Đạp nhầm chân ga: Cảnh báo gây tai nạn giao thông kinh hoàng

author 15:44 27/06/2017

(VietQ.vn) - Dù đã cảnh báo rất nhiều về trường hợp tài xế ô tô đạp nhầm chân ga nhưng thời gian gần đây vẫn xảy ra hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng.

Khoảng 17h ngày 25/6 mới đây, tài xế Hoàng Ngọc Tạo (trú xã Xuân Yên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) lái chiếc Honda CRV chuẩn bị rẽ vào một nhà hàng trên quốc lộ 8B (khối 4, thị trấn Nghi Xuân) bỗng vọt ga, lao lên vỉa hè. Sự việc xảy ra đã khiến chiếc xế hộp đè lên 12 xe máy dựng trước nhà hàng, chỉ dừng khi bị gốc cây và biển hiệu cản đường. Vụ tai nạn không gây thương vong song khiến nhiều thực khách hoảng loạn.

Tại hiện trường, hàng chục xe máy nằm dưới gầm ôtô, có xe bị húc văng, bay xa khoảng 5 m. Chiếc CRV hư hỏng phần đầu. Tài xế đã rời đi sau tai nạn. Nhà chức trách cho hay nguyên nhân ban đầu xác định do tài xế đạp nhầm chân phanh sang chân ga.

Vụ tai nạn giao thông được cho là do tài xế đạp nhầm chân ga. Ảnh: VnExpress

 Vụ tai nạn giao thông được cho là do tài xế đạp nhầm chân ga. Ảnh: VnExpress

Trước đó, vào sáng ngày 21/4, chiếc xe ôtô đang lưu thông trên đường do va chạm đã mất lái lao thẳng lên vỉa hè ở đường Nguyễn Trãi, TP Thanh Hóa. Vụ tai nạn xảy ra khiến chiếc xe ôtô mất lái "đốn đổ" một cây xanh ven đường, hàng loạt xe máy cùng một cô gái làm ở tiệm sửa xe đang xếp xe lại và cuốn cô gái vào gầm xe. Nhiều người dân có mặt tại hiện trường đã nhanh chóng nâng xe ô tô giải cứu ra khỏi gầm xe và đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Khi nhận với cơ quan chức năng, tài xế Đông khai đang uống thuốc trị bệnh nên buồn ngủ, khi ôtô tông vào xe máy anh định thắng nhưng đạp nhầm chân ga khiến xe lao đi với tốc độ nhanh.

Không chỉ ở Việt Nam, mà các nước trên thế giới vẫn xảy ra tình trạng đạp nhầm chân phanh sang chân ga khi điều khiển xe số tự động (AT). Theo các chuyên gia thì tình trạng xảy ra là do tài xế sơ suất, chủ quan. Khi dừng đỗ xe, tài xế lại không cài về chế độ “mo” (N) mà chỉ tạm thời nhả ga để dừng xe lại. Nên khi xảy ra sự cố có thể là do xe trượt dốc tới hoặc lui, thì lúc đó tài xế lại đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh nên đã gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Bắt đầu từ năm 1980, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng xu hướng người lái xe đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh là rất dễ xảy ra. Richard A. Schmidt, một nhà tâm lý học tại các trường Đại học California, Los Angeles đã tiến hành một nghiên cứu giải thích hiện tượng này. Ông mô tả nó giống như một sự gián đoạn thần kinh khi bị giật mình, bất ngờ khiến cho cơ thể gây ra hành động không mong muốn. Và khi xe tăng tốc đột ngột thì việc chuyển bỏ chân ga và chuyển qua phanh là một điều rất khó khăn ngay cả đối với tài xế có kinh nghiệm, vì lúc đó cơ thể đang ở trong trạng thái hoảng loạn và mất kiểm soát.

Để không xảy ra tình trạng đạp nhầm chân ga thì tư thế ngồi lái cần chuẩn. ẢNh minh họa

Để không xảy ra tình trạng đạp nhầm chân ga thì tư thế ngồi lái cần chuẩn. Ảnh minh họa

Chuyên gia về tâm lý Katsuya Matsunaga tại Đại học Kyushu Sangyo, thành phố Fukuoka, Nhật Bản đã tiến hành một thử nghiệm. Các ứng viên tham gia được yêu cầu lái thử một chiếc xe trong phòng thử nghiệm. Trong khi lái ở tốc độ bình thường, Matsunaga đặt phần mềm khiến chiếc xe bất ngờ tăng tốc và quan sát phản ứng của người lái xe. Kết quả cho thấy có những người phản xạ phanh ngay lập tức, nhưng cũng có những người phải mất một thời gian sau mới có thể đạp phanh.

Chuyên gia về tâm lý Katsuya Matsunaga cho biết, yếu tố hoảng loạn khiến các tín hiệu điều khiển của bộ não bị rối loạn. Nó gần giống như trường hợp sợ hãi những không thể có phản xạ bỏ chạy.

Một nguyên nhân cũng rất dễ gặp phải đó là do người điều khiển ô tô chưa “chuẩn”, nhất là với những người lái xe số tự động thì càng dễ dẫn đến khả năng nhấn nhầm vào chân ga. Nguyên nhân này có thể là tư thế ngồi sai, lấy chân phải giữ ga, chân trái đạp phanh. Tư thế này không chỉ khiến cơ thể tài xế bị mệt mỏi, không thoải mái mà lâu dài sẽ dẫn đến những biến chứng về cơ, xương. Hơn nữa, trong tư thế này tài xế sẽ không đủ lực phanh cần thiết, thậm chí dễ bị nhầm lẫn trong những tình huống bất ngờ.

Quên chưa gạt cần số, vẫn ở chế độ D cũng khiến nhiều tài xế gặp phải: Đây chính là nguyên nhân phổ biến xuất phát từ thói quen vẫn ở để ở chế độ cài số D và giữ chân phanh khi dừng ô tô tạm thời. Trong lúc dừng, nếu người điều khiển ô tô xê dịch vị trí ngồi hoặc rời chân phanh sẽ là rất nguy hiểm nhất là khi có tình huống bất ngờ cần xử lý thì tài xế sẽ dễ bị động và nhầm lẫn.

Nguyên tắc để không bị đạp nhầm chân ga

Để không xảy ra tình trạng đạp nhầm chân ga thì tư thế ngồi lái cần chuẩn. Ngay khi vào xe, tài xế cần cân chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, dễ dàng điều khiển chân phanh, ga, phanh tay, cần số. Một tư thế ngồi thoải mái sẽ giúp đôi chân linh hoạt, không bị “cứng” khi xử lý các tình huống.

Tiếp theo đó, tài xế cần giữ vững nguyên tắc gót chân không rời sàn xe, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển ga và phanh. Lúc này, gót chân để ở vị trí thẳng hàng với bàn đạp phanh và chỉ sử dụng phần ức bàn chân qua lại giữa hai chức năng này. Việc giữ vững gót bàn chân dưới sàn giúp vị trí của chân luôn đúng, tránh tình trạng đặt nhầm và đặc biệt là có thể dễ dàng điều chỉnh lực ga hay lực phanh.

Khi đã giữ vững gót chân xuống sàn đồng nghĩa với việc tài xế đã luôn có một vị trí chuẩn để thao tác theo thói quen. Tuy nhiên, tư thế này vẫn có thể bị nhầm lẫn với lái mới dù gót chân đã để thẳng hàng với bàn đạp phanh. Để hạn chế tối đa nhầm lẫn thì một thói quen tốt là rất quan trọng. Thói quen tốt ở đây chính là “rời chân ga - rà chân phanh”.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang