Cảnh báo thuốc Thần tiên gây đau dạ dày, thuốc trị tiểu đường có thể gây tử vong nhanh

author 10:07 17/10/2018

(VietQ.vn) - Sở Y tế Hà Nội mới đây vừa tiến hành thu hồi hàng loạt các loại thuốc như thuốc Thần tiên nhãn hiệu sư tử, thuốc 092414343, thuốc trị tiểu đường có chứa thành phần gây nguy hiểm cho người bệnh.

Thông tin cụ thể về 2 loại thuốc trên, Sở Y tế Hà Nội cho biết, cả 2 loại thuốc trên đều có dạng bào chế viên trụ tròn như một số thuốc y học cổ truyền, không có thông tin về nơi sản xuất, số lô, hạn dùng, số đăng ký, mẫu sản phẩm do Sở Y tế tỉnh Đắk Nông lấy tại tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, 2 mẫu sản phẩm này được Viện kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm TP. Hồ Chí Minh xét nghiệm phát hiện có chứa Paracetamol, Dexamethason và Berberin.

Cũng theo Sở Y tế Hà Nội, việc sử dụng các loại thuốc có hoạt chất Dexamethason dễ gây ra các tác dụng phụ như phù, tăng cân, đau dạ dày. Đặc biệt nếu trường hợp sử dụng lâu dài có thể gây ra các tai biến về xương.

 Nhiều loại thuốc bị thu hồi do chứa thành phần gây nguy hiểm cho sức khỏe

 Nhiều loại thuốc bị thu hồi do chứa thành phần gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Do đó, để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người sử dụng, Sở Y tế đã tiến hành chỉ đạo các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, các cơ sở y tế ngoài công lập, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn rà soát, ngừng kinh doanh, sử dụng sản phẩm mang tên thuốc Thần tiên nhãn hiệu sư tử lớn và thuốc 092414343.

Bên cạnh đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các Phòng Y tế quận, huyện, thị xã tiếp tục kiểm tra, giám sát nhằm quản lý chặt chẽ đối với các cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn. Qua đây cũng khuyến cáo người dân không nên tin tưởng vào những lời quảng cáo vô căn cứ mà sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa qua kiểm định và không được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Cũng liên quan tới việc thu hồi thuốc, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) đã thông báo thu hồi thuốc trị tiểu đường có chứa Phenformin. Mẫu sản phẩm Viên thuốc màu xám được lấy tại tỉnh Cần Thơ do Nhà thuốc YHCT tư nhân Vạn Tế Sanh sản xuất và không có thông tin về số lô, hạn dùng, số đăng ký. Sản phẩm này qua kiểm nghiệm dương tính với Phenfomin - đây là hoạt chất đã bị các nước trên thế giới và cả Việt Nam cấm lưu hành từ nhiều năm qua.

Chất làm ngọt nhân tạo gây hại sức khỏe thế nào?(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu tại Singapore, họ phát hiện ra chất làm ngọt nhân tạo độc hại đối với vi khuẩn đường tiêu hóa khi tiến hành thí nghiệm trên chuột.

Theo tìm hiểu được biết, Phenformin là thuốc được sử dụng để điều trị đái tháo đường tại Mỹ từ những năm 1950. Tuy nhiên, đến năm 1973, Phenformin bị cấm sản xuất và lưu hành do ghi nhận hàng loạt ca tử vong liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi dùng thuốc. Việc điều trị bằng thuốc này dễ xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng gây tử vong, đôi khi diễn biến tử vong rất nhanh mà không tìm được nguyên nhân. Hiện Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đã cấm lưu hành Phenformin nhưng nhiều cơ sở sản xuất thuốc đông y vẫn trà trộn thuốc này vào các viên đông dược không nhãn mác, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Để ngăn chặn kịp thời loại thuốc này bán trên thị trường và tới tay người bệnh, Sở Y tế Hà Nội đã ra văn bản thông báo đến các đơn vị y tế, UBND quận, huyện, thị xã về vấn đề này và yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc thu hồi theo quy định.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở y tế công lập trực thuộc ngành, cơ sở y tế ngoài công lập, doanh nghiệp kinh doanh thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, ngừng kinh doanh, sử dụng sản phẩm đã thông báo thu hồi. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng y tế thông báo cho các cơ sở hành nghề trên địa bàn quản lý không kinh doanh, sử dụng sản phẩm đã thông báo thu hồi, đồng thời kiểm tra, xác minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và báo cáo kịp thời về Sở Y tế Hà Nội.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang