Bộ trưởng Chu Ngọc Anh: KH&CN nâng cao khả năng cạnh tranh nông nghiệp Việt Nam

author 05:45 04/01/2017

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng: Khoa học và công nghệ không chỉ góp phần trong phát triển bền vững ngành nông nghiệp mà còn giúp ngành thích ứng biến đổi khí hậu và nâng cao khả năng cạnh tranh trong hội nhập quốc tế.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Ngày 3/1, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị các nhà khoa học đóng góp ý kiến về tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, thích ứng với biến đổi khí hậu trong điều kiện hội nhập, với sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học hoạt động trong ngành nông nghiệp.

Tham dự hội  nghị, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh cho biết, thông qua những giá trị, chất lượng các mặt hàng nông sản, khoa học công nghệ đóng góp từ 30% đến 40% trong tăng trưởng của ngành nông nghiệp thời gian qua. Con số này ngày càng tăng lên thông qua sự đầu tư của các doanh nghiệp và Tập đoàn lớn... Khoa học và công nghệ không chỉ góp phần trong phát triển bền vững ngành nông nghiệp mà còn giúp ngành thích ứng biến đổi khí hậu và nâng cao khả năng cạnh tranh trong hội nhập quốc tế.

Hội nghị các nhà khoa học đóng góp ý kiến tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Thông tin về những thành tựu của ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết: Những thành tựu của ngành nông nghiệp sau 30 năm đổi mới có vai trò rất lớn của khoa học công nghệ. Từ chỗ phải nhập khẩu lương thực đến nay Việt Nam đã trở thành cường quốc về xuất khẩu gạo; có hơn 10 mặt hàng xuất khẩu hơn 1 tỉ đô la….

Tuy nhiên, nông nghiệp muốn tái cơ cấu thành công, thích ứng biến đổi khí hậu và hội nhập phải có những đột phá về khoa học công nghệ theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Theo đó, khoa học công nghệ cần phải được đẩy mạnh hơn nữa. Để đưa nhanh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất phải có cách tiếp cận và phương thức mới. Đó là tăng cường liên kết chặt chẽ các nhà khoa học không chỉ của Nhà nước mà phải huy động được nguồn lực nghiên cứu khoa học của doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong đó có nông dân, tranh thủ hỗ trợ của quốc tế để tạo nên trào lưu mới trong ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

Tại hội nghị, Bộ NN&PTNT đã “bắt tay” ký kết với các đơn vị nghiên cứu KHCN, DN để triển khai nhiều dự án thuộc đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Cụ thể, Tổng cục Thuỷ sản phối hợp với Công ty CP Hùng vương xây dựng chuỗi sản xuất, cung ứng con giống chất lượng cao và liên kết tiêu thụ cá tra; Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản II phối hợp với Tập đoàn Việt Úc nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất tôm nước lợ; Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời nghiên cứu và chuyển giao công nghệ giống cây trồng và phân bón; Viện Di truyền Nông nghiệp phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ trong chọn tạo giống dừa và một số loài cây trồng nông nghiệp.

Vĩnh Phúc: Phát triển nông nghiệp nhờ ứng dụng KH&CN (VietQ.vn) - Nhiều kỹ thuật mới đã được ứng dụng vào thực tế sản xuất ở cả 3 lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang