Lò vi sóng có thể tạo ra các hợp chất phóng xạ có hại

author 06:26 29/10/2017

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của nhà khoa học Thụy Sĩ Hans Hertel, nấu hay hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng có thể làm biến dạng các phân tử trong thực phẩm, tạo ra các hợp chất phóng xạ có hại.

Lò vi sóng là một trong những dụng cụ nhà bếp phổ biến nhất được tìm thấy trong mỗi nhà bếp. Thiết bị này tạo ra sự tiện lớn cho việc nấu ăn và hâm nóng thức ăn.

Từ việc đun nước, làm ấm sữa đến việc nấu các món ăn nhanh như mì, bỏng ngô và bánh, lò vi sóng giống như một vị cứu tinh cho những người bận rộn với công việc của họ hoặc ở xa gia đình của họ.

Tuy nhiên, sự tiện lợi như vậy thường đi kèm với một cái giá. Theo một nghiên cứu của nhà khoa học Thụy Sĩ Hans Hertel, việc nấu thức ăn trong lò vi sóng làm giảm chất lượng dinh dưỡng của thức ăn. Các bức xạ cao mà lò vi sóng dùng để làm nóng hay nấu thức ăn có thể làm biến dạng các phân tử trong thực phẩm, từ đó tạo ra các hợp chất phóng xạ có hại cho sức khỏe con người.

 Nấu thức ăn trong lò vi sóng làm giảm chất lượng dinh dưỡng của thức ăn

Cách lò vi sóng hoạt động

Thật đơn giản chỉ cần bấm nút 'bắt đầu' và đợi một phút để thức ăn từ đêm hôm trước nóng lên!

Ngay sau khi được khởi động, các sóng năng lượng nhỏ bắt đầu di chuyển qua ngăn bên trong lò vi sóng. Lò vi sóng lúc này phát ra bức xạ điện từ với những đợt sóng rung động nhanh chóng, khoảng 2.500 megahertz (2.5 gigahertz) một phút. Đó là khoảng tần số giống như điện thoại di động.

Tác hại của lò vi sóng

Theo nhiều nghiên cứu, lò vi sóng đôi khi làm suy yếu hệ thống miễn dịch và có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh. Bên cạnh đó, sử dụng lò vi sóng thường xuyên cũng làm gia tăng nguy cơ ung thư. Lò vi sóng làm giảm sức đề kháng của cơ thể đối với nhiễm trùng do vi khuẩn và virut gây ra nếu một người tiêu thụ thức ăn vi sóng trong một khoảng thời gian dài.

Theo nghiên cứu do Hans tiến hành, sử dụng lò vi sóng để nấu hoặc hâm nóng thức ăn sẽ dẫn tới sự thoái hóa thực phẩm. Một nghiên cứu khác kết luận rằng lò vi sóng cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu ở một số người.

Sử dụng lò vi sóng an toàn

Lò vi sóng vẫn có các khuyết điểm, tuy nhiên điều này không có nghĩa rằng chúng ta không nên sử dụng sản phẩm này. Bạn có thể sử dụng lò vi sóng bởi vẫn có những nghiên cứu hỗ trợ cho việc sử dụng vi sóng an toàn.

Mặc dù việc sử dụng lò vi sóng có thể là cách nấu nướng lành mạnh và dễ dàng nhưng phải đảm bảo rằng nó ở trong tình trạng tốt và bạn cần dùng những hộp đựng thức ăn an toàn với lò vi sóng. Dưới đây là một số biện pháp an toàn bạn có thể thực hiện:

1, Tránh sử dụng lò vi sóng để sưởi ấm hay nấu ăn cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ em.

2, Khuấy đều thức ăn trong khi nấu và không bao giờ sử dụng lò vi sóng lâu hơn thời gian được khuyến cáo.

3, Sử dụng lò vi sóng để nấu rau thay vì làm nóng thịt và đồ ăn chế biến.

4, Đừng làm nóng quá mức nước và chất lỏng khác. Trên thực tế, tránh sử dụng lò vi sóng để nấu thức ăn lỏng hay đun nước.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang