Chiêu trò 'ẩn' sau các vụ đĩa bay xuất hiện ở Việt Nam

author 15:05 23/03/2016

(VietQ.vn) - Đĩa bay, vật thể lạ là 'từ khóa' bí ẩn mà dư luận rất quan tâm. Vì vậy, chỉ bức ảnh giống đĩa bay cũng có thể gây tranh cãi sôi nổi.

Điểm lại những lần "đĩa bay" xuất hiện ở Huế, Thanh Hóa, TP. HCM… đã gây tò mò và dư âm lớn trên các diễn đàn cộng đồng mạng. Nhưng sau khi tìm hiểu rõ ràng thì đó không phải là hiện tượng kì lạ của người ngoài hành tinh mà chỉ là trò đùa vô ý, chiêu trò gây sự chú ý.

Gần đây nhất, cư dân mạng xôn xao "đĩa bay khổng lồ" xuất hiện trên bầu trời Thừa Thiên Huế qua bức ảnh của anh Nguyễn Trung (SN 1969, trú đường Phan Đình Phùng, TP Huế) chụp trước cổng chùa Thiên Mụ vào khoảng 18h ngày 21/3 vừa qua. Một bức ảnh kỉ niệm đạp xe vòng quanh thành phố đã vô tình trở thành "hiện tượng" bàn tán rầm rộ trên cộng đồng mạng. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV, đĩa bay trong ảnh của anh Trung chỉ là sản phẩm của công nghệ - phần mềm "Camera 360 độ".

 

dia-bay-khong-lo

Đĩa bay trong hình được tạo ra từ phần mềm giống hệt với bức ảnh anh Trung (áo xanh) đang gây xôn xao dư luận 

Liên quan đến việc xuất hiện "đĩa bay - người ngoài hành tinh", tầm này năm ngoái, nhiều bạn trẻ trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP. HCM) cũng tranh cãi 'nảy lửa' về việc tình cờ chụp được hình ảnh một vật thể lạ giống đĩa bay (UFO) ngay phía trên tòa nhà Bitexco của bạn Nguyễn Nhật Phương Thy (sinh viên trường đại học Hoa Sen, TP.HCM). Nhưng thực hư về đĩa bay này thì những người xung quanh tòa nhà cho rằng đó chỉ là món đồ chơi của trẻ con hay thiết bị quay phim flycam.

dia-bay-khong-lo

Hình ảnh được cho là đĩa bay xuất hiện gần tòa nhà Bitexco.

Chính vì mọi giải thích về đĩa bay vẫn là một ẩn số nên hiện tượng này dễ gây 'sốt', thậm chí nhiều người đã lợi dụng trò lừa 'đĩa bay' để quảng cáo.

Như cuối năm 2012, dư luận từng xôn xao việc em Lê Khắc Đ (19 tuổi, thôn 3, xã Hoằng Hà, huyện Hoằng Hà, Thanh hóa) đang sử dụng điện thoại thì vô tình chụp được ảnh "đĩa bay" lơ lửng trong không gian. Khi nghe thông tin về sự việc, nhiều phóng viên báo chí  đã về tìm hiểu. Tuy nhiên, người dân và lãnh đạo nơi đây cho biết, không ai nhìn thấy sự việc gì lạ trên bầu trời vào thời điểm đó. Hầu hết cư dân mạng cho rằng, trò lừa của Đ nhằm quảng bá cho thương hiệu của chiếc điện thoại chụp hình 'đĩa bay'.

Hiện nay, rất nhiều người vẫn khẳng định chắc chắn mình đã nhìn thấy ''đĩa bay''; trong khi những người khác lại cho rằng, đĩa bay là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người.

Trao đổi về vấn đề đang gây tranh cãi này, các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực khoa học nhận định đây chỉ là chuyện... "giải trí cuối tuần".

TS Vật Lý Nguyễn Văn Khải cho biết: "Vật thể lạ…con người có thể tạo ra", trong thời gian qua có rất nhiều người cố tình dựng nên những hình ảnh vật thể lạ để gây chú ý trong dư luận. Từ năm 1974 khi bắt đầu nghiên cứu về vấn đề này, tôi đã biết một số thủ thuật tạo ra hình ảnh mà nhìn qua mắt thường nhiều người cho rằng đó là người ngoài hành tinh.

Nhưng tất cả những trò đó chỉ là cho vui chứ không phải căn cứ khoa học. Mấy chục năm nghiên cứu, tôi cũng chưa từng tiếp cận một tư liệu nào có cơ sở về vật thể lạ của người ngoài hành tinh mà hầu hết toàn do con người cố tình tạo ra”, ông Khải nói.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Trần Thế Trung, Chuyên gia về Vật lý Thiên văn tại Trung tâm Vật lý Lý thuyết, Viện Vật lý cho biết: Tỷ lệ xuất hiện đĩa bay ở Việt Nam rất hiếm. Đó chỉ có thể là ánh đèn phát ra từ đâu đó khi chiếu lên bầu trời, đập vào các đám mây và tạo nên những vòng tròn phát sáng. Nguồn sáng di chuyển nên cũng khiến cho những vòng tròn chuyển động trên bầu trời.

Tâm Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang