Dễ gặp tai nạn khi lái xe ô tô ngày giá rét, sương mù và điều cần tránh

author 07:51 01/01/2019

(VietQ.vn) - Sương mù lạnh giá khiến cho việc lái xe ô tô gặp nhiều khó khăn, nhất là lái xe đường dài, đồi núi. Vậy lái xe phải làm gì để giảm thiểu rủi ro.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thời tiết rét đậm, rét hại khiến nhiều nơi còn xuất hiện sương mù dày đặc khiến việc tầm nhìn của mọi người tham gia giao thông bị hạn chế rất dễ gây ra tai nạn đáng tiếc. 

Theo một nghiên cứu của cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc Mỹ, sương mù đã gây ra khoảng 38.000 tai nạn ô tô mỗi năm. Trong đó có trung bình 600 trường hợp tử vong mỗi năm. Số tai nạn còn cao hơn cả tổng số tử vong của lốc xoáy, mưa lũ kết hợp lại. 

Vậy trong điều kiện thời tiết như vậy, để đảm bảo an toàn khi lái xe ô tô, tài xế nhất định cần phải nắm lòng những lưu ý dưới đây để tránh rủi ro.

Kiểm tra xe ô tô trước khi khởi hành

Trước khi khởi hành lái xe cần kiểm tra kỹ toàn bộ hệ thống đèn cảnh báo, hoạt động của động cơ, phanh, lốp xe và hệ thống điều hòa. Đặc biệt, đèn là điều kiện bắt buộc cần có và đảm bảo độ sáng để hoạt động tốt nếu muốn chạy đường sương mù.

Cần lưu ý, một số xe chỉ được trang bị đèn gầm với ánh sáng trắng thay vì đèn sương mù ánh sáng màu vàng, sẽ không có tác dụng khi di chuyển trong điều kiện mù dày đặc. Vì thế, nên giữ trên xe vài mảnh ni-lông màu vàng hoặc đỏ để dán vào đèn pha khi cần thiết.

Lái xe ở điều kiện thời tiết có sương mù dày đặc tài xế nhất định phải thận trọng

Lái xe ở điều kiện thời tiết có sương mù dày đặc tài xế nhất định phải thận trọng

Để điều hòa ô tô ở nhiệt độ phù hợp tránh bị sốc nhiệt khi ra ngoài

Hãy để điều hòa ở nhiệt độ phù hợp tức không cần phải nóng ấm so với bên ngoài mà chỉ cần không cảm thấy lạnh là được. Trước khi xuống xe, nên tắt điều hòa hoặc giảm nhiệt độ để cơ thể thích nghi, trách bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài, đặc biệt với trẻ em và người già.

Không sử dụng đèn chiếu ô tô gần sẽ làm ánh sáng đập ngược trở lại mắt

Nhiều tài xế thường mắc sai lầm đó là khi đang điều khiển xe chạy trên đường sương mù bao phủ làm giảm tầm nhìn phía trước, đã bật đèn pha nhằm cải thiện tình hình. Thực tế, lúc này không được sử dụng đèn pha dạng chiếu xa, mà phải chuyển sang chiếu gần. Bởi lẽ sương mù thực chất là tập hợp của hơi nước như những tấm gương phản xạ ánh sáng, bật chế độ chiếu xa chỉ làm cho ánh sáng đập ngược trở lại mắt tài xế, không thể quan sát thấy đường. Chùm chiếu gần giúp ánh đèn bám xuống lòng đường, tạo chỉ dấu di chuyển.

Kích hoạt chức năng sấy kính lái ô tô

Trời sương mù thường đi kèm với nhiệt độ bên ngoài thấp, tác động trực tiếp lên bề mặt kính lái. Mặt trong kính lái sẽ nhanh chóng mờ đi do lượng hơi nước bắt đầu ngưng tụ. Vì vậy, khi phát hiện dấu hiệu kính xe bị mờ do hơi nước ngưng tụ, tài xế nên kích hoạt chức năng sấy kính thông qua nút bấm thường được tích hợp trên bảng điều khiển trung tâm để không bị hạn chế tầm nhìn.

Mở hé cửa ô tô để nghe thấy tiếng động bên ngoài

Khi lưu thông trên đường ở điều kiện sương mù hãy mở hé cửa kính xe một chút để có thể nghe được tốt hơn những gì đang diễn ra bên ngoài chiếc xe. Vì nhiều khi có sự cố ngay phía trước nhưng vì hạn chế tầm nhìn cùng tiếng động không nghe thấy sẽ khó xử lý kịp nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

Lái xe dễ mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm vì sai lầm không ngờ hàng ngày(VietQ.vn) - Không có thời gian ăn uống, mất ngủ, nhịn tiểu…là những nguyên nhân khiến cho lái xe dễ mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm không ngờ.

Không nên nghe nhạc để tập trung tối đa lái xe ô tô

Đi trời sương mù, nhìn mắt thôi chưa đủ, tài xế đôi khi phải dùng cả tai. Do đó, hãy tắt hệ thống âm thanh trên xe, hạ thấp kính cửa sổ một chút để có thể nghe rõ các xe đang di chuyển xung quanh.

Đi chậm và giữ khoảng cách an toàn khi lái xe ô tô

Trong quá trình di chuyển trong sương mù, sẽ rất có lợi nếu xe đi theo sau một chiếc xe khác. Khi đó có thể tận dụng ánh đèn của xe đi phía trước để định hướng lộ trình nhưng vẫn phải chủ động giữ khoảng cách an toàn.

Không được phanh gấp ô tô

Hạn chế tối đa việc phanh gấp, bởi lẽ tầm nhìn ngắn không cho phép tài xế đạp ga mạnh để rồi phải phanh gấp khi phát hiện có xe phía trước. Ngoài ra, đi nhanh và không giữ khoảng cách sẽ khó xử lý hơn nếu phía trước đột nhiên có tình huống bất ngờ như xe chết máy, tụt dốc...

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang