Đại hạn hán ở Quảng Ngãi

author 06:09 25/08/2014

Trong những ngày này, về thôn Phước Thiện và thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) sẽ chứng kiến cảnh người dân đang gồng mình “cứu sống” cho cây lúa, cây hành bằng cách bỏ ra số tiền lớn mua nước về dự trữ, tưới tiết kiệm.

Đại hạn hán ở Quảng Ngãi, mua nước dự trữ, cứu sống cây lúa

Ảnh minh họa

Do từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã chưa có trận mưa nào đáng kể nên mạch nước ngầm khô kiệt thấp nhất chưa từng thấy, người dân điêu đứng vì không tìm đâu ra nguồn nước sạch để dùng; đồng thời khiến cho 23ha lúa và 30ha hành của xã có nguy cơ chết cháy.

Chị Nguyễn Thị Trúc, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải cho biết, gia đình chị đã đầu tư gần 30 triệu đồng để khoan giếng, khoan nhiều vị trí rồi mà vẫn không có nước. Có chỗ khoan sâu đến 85m mà nước chỉ chảy 5- 10 phút là hết sạch. Để có nước uống, gia đình chị phải đầu tư thêm tiền xây bể chứa rộng 4m, sâu 9m; vì lượng nước ít ỏi nên 3 ngày mới dám bơm 1 lần dự trữ dùng dần.

Theo người dân tại đây, họ phải đi xa hơn 2km đến đập ngầm Gò Chùa để lấy nước chè hai (nước lợ) về tắm rửa, giặt giũ và tưới tạm cho cây hành chứ không dám dùng vì nhiễm bẩn.

Nhìn 4 sào hành đang héo vàng cả thân, anh Phạm Ngọc Lộc không khỏi lo lắng. Anh cho biết, mỗi ngày, gia đình tôi phải mua 3 xe tải nước để tưới hành. Bình quân mỗi xe có giá từ 170- 200.000 đồng, vậy phải tốn 600.000 đồng/ngày mới đủ nước. Số nước này chỉ dùng 3- 4 ngày là hết.

Thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải hiện có khoảng 300 hộ dân, trong đó có hơn 90% số hộ phải mua nước tưới cho cây hành giống trường hợp của anh Lộc. Hơn nữa, do cách xa trung tâm xã nên điện không thể kéo tới được các nông trại, người dân phải chạy máy bơm bằng dầu diesel, tốn 5-6 lít dầu/ngày. Hiện tại, giá hành đang ở mức cao từ 24.000- 25.000 đồng/kg, nên hành chết nhiều trên diện rộng thế này thì coi như vụ mùa thất thu.

Nhiều hộ có xe tải trong thôn đã giăng bọc quanh thùng xe để chở nước thuê. Anh Nguyễn Thành Trinh (29 tuổi), xóm Hải Thạch, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải cho hay, tôi chở nước đã hơn một tháng nay rồi. Nhà tôi có 3 xe thùng với dung tích chứa 5m3 nước/thùng có thể đáp ứng nước tưới cho nhiều hộ cùng một lúc và chỉ lấy tiền công vận chuyển từ 150.000 - 200.000 đồng/chuyến tùy theo mức độ gần hay xa.

Trao đổi về vấn đề nay, ông Bùi Trạng, Chủ tịch UBND xã Bình Hải, huyện Bình Sơn cho biết, sắp đến mùa mưa bão mà tình hình hạn hán vẫn cứ kéo dài khiến công tác phòng chống hạn gặp rất nhiều khó khăn. Xã có một công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn đặt tại thôn Vạn Tường để cung cấp nước cho thôn này và thôn An Cường; xóm Hải Hòa, thôn Thanh Thủy. Tuy nhiên, do xây dựng từ năm 2009 nên hệ thống ống dẫn đã bị hư hỏng nặng chưa thể khắc phục được vì nguồn kinh phí chưa có. Sắp đến, xã sẽ huy động nguồn đóng góp từ nhân dân để sớm sửa sang lại hệ thống ống dẫn nước nhằm cải thiện tình trạng nói trên.

Theo TTXVN


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang