống có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sán nhưng có vẻ người dùng vẫn không mặn mà lắm với cảnh báo này.

Những món ăn tái, sống là nguyên nhân dẫn đến việc cơ thể nhiễm sán. Ảnh minh họa.Những món ăn tái, sống là nguyên nhân dẫn đến việc cơ thể nhiễm sán. Ảnh minh họa.

Thịt lợn - Thực phẩm phổ biến có thể gây nên bệnh sán não

Thịt lợn là món ăn hàng ngày phổ biến ở Việt Nam. Nhưng đáng nói rằng tỷ lệ lợn bị nhiễm sán dây, ấu trùng sán lợn rất cao, nhất là khi bạn ăn thịt lợn chưa được nấu chín kỹ thì nguy cơ bị sán dây. Sán dây phát triển khá nhanh gây tổn thương não dẫn đến bệnh động kinh. Theo Tổ chức Y tế thế giới, gần 1/3 các trường hợp bị bệnh động kinh là do bị nhiễm sán dây lợn.

Ngứa da nổi mề đay là do nhiễm giun sán?(VietQ.vn) - Khi bị nhiễm giun sán, lượng giun sán lớn hơn mức cho phép hoặc không thể thích nghi thì cơ thể mới có những biểu hiện rõ rệt.

Gỏi cá

Người “sành ăn” thường thích ăn món gỏi cá, hay còn gọi là sashimi theo cách ăn của người Nhật. Ngày càng có nhiều người có sở thích ăn cá sống theo cách này. Cá sống chứa nhiều ký sinh trùng sán lá gan. Loại ấu trùng ký sinh trùng này có thể gây nhiều triệu chứng đau đầu, nôn, thậm chí dẫn đến tắc ruột, viêm ruột, loét dạ dày... Để tránh bị lây nhiễm những ấu trùng có hại cho sức khỏe, cách tốt nhất là bạn nên từ bỏ thói quen ăn gỏi cá.

Ăn cua ốc chưa chín kỹ

Cua, ốc là món ăn ưa thích của nhiều người. Nếu ăn cua, ốc chưa chín kỹ có thể gây nguy hiểm, thậm chí tử vong. Nguyên nhân là trong cua, ốc có nhiều sán phổi khi xâm nhập vào cơ thể người có thể gây bệnh nguy hiểm. Vì cua, ốc chết, ươn rất nhanh bị nhiễm khuẩn, do đó khi ăn ở hàng quán vỉa hè nên tìm cách kiểm tra trước khi chế biến và giám sát chế biến đúng cách, đảm bảo vệ sinh, chín kỹ… để giảm nguy cơ bị ngộ độc.

Rau sống

Theo các chuyên gia, bạn nên hạn chế ăn rau sống để tránh nhiễm giun, sán. Ảnh minh họaTheo các chuyên gia, bạn nên hạn chế ăn rau sống để tránh nhiễm giun, sán. Ảnh minh họa

Những loại rau sống ngay cả khi trồng tại nhà thì tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng lên đến 90%. Ăn rau sống làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là các loại rau không đảm bảo vệ sinh do được tưới bằng nước bẩn, bón phân tươi, phân bắc chưa ủ kỹ. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất không nên ăn rau sống, phương pháp ăn chín uống sôi vẫn là cách bảo vệ sức khỏe an toàn nhất.

Thịt trâu, bò tái

Món nhúng, tái thịt trâu bò được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, đó lại là nguồn gốc của sán dây bò, một loại sán cực kỳ nguy hiểm. Sán lá gan lớn chủ yếu ký sinh ở động vật ăn cỏ như trâu, bò... Ấu trùng sán lá gan có thể di chuyển đến khớp, não khiến bệnh rất khó chẩn đoán và có thể gây huy hiểm đến tính mạng.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang