Bệnh viện mắt Hà Nội "ăn tiền" bệnh nhân?

author 21:31 15/03/2012

Không chỉ đánh tráo nhân mắt bệnh nhân, cán bộ BV mắt Hà Nội còn tố lãnh đạo đơn vị này thu mức phí sản phẩm "chặt chém" người bệnh suốt thời gian dài

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đang xác minh nội dung tố cáo của bác sĩ Nguyễn Thu Thủy và điều dưỡng Nguyễn Thị Minh Châu liên quan đến giá dịch vụ trong phẫu thuật Phaco cho bệnh nhân đục thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt Hà Nội.

Thường xuyên tham gia các ca phẫu thuật, bác sĩ Nguyễn Thu Thủy cho biết Bệnh viện Mắt Hà Nội nhập 3 loại dịch nhầy để phục vụ cho các ca Phaco là Hyprosol (Ấn Độ), Suncoat Plus (Mỹ) và Douvis của hãng Alcon (Mỹ). Trong số này, dịch nhầy Douvis có giá đắt nhất, xấp xỉ 500 nghìn đồng/hộp 2 tuýp, gấp đôi dịch nhầy Hyprosol. Dựa vào tình trạng thị lực của từng người, bác sĩ sẽ tư vấn cho họ nên sử dụng loại dịch nhầy và nhân mắt nào cho phù hợp.
 
Nhà sản xuất đều khuyến cáo người bệnh nên sử dụng dịch nhầy và nhân mắt cùng hãng để đạt hiệu quả cao nhất sau khi phẫu thuật. Mỗi ống dịch nhầy (tùy loại) có thể được bác sĩ sử dụng cho 1-5 bệnh nhân. “Dù sử dụng đủ các loại dịch nhầy nhưng suốt một thời gian dài bệnh nhân phẫu thuật đục thủy tinh thể phải chịu một mức giá 490.000 đồng cho một ống dịch nhầy tốt nhất (dịch nhầy Douvis). Năm 2011, đã có khoảng 3.000 bệnh nhân phẫu thuật đục thủy thể phải thanh toán mức giá 490.000 đồng/ống dịch nhầy và đến nay số tiền mà bệnh viện thu được từ việc “chặt chém” người bệnh có thể lên tới hàng tỉ đồng” - bác sĩ Thủy phản ánh.
Bệnh nhân tố Bệnh viện mắt đánh tráo nhân thủy tinh thể
Bệnh nhân tố Bệnh viện mắt đánh tráo nhân thủy tinh thể
 
Điều dưỡng Nguyễn Thị Minh Châu cho rằng, cùng một loại nhân mắt Hoya (Singapore), Bệnh viện Mắt Trung ương thu 2,82 triệu đồng trong khi Bệnh viện Mắt Hà Nội thu tới 3,2 triệu đồng.
 
Bác sĩ Cao Mỹ Lệ, nguyên Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội, cho biết rất ngạc nhiên khi bệnh viện thu người bệnh cùng một mức giá đối với các loại dịch nhầy. Bà Lệ cho biết trước đây bệnh viện chỉ sử dụng dịch nhầy của Ấn Độ (có giá từ vài chục nghìn tới hơn 100 nghìn đồng) trong các ca phẫu thuật thuộc chương trình phòng chống mù lòa và được tài trợ miễn phí.
 
“Dịch nhầy Douvis nổi tiếng bởi chất lượng tốt, trong khi dịch nhầy khác thường lỏng hơn và có thể ảnh hưởng tới chất lượng phẫu thuật. Việc sử dụng dịch nhầy, nhân mắt không đúng có thể làm tổn thương tế bào nội mô của giác mạc gây phù giác mạc, suy giảm thị lực sau mổ. Tại bệnh viện chúng tôi chỉ sử dụng nhân mắt và dịch nhầy của hãng Alcon bởi nó được phổ biến trên thế giới. Giá thành dịch nhầy Douvis cao hơn rất nhiều so với dịch nhầy còn lại. Bây giờ họ thu đồng giá như thế thì thiệt thòi thuộc về người bệnh nghèo. Không hiểu số tiền chênh lệnh lớn như thế đã đi đâu và được dùng vào việc gì?” - bà Lệ đặt nghi vấn.
 
Trước đó, vào cuối năm 2011, Bệnh viện Mắt Hà Nội bị bệnh nhân tố cáo đánh tráo một số nhân mắt của người bệnh khi tiến hành mổ đục thủy tinh thể mà không thông báo cho bệnh nhân biết. Bệnh nhân được tư vấn chọn lựa sản phẩm của hãng nổi tiếng đã được bác sĩ của bệnh viện “lặng lẽ” thay bằng các loại nhân mắt khác kém tên tuổi hơn. Điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị lực của không ít bệnh nhân sau khi được phẫu thuật.
 
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sau đó đã có kết luận về những việc làm sai quy định này. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi nhiều cán bộ Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã không điều tra rốt ráo và đưa hình thức xử lý về việc đánh tráo nhân mắt.
 
Những tiêu cực bị tố cáo ở Bệnh viện Mắt Hà Nội rất cần được cơ quan chức năng tiến hành điều tra, làm rõ nhằm bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của những bệnh nhân nghèo. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến của vụ việc.
 
 

Theo KTNT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang