Doanh nghiệp mua được công nghệ nhưng không mua được văn hóa

author 16:50 08/08/2019

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội nhấn mạnh, về công nghệ doanh nghiệp có thể mua được, con người cũng có thể thuê nếu trả mức lương cao nhưng văn hoá phải xây dựng và phát triển.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1846/QĐ-TTg lấy ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa Doanh nghiệp (DN) Việt Nam và giao cho Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam chủ trì tổ chức triển khai.

Cuộc vận động xây dựng Văn hóa DN Việt Nam được chính thức phát động trong cộng đồng DN và toàn xã hội vào ngày 7/11/2016 tại Lễ công bố Ngày Văn hóa DN Việt Nam.

Trong một DN, đặc biệt là những DN có quy mô lớn là một tập hợp những con người khác nhau về trình độ chuyên môn, văn hoá, mức độ nhận thức, quan hệ xã hội… tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Bên cạnh đó, với sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hoá, việc xây dựng văn hoá doanh nhân, DN là chính sách phát triển thương hiệu, là tài sản vô hình của mỗi DN.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội. Ảnh: Huy Hùng.

Theo ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, sau 3 năm thực hiện, Cuộc vận động phát triển văn hoá DN đã có nhiều mô hình xây dựng văn hoá DN của các DN tiêu biểu, các DN truyền thống được nhân rộng và được áp dụng rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các startup cũng có thêm mô hình để học hỏi, tham quan, giao lưu.

"Thông qua các hoạt động xây dựng văn hoá DN, sự đoàn kết, gắn bó của công nhân viên, người lao động trong doanh nghiệp đã được xây dựng và phát triển trong thời gian qua, giúp tăng doanh thu của DN", ông Quốc Anh chia sẻ.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, về công nghệ, DN có thể mua được, con người cũng có thể thuê nếu trả mức lương cao nhưng văn hoá phải xây dựng và phát triển. Vì vậy, việc xây dựng văn hoá DN tốt sẽ giúp công nhân viên, người lao động đoàn kết vì mục tiêu chung của DN

Ông Quốc Anh nhấn mạnh: "Nếu xây dựng văn hoá DN Việt còn hạn chế thì DN ngoại khi đầu tư vào Việt Nam sẽ mang theo văn hoá của họ và bản sắc của chúng ta sẽ bị mất đi. Vì vậy, song song với việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh còn cần xây dựng văn hoá DN tốt.

Văn hoá không bao giờ mất đi, còn công nghệ luôn luôn thay đổi nên các DN luôn luôn phải đầu tư thay đổi công nghệ, mẫu mã sản phẩm nhưng phải kiên định xây dựng văn hoá DN".

9 tỉnh đồng bằng sông Hồng triển khai xây dựng văn hoá doanh nghiệp (VietQ.vn) - Cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp và văn hóa doanh nhân để tạo cho doanh nghiệp nền tảng phát triển bền vững, góp phần đẩy lùi tiêu cực trong sản xuất kinh doanh.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang