Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay hỗ trợ ngành hàng không

author 18:57 27/06/2020

(VietQ.vn) - Ngày 26/6/2020, Bộ Tài chính đã có tờ trình Chính phủ kiến nghị giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Nếu được thông qua, mức thuế mới sẽ là 2.100 đồng/ lít (giảm 900 đồng/lít nhiên liệu), và được áp dụng đến hết năm 2020.

Giảm 30% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay

Bộ Tài chính cho biết, dự án Nghị quyết về giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay nhằm góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp hàng không, đồng thời kích cầu di chuyển bằng hàng không.

Giảm thuế Bảo vệ môi trường góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường 

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay còn 2.100 đồng/lít, bằng 70% mức hiện hành. Thời gian áp dụng từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 31/12 năm nay. Từ năm 2021 trở đi, mức thuế tiếp tục áp dụng theo quy định cũ như đang áp dụng là 3.000 đồng/ lít.

Theo Bộ Tài chính, việc giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, qua đó gián tiếp thúc đẩy một số ngành nghề khác như thương mại, du lịch, dịch vụ,… là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn sau dịch.

Ngoài ra, việc điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống 2.100 đồng/lít là đảm bảo các nguyên tắc điều chỉnh mức thuế BVMT quy định tại Luật thuế BVMT.

Giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính

Đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với nền kinh tế, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát ở Việt Nam, nhưng tình hình dịch tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Lệnh đóng cửa biên giới và hạn chế nhập cảnh tại các quốc gia nhiều khả năng vẫn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chỉ cho phép nhập cảnh đối với người nước ngoài là các chuyên gia, nhà ngoại giao, chưa cho phép nhập cảnh đối với khách du lịch. Số lượng hành khách trong nước cũng như quốc tế sử dụng phương tiện vận tải hàng không là không nhiều. Trong khi, các hãng hàng không vẫn phải duy trì các chi phí như hệ thống, duy trì đội bay...

Cũng theo Bộ Tài chính, thuế BVMT là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nên chi phí thuế BVMT sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế BVMT và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế BVMT.

Với việc giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2020 thì giá nhiên liệu bay chưa bao gồm thuế VAT giảm tương ứng là 900 đồng/lít và giá nhiên liệu bay sau thuế VAT giảm tương ứng là 990 đồng/lít. Từ đó sẽ góp phần trực tiếp giảm giá nhiên liệu bay. Nhiên liệu bay là nguyên liệu đầu vào không thể thiếu để vận hành các chuyến bay.

“Việc giảm giá nhiên liệu bay là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, làm giảm chi phí nguyên liệu đầu vào của ngành hàng không. Trong bối cảnh tình hình tài chính của các doanh nghiệp hàng không hiện tại và dự kiến sẽ vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới do tác động của dịch Covid-19, việc điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay sẽ góp phần trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không, góp phần giúp doanh nghiệp hàng không duy trì hoạt động, tăng doanh thu, bù đắp chi phí, tổn thất do dịch Covid-19 cho ngành hàng không”- Bộ Tài chính cho hay.

Mặt khác, ngành hàng không có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đặc biệt trong nền kinh tế hội nhập. Bên cạnh vai trò chính là huyết mạch trong hệ thống giao thông vận tải thì ngành hàng không còn góp phần thúc đẩy phát triển một số ngành nghề khác. Do đó, việc giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại, phát triển trong tương lai, góp phần gián tiếp khuyến khích phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn khác như thương mại, du lịch, dịch vụ...

Đối với tác động về mặt xã hội, Bộ Tài chính cho rằng, việc giảm thuế BVMT sẽ góp phần giảm chi phí bay, gián tiếp tạo nguồn tài chính cho doanh nghiệp vận hành hoạt động, từ đó góp phần duy trì, phát triển doanh nghiệp, góp phần gia tăng nhu cầu sử dụng lao động, hạn chế tình trạng cắt giảm lao động. Về lâu dài, khi ngành hàng không vượt qua khủng hoảng và phát triển thì có thể lượng lao động trong ngành hàng không sẽ tăng lên.

Liên quan đến những tác động về thu ngân sách nhà nước khi giảm thuế, Bộ Tài chính cũng cho hay, có thể thấy rằng số thu thuế BVMT đối với nhiên liệu bay tăng dần qua từng năm, với số thu thuế bình quân đạt 2.939 tỷ đồng/năm trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2019. Khoản thu này có biến động lớn nhất trong năm 2016 (tăng khoảng 76% so với số thu năm 2015), một phần lớn do mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay được điều chỉnh tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít (mức trần trong khung thuế quy định tại Luật thuế BVMT) từ ngày 01/05/2015 theo quy định tại Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 (nay là Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14).

Hiện nay, với nhiều biện pháp chống dịch kịp thời và hiệu quả, Việt Nam đã kiểm soát được dịch, mở lại các đường bay nội địa, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện hàng không. Dự báo 5 tháng cuối năm 2020, các hãng hàng không sẽ khôi phục lại toàn bộ đường bay nội địa, mở thêm đường bay nội địa mới cùng với chính sách đẩy mạnh hoạt động vận chuyển hàng hóa, nên lượng nhiên liệu tiêu thụ trong 5 tháng cuối năm 2020 ước tính bằng khoảng 75-83% cùng kỳ.

“Với việc thực hiện giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ 3.000 đồng/lít xuống 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2020, giảm 900 đồng/lít, thuế GTGT cũng giảm tương ứng 10% mức giảm thuế BVMT là 90 đồng/lít, khi đó, sẽ làm số thu BVMT giảm khoảng 72 - 80 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, việc giảm thuế BVMT sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vận tải hàng không giảm bớt gánh nặng tài chính, duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường, việc hạn chế nhập cảnh được dự báo vẫn phải kéo dài thời gian thực hiện”- Bộ Tài chính cho biết.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang