Người lao động bị tai nạn lao động có được trả lương hay không?

author 19:45 28/03/2017

(VietQ.vn) - Theo quy định tại Điều 144 Luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả tiền lương theo hợp đồng lao động khi nguời lao động bị tai nạn lao động.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Trần Dũng (Thanh Xuân, Hà Nội): Em xin hỏi, công ty em có công nhân bị tai nạn lao động trong quá trình làm việc, phải nằm viện điều trị 13 ngày, và xin nghỉ để dưỡng sức thêm 10 ngày. Người này công ty em chưa đóng bảo hiểm xã hội, nhưng có mua bảo hiểm tai nạn, không biết bảo hiểm tai nạn có thanh toán gì không?. Người này có bảo hiểm y tế hộ nghèo, nên khi họ nằm viện bảo hiểm y tế đã thanh toán toàn bộ chi phí. Vậy cho em hỏi, với trường hợp này công ty em có phải trả lương hay bất cứ khoản tiền nào không? Nếu trả lương thì trả bao nhiêu ngày? Và theo quy định thì người này được nghỉ dưỡng sức bao nhiêu ngày?

Chế độ đối với trường hợp tai nạn lao động

Chế độ đối với trường hợp tai nạn lao động. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Thứ nhất, về việc trả lương cho người lao động bị tai nạn lao động, theo quy định tại điều 144 bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động khi nguời lao động bị tai nạn lao động. Ngoài ra người sử dụng lao động cũng cần phải thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả

Điều 144. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.

2. Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.

3. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 145 của Bộ luật này.

Như vậy người sử dụng lao động phải trả lương theo hợp đồng đã quy định.

Người lái xe ô tô bị tịch thu giấy phép trong những trường hợp nào?(VietQ.vn) - Người điều khiển xe ô tô sẽ tùy vào mỗi hành vi vi phạm mà mức phạt và thời hạn tịch thu giấy phép lái xe là khác nhau.

Thứ hai, về số ngày được nghỉ dưỡng được quy định tại khoản 2 điều 54 luật an toàn vệ sinh lao động 2015 được quy định như sau:

Điều 54. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi điều trị thương tật, bệnh tật

2. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe quy định tại khoản 1 Điều này do người sử dụng lao động và Ban chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau:

a) Tối đa 10 ngày đối với trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có mức suy giảm khả năng lao động từ 51% trở lên;

b) Tối đa 07 ngày đối với trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có mức suy giảm khả năng lao động từ 31% đến 50%;

c) Tối đa 05 ngày đối với trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có mức suy giảm khả năng lao động từ 15% đến 30%.

3. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều này được hưởng 01 ngày bằng 30% mức lương cơ sở

Như vậy công ty cần yêu cầu giám định sức khỏe của người lao động để có thể xác định được ngày nghỉ dưỡng sức của người lao động. Khi xác định được số ngày được nghỉ dưỡng sức thì công ty có trách nhiệm trả lương cho người lao động theo mức lương theo hợp đồng và khoản tiền bồi thường cho người lao động nếu trong trường hợp tai nạn do lỗi của công ty.

Công ty luật Việt Kim

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang