Nhận diện điểm yếu không ngờ của các hệ thống an toàn trên xe ô tô

author 15:26 17/08/2018

(VietQ.vn) - Nhiều tài xế tin tưởng rằng dựa vào công nghệ trợ giúp lái xe ô tô có thể yên tâm trên mọi cung đường, tuy nhiên mới đây Mỹ đã cảnh báo không nên quá tin tưởng vào thiết bị này.

Hiện nay, nhiều nhà sản xuất xe ô tô trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn cho người lái như: Cảnh báo chệch làn đường; công nghệ hỗ trợ lái xe; cảnh báo va chạm; cảnh báo điểm mù; hỗ trợ khởi hành ngang dốc... Dựa vào những quảng cáo của nhà sản xuất mà cánh lái xe khá chủ quan và nhiều khi dựa dẫm hoàn toàn vào các thiết bị hỗ trợ này. Tuy nhiên mới đây, Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc (IIHS) của Mỹ đưa ra đánh giá về mức độ hoạt động hiệu quả của hệ thống hỗ trợ này có thực sự như những gì mà nó được quảng cáo.

 Lái xe không nên quá tin tưởng vào công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn trên ô tô.

 Lái xe không nên quá tin tưởng vào công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn trên ô tô. 

Theo đó, Viện này đã thử nghiệm hệ thống trợ giúp lái xe mức độ 2 trên một số các mẫu xe Tesla, Mercedes-Benz, BMW và Volvo. Kết quả cho thấy, mỗi hệ thống đều có điểm yếu mà nhiều lái xe không hề biết. Cụ thể, với bài test đường trường, IIHS phát hiện nhiều điểm yếu trong hệ thống điều khiển hành trình thích ứng của xe Volvo và hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Tesla, tương tự trường hợp của Mercedes và BMW.

Bài test trên đường của IIHS cũng phát hiện tất cả mẫu xe của hãng trên (trừ Tesla Model 3) không nhận diện được phương tiện phanh phía trước. Riêng Model 3 tự động phanh 12 lần trong suốt lộ trình 190 km, kể cả với trường hợp cây đổ chắn qua đường.

Với bài test hệ thống giữ làn chủ động, IIHS phát hiện hệ thống hoạt động không hiệu quả trong các tình huống thử thách. Trong số này, chỉ có hệ thống đánh lái tự động Autosteer của Tesla là vượt trội hơn cả.

Trên ba cung đường vòng, chỉ Model 3 giữ làn trong tất cả trường hợp, Model S bỏ làn một lần, các xe Mercedes và Volvo kém hơn, BMW thậm chí kém hơn nữa.

Không chỉ hỏng mắt mà thần kinh trẻ cũng bị ảnh hưởng nếu dùng điện thoại quá sớm(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều cha mẹ có thói quen cho con dùng điện thoại thông minh để có thể yên tâm làm việc. Tuy nhiên theo bác sĩ, điều này vô cùng nguy hiểm cho trẻ, nhất là đối với trẻ nhỏ dưới 11 tuổi.

Thử nghiệm khả năng giữ làn trên đường đồi, Model 3 giữ làn 17 lần trong tổng số 18 lần thử (17/18), Mercedes đạt tỉ lệ 15/18, Volvo - 9/16, Model S - 5/18. Cá biệt, xe của BMW chỉ đạt 4/18.

Model 3 và Model S tuy vượt trội trong một số bài thử nhưng lại thất bại nhiều với bài thử đường trường. Cả hai đều va chạm với vật thể tĩnh khi thử hệ thống phanh khẩn cấp.

Trước nhiều điểm yếu trên, Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc cảnh báo, tốt nhất không nên quá tin tưởng vào các hệ thống hỗ trợ lái xe này. Người lái cần rất thận trọng khi vận hành các hệ thống an toàn trên xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang