Chính phủ kêu gọi doanh nghiệp sữa phải "có tấm lòng"

author 06:01 30/09/2013

(VietQ.vn) - Chúng ta phải kêu gọi tất cả, kêu gọi các doanh nghiệp, chúng ta sống trong một thời đại xây dựng xã hội dân giàu- nước mạnh- dân chủ- công bằng- văn minh hãy làm giàu một cách văn minh và chúng ta làm việc gì cũng phải có tấm lòng trong đó - Bộ trưởng Vũ Đức Đam

Trong vài tháng trở lại đây, nhiều doanh nghiệp sữa đã "đánh tráo" tên sản phẩm của mình thành thực phẩm chức năng hay là thực phẩm bổ sung với giá tăng vù vù, vì nằm ngoài phạm vi bình ổn giá. Nhiều sản phẩm "mua 1, bán 5" khiến Tổ chức Y tế thế giới và Quỹ nhi đồng Liên Hợp quốc khuyến nghị mạnh mẽ, nếu khái niệm này không phân định rõ ràng thì ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe trẻ em Việt Nam. 

Thao túng giá sữa

Trung Quốc phạt hơn 100 triệu USD đối với 6 công ty sữa thao túng giá

 

Trả lời về vấn đề này, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay: "Ngay sáng nay, 29/9, khi đi công tác về, tôi đã ký văn bản Thông báo ý kiến của Thủ tướng là yêu cầu Bộ Y tế trước 5/10 phải ban hành danh mục sữa và sản phẩm từ sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định của Luật Giá. Tôi nhớ không nhầm thì đó là điều 15 khoản 2 mục H của Luật giá có quy định sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 6 tuổi trở xuống phải thuộc diện kiểm soát giá. Các Thông tư của Bộ Y tế từ trước tới nay chỉ liên quan tới các sản phẩm cho trẻ em từ  36 tháng tuổi trở xuống (tức là vẫn còn khoảng trống từ 36 tháng tuổi đến 6 tuổi).

Lần này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải ban hành ngay 1 danh mục đầy đủ cho sữa và các sản phẩm từ sữa cho trẻ 6 tuổi trở xuống. Và dựa trên danh mục đó, Bộ Tài chính phải kiểm tra chặt, trên tinh thần không thể để cho những sản phẩm rất cần cho trẻ em lại bị “làm giá”. Thái độ của Chính phủ là rất nghiêm túc.

Tôi có trực tiếp hỏi Bộ trưởng Y tế là liệu gấp như vậy, đến ngày 5/10 thì có làm được không, Bộ trưởng Bộ Y tế nói là sẽ làm được".

Về vấn đề xử lý với các doanh nghiệp thao túng giá sữa, Người Phát ngôn Chính phủ cho rằng, ở Việt Nam, phạt bao nhiêu, như thế nào thì theo đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan sẽ kiểm tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng thái độ là chúng ta nghiêm túc.

"Trước đây chúng ta đã nói đến chuyện giá, chuyện lãi thật, lỗ giả để trốn thuế, chúng ta hôm nay nói đến chuyện các doanh nghiệp, tôi tạm dùng từ lợi dụng kẽ hở của pháp luật, kẽ hở của sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước để “làm giá”, trục lợi. Chúng ta phải kêu gọi tất cả, kêu gọi các doanh nghiệp, chúng ta sống trong một thời đại xây dựng xã hội dân giàu- nước mạnh- dân chủ- công bằng- văn minh hãy làm giàu một cách văn minh và chúng ta làm việc gì cũng phải có tấm lòng trong đó.

Nhân việc này, tôi cũng đề nghị chúng ta cần phải tuyên truyền để kêu gọi nhân dân, kêu gọi doanh nghiệp phải có trách nhiệm với với cộng đồng, phải có tấm lòng" - Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

Thu Trà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang