Nếu đang dùng những thực phẩm này cần tránh xa mật ong

author 11:14 19/04/2020

(VietQ.vn) - Mật ong vừa là thực phẩm vừa là dược phẩm, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách có thể bị ngộ độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Kinh nghiệm dân gian cũng như khoa học đã chứng minh rằng mật ong vừa là thực phẩm vừa là dược phẩm, nó có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe con người.  

Còn nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mật ong giúp ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) gây viêm loét dạ dày, làm giảm viêm dạ dày do uống quá nhiều rượu và giảm khả năng gây ung thư của một số tác nhân độc hại. Thậm chí, một nghiên cứu của các nhà khoa học Nga đã chỉ ra, mật ong giúp sáng mắt, phục hồi thị lực ở những người già bắt đầu bị đục thuỷ tinh thể.

Tuy nhiên, mật ong có thể gây ngộ độc với trẻ dưới 12 tháng tuổi, độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum có trong mật ong nếu nặng sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây tử vong cho trẻ. Hơn thế, nếu kết hợp với những loại thực phẩm sau sẽ là “đại kỵ”, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng trong quá trình sử dụng cũng nên thận trọng kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác. Ảnh minh họa

Hẹ kết hợp mật ong dễ gây tiêu chảy

Không nên ăn mật ong với hẹ, bởi mật ong có tác dụng nhuận tràng, nếu ăn cùng hẹ giàu chất xơ rất dễ gây tiêu chảy. Bên cạnh đó, do hẹ giàu vitamin C nếu gặp các khoáng chất đồng, sắt... trong mật ong thì dễ gây ra phản ứng oxy hóa, hoàn toàn mất đi tác dụng vốn có.

Hành tây kết hợp với mật ong có thể dễ kích thích ruột

Axit hữu cơ, men có trong mật ong gặp phải hành có chứa axit amin sẽ gây phản ứng sinh hóa bất lợi cho cơ thể, nặng hơn có thể sản sinh chất độc, gây kích thích ruột khiến người dùng bị tiêu chảy.

Tào phớ, đậu phụ kết hợp với mật ong cũng dễ gây tiêu chảy

Tào phớ ngọt, tính hàn, có thể thanh nhiệt tán huyết. Tuy nhiên, nếu ăn kèm chúng với mật ong có thể gây tiêu chảy, bởi những loại enzim có enzyme trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật… trong tào phớ hòa trộn với nhau sẽ phản ứng sinh hóa không có lợi cho sức khỏe.

Cả đậu phụ và mật ong đều rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng không thể kết hợp chung. Các khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa, không tốt cho sức khỏe.

Cần cân nhắc kỹ khi dùng dán phim cách nhiệt màu tím cho ô tô(VietQ.vn) - Nhiều chủ xe hiện nay lựa chọn phim cách nhiệt màu tím cho xe ô tô để tăng tính thẩm mỹ, cách nhiệt tốt tuy nhiên theo các chuyên gia ô tô, cần cân nhắc kỹ trước khi sử dụng.

Cá chép với mật ong có thể gây ngộ độc

Kết hợp cá chép với mật ong rất kỵ, nếu ăn kèm có thể ngộ độc ngay. Trong trường hợp này có thể dùng đậu đen, cam thảo để giải độc.

Thì là kết hợp với mật ong dễ gây tổn thương gan

Nếu vô tình kết hợp mật ong với thì là, rất dễ gây tổn thương gan, sưng hoặc đau mắt đỏ.

Nước đun sôi với mật ong có thể phá vỡ phần dinh dưỡng

Mật ong có hàm lượng enzyme, vitamin và khoáng chất phong phú. Nếu hòa lẫn với nước sôi, sẽ không thể duy trì được màu sắc, mùi vị tự nhiên mà còn phá vỡ thành phần dinh dưỡng của mật ong. Nhiệt độ nước tốt nhất để hòa cùng mật ong là 35 độ C.

Cua với mật ong dễ gây tiêu chảy

Cua tính hàn, mật ong ăn quá lượng rất dễ tiêu chảy. Nếu dùng chung hai thứ sẽ kích thích đường ruột và dễ gây tiêu chảy, thậm chí trúng độc, không nên ăn chung.

Cá giếc với mật ong dễ trúng độc kim loại

Cá giếc kị mật ong vì nếu ăn chung cá giếc với mật ong sẽ làm trúng độc kim loại nặng, hậu quả rất nghiêm trọng.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang