Bộ Công Thương “minh oan” cho thương lái Trung Quốc

author 06:55 29/03/2014

(VietQ.vn) – Bộ Công Thương vừa lên tiếng khẳng định, không có chuyện các thương lái Trung Quốc ồ ạt thu mua một số nông sản như dư luận đồn thổi gần đây.

Theo Bộ Công Thương, qua kiểm tra thông tin từ nhiều báo chí đưa tin về tình trạng thương lái người Trung Quốc vơ vét các nông sản một cách bất thường, thông tin từ các tỉnh gửi về cho thấy, không có hiện tượng như vậy.

Thương lái Trung Quốc thu mua lá khoai lang

Thương lái Trung Quốc thu mua lá khoai lang là chuyện đã cũ? Ảnh minh họa

Bộ Công Thương cho rằng, không thấy có hiện tượng thương lái người Trung Quốc thu mua cây huyết đằng, mua cây Culi, cây lông khỉ, mầm quả. Việc thu mua thủy sản và lá khoai lang cũng đã chấm dứt từ năm 2013.

Trong thông cáo của mình Bộ Công Thương khẳng định, trong năm 2013, có diễn ra một số hiện tượng thu mua thủy sản các loại như: Tôm sú, Tôm chân trắng tại các tỉnh, thành phố như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Cà Mau, Trà Vinh, Bến Tre, Kiên Giang... một cách bất thường của thương nhân nước ngoài. Thương lái Trung Quốc thu mua tôm nguyên liệu đủ mọi kích cỡ. Việc này đã làm ảnh hưởng tới sản xuất, chế biến tôm xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước về lâu dài sẽ gây thiệt hại cho người sản xuất, hộ nuôi trồng trong nước, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

“Từ sau khi Bộ Công Thương phối hợp công tác kiểm tra, kiểm soát giữa các lực lượng chức năng, tổ chức tuyên truyền pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa của thương nhân nước ngoài thì tình hình quản lý đã từng bước đi vào nề nếp, hạn chế các vụ lừa đảo, giật nợ, góp phần tiêu thụ thủy sản cho các hội nuôi trồng. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng lợi dụng mở cửa, con đường du lịch, thâm nhập vào Việt Nam lén lút hoạt động thu mua nhưng đã được chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn”, Bộ Công Thương cho biết.

Về trường hợp thu mua cây huyết đằng mà báo Dân Việt đã đưa tin,  Bộ Công Thương cho rằng, Vụ Thị trường trong nước đã liên hệ với Sở Công Thương tỉnh Kon Tum và theo báo nhanh của ông Nguyễn Đình Sơn - Phó Giám đốc Sở kiêm Chi Cục trưởng, Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum, hiện nay trên địa bàn không có hiện tượng thương lái người Trung Quốc tổ chức thu mua cây huyết đằng, mà chỉ có các đại lý thu mua cây huyết đằng là người địa phương đứng ra thu mua cho bà con đi rừng về.

Đã chấm dứt nạn thu mua tôm sú của thương lái Trung Quốc

Đã chấm dứt nạn thu mua tôm sú của thương lái Trung Quốc. Ảnh minh họa

Đối với sản phẩm lá khoai lang, theo báo cáo nhanh của ông Phạm Tứ Phương - Phó Giám đốc Sở kiêm Chi Cục trưởng, Chi Cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long, hiện nay trên địa bàn có thương lái người Trung Quốc đứng ra thu mua lá khoai lang với số lượng không giới hạn. Tuy nhiên chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa của thương nhân nước ngoài, tác hại của việc bán lá khoai lang non, do đó người nông dân đã không tổ chức mua bán với thương lái người Trung Quốc.

Về trường hợp thương lái thu mua cây Culi, cây lông khỉ (cây kim mao cẩu tích) tại Nghệ An, ông Trần Đăng Ninh - Chi Cục trưởng, Chi Cục quản lý thị trường tỉnh Nghệ An cho biết, đến nay không có thương nhân (cá nhân) người Trung Quốc thu mua trên địa bàn huyện Kỳ Sơn (Nghệ An), mà hiện tượng nêu trên đã diễn ra từ năm 2013.

Còn việc thu mua mầm quả tại Hà Giang, ông Mai Văn Sướng - Chi Cục trưởng, Chi Cục quản lý thị trường tỉnh Hà Giang cho biết, hiện nay không có thương nhân Trung Quốc thu mua thảo quả trên địa bàn. Để xác minh không có thông tin như các báo đã đưa tin, Đài Truyền hình tỉnh Hà Giang đã phải đưa phóng sự về việc không có hiện tượng thương nhân, người Trung Quốc thu mua thảo quả một cách ồ ạt trên địa bàn.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang