Cảnh báo ‘rước’ bệnh vào người khi sử dụng đũa dùng một lần

author 13:20 03/11/2017

(VietQ.vn) - Theo nhiều chuyên gia, đũa dùng một lần có nguy cơ gây hại đến sức khỏe của mọi người nếu sử dụng thường xuyên. Bởi, đũa dùng một lần được tẩm hóa chất độc hại và là nơi ẩn chưa nhiều mối nguy hiểm về việc mất vệ sinh ATTP.

Đũa dùng một lần là sản phẩm rất thông dụng tại những quán ăn vỉa hè. Theo khảo sát của Phóng viên Chất lượng Việt Nam, đũa dùng một lần được bán nhiều trên các khu chợ ở Hà Nội như Đồng Xuân, chợ Vồi, chợ Vồ hay chợ Thành Công. Với mức giá siêu rẻ chỉ khoảng 20.000- 40.000 đồng/bao 7-10 kg. Nếu bán theo đôi có giá 8.500 đồng/bó 60 đôi (giá khoảng 140 đồng/đôi).

Theo nhiều chủ cửa hàng tiết lộ. Ngoài ra, còn có một loại đũa khác giá rẻ hơn rất nhiều tính ra chỉ 80 đồng đến 100 đồng/đôi. Thế nhưng, để mua được loại đũa này thì phải mua số lượng lớn và đặt trước từ 5 – 7 ngày.

Cảnh báo ‘rước’ bệnh vào người khi sử dụng đũa dùng một lần

 Đũa dùng một lần giá rẻ được bán tại chợ Đồng Xuân - Hà Nội. Ảnh: Phương Nam.

Anh Đặng Văn Tuấn, chủ một cửa hàng bán đũa dùng một lần phố Hàng Khoai cho biết: “Đũa được nhập về từ một cơ sở sản xuất tại Hưng Yên. Sau đó, cửa hàng tôi phân phối trực tiếp cho các quán ăn. Khoảng một tuần có một chuyến hàng về. Đũa dùng một lần được chia ra làm nhiều loại, trong đó có những loại giá rất rẻ chủ yếu phân phối cho những cửa hàng bún đậu hay bánh tráng trộn”.

Anh Tuấn tiết lộ thêm, mua tại cơ sở sản xuất một túi 50 đôi chỉ có 4.000 đồng, giao hàng tận nơi chỉ từ 8-10.000 đồng. Và đũa này có để hàng tháng cũng không lo mốc. Còn nguyên nhân vì sao đũa không mốc chính anh Tuấn cũng không biết.

“Bán thì cũng biết bán thôi còn chuyện mốc hay không thì cũng không rõ. Bởi đũa được bọc trong một lớp nilon có để vài tháng cũng vẫn trắng và thơm”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại cửa hàng của chị Trần Thu Phương chợ Láng Hạ cho biết, mỗi ngày, cửa hàng của chị cũng bán ra thị trường khoảng 20 bao đũa dùng một lần. Khách hàng chủ yếu là chủ các quán ăn vặt và họ đặt số lượng lớn.

“Khách lẻ không có nhiều, bởi đũa này chủ yếu các quán ăn vặt họ mua thôi. Chứ các hộ gia đình thì họ dùng lâu dài nên không chọn mua đũa sử dụng một lần”, chị Phương cho biết.

Theo chị Phương, đũa dùng một lần là sản phẩm khá tiện dụng cho các nhà hàng ăn uống. Đặc biệt, tại các quán ăn vỉa hè đũa dùng một lần chính là sản phẩm không thể thiếu.

Cảnh báo ‘rước’ bệnh vào người khi sử dụng đũa dùng một lần

Vì tính chất tiện lợi nên nhiều dân công sở, văn phòng cũng sử dụng đũa dùng một lần - Ảnh: Phương Nam

Tuy sản phẩm được đánh giá là tiện dụng nhưng đũa gỗ sử dụng một lần được nhiều chuyên gia cảnh báo về mức độ ăn toàn. Theo đó, đũa dùng một lần có nguy cơ gây hại đến sức khỏe của mọi người nếu sử dụng thường xuyên. Không chỉ đũa dùng một lần được tẩm hóa chất độc hại mà đây còn là nơi ẩn chưa nhiều mối nguy hiểm về việc mất vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm.

Vừa qua, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường đã làm một thí nghiệm đũa sử dụng một lần  trong một cốc nước nóng, chỉ sau vài giây thì nước chuyển sang màu vàng nhạt, vẩn đục và màng trắng của nhiều tạp chất. Kết quả, hai mẫu đũa thử nghiệm đều chứa lượng lưu huỳnh (lưu huỳnh công nghiệp) tồn dư vượt quá gần 2 lần (so với tiêu chuẩn nước ăn uống).

Theo Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm cảnh báo: “Đũa càng trắng thì càng độc, vì liều lượng hóa chất tẩy lớn. Nếu cơ sở sản xuất mà sử dụng cả chất tẩy trắng, tẩy mốc của bên công nghiệp như Sodium Sunfite thì sẽ nguy hiểm vô cùng, vì đây là chất khử rất mạnh. Có thể gây rối loạn tại chỗ đường tiêu hoá, rối loạn vi khuẩn đường ruột, gây loét niêm mạc đường tiêu hoá và ung thư”.

Bên cạnh đó, PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh cũng cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ đũa sử dụng một lần. 

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan, cơ quan này đã phát hiện sản phẩm đũa dùng 1 lần của Việt Nam có chứa chất độc hại và yêu cầu thu hồi toàn bộ để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Trang Taipei Times đưa thông tin, FDA Đài Loan đã thu 250 mẫu đũa tại 170 cửa hàng lớn nhỏ buôn bán các bộ đồ ăn dùng 1 lần, trong đó phát hiện có 1 mẫu chứa chất biphenyl và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide. Đây là 2 chất tẩy trắng được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp.

Việc tiếp xúc với hai loại chất này có thể gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người dùng. Đặc biệt, biphenyl có nguy cơ tiềm ẩn là phá hủy phổi, dạ dày và tuyến tụy. Ở liều lượng thấp trong thời gian ngắn có thể gây hại cho gan, tuyến giáp, tiếp xúc lâu dài nguy cơ dẫn đến ung thư gan và các khối u ác tính.

 Phương Nam

Bão số 12 áp sát Khánh Hòa-Ninh Thuận: Cảnh báo lũ và triều cường từ Trung Bộ đến Nam Bộ(VietQ.vn) - Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương vừa phát đi cảnh báo lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập sâu trên diện rộng ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và sông Đồng Nai. Cùng với đó, là cảnh báo triều cường tại Nam Bộ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang