Ford bị phạt tiền kỷ lục vì che giấu lỗi hộp số

authorĐỗ Thu Thoan 12:59 30/04/2018

(VietQ.vn) - Sau khi không thực hiện các khiếu nại của khách hàng tại Australia vì lỗi hộp số, Ford đã phải đối mặt với số tiền phạt lên tới 10 triệu AUD (tương đương với 7,55 triệu USD).

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin báo VnMedia đăng tải, theo Hiệp hội Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC), Ford đã có “hành vi vô lương tâm” khi xử lý các khiếu nại về hộp số PowerShift (PST).

Các khiếu nại của khách hàng liên quan tới các xe Fiesta, Focus và EcoSport được trang bị PST từ ngày 1/5/2015 đến 29/2/2016.

Hộp số PowerShift mà Ford sử dụng được thiết kế để hoạt động trơn tru như bình thường, nhưng nhiều khiếu nại từ phía khách hàng đều phản ánh về tiếng ồn lớn, sự rung giật, chậm trễ khi di chuyển.

Chủ tịch ACCC Rod Sims cho biết, hình phạt 10 triệu USD đối với Ford là một khoản tiền lớn nhất được áp dụng theo Luật Người tiêu dùng Úc và nó phản ánh mức độ nghiêm trọng về hành vi của Ford.

ford-bi-phat-tien-ky-luc-vi-che-giau-loi-hop-so

Ford bị phạt tiền kỷ lục vì che giấu lỗi hộp số. Ảnh minh họa

Theo ông Rod Sims, Ford biết sản phẩm của họ có ba vấn đề kể trên, nhưng động thái xử lý với khách hàng được tòa án cho là vô trách nhiệm, ông cho rằng: "Dù biết rằng lỗi rung là một vấn đề với chất lượng với hộp số PowerShift, nhưng Ford thường xuyên nói với khách hàng rằng đó là do cách lái xe".

Ông Rod Sims cũng cho biết them, "trong hầu hết trường hợp, Ford từ chối đổi xe hoặc không thay thế miễn phí cho người tiêu dùng, ngay cả khi chiếc xe đã trải qua nhiều lần sửa chữa nhưng không giải quyết được vấn đề".

báo VnMedia, ít nhất có khoảng 2.000 người tiêu dùng bị ảnh hưởng có thể nộp đơn xin khiếu nại.

Phía Ford đã đồng ý triển khai các cuộc kiểm tra, nhằm xem xét lại khiếu nại của khách hàng gặp sự cố từ tháng 5/2015 - 11/2016.

Ford cho biết những khách hàng không nhận được khoản tiền hoàn lại hoặc đổi xe mới "có thể được kiểm tra trong một chương trình tầm soát riêng", và công ty này sẽ bồi cho khách hàng tương ứng với kết quả kiểm tra.

Phát hiện Ford Focus bị lỗi: Khách hàng muốn kiện Ford Việt Nam(VietQ.vn) - Từng đưa xe vào hãng 5 lần để sửa chữa lỗi hộp số trong khi xe chưa hết thời hạn bảo hành nhưng sự cố vẫn không được khắc phục, 1 khách hàng đã viết thư khiếu nại gửi tới Ford Việt Nam.

Theo báo VnxEpress, đại diện hãng xe Mỹ cũng đền bù cho những khách hàng bị ảnh hưởng khác theo các chương trình kiểm tra riêng. Chương trình triệu hồi, kiểm tra sẽ thực hiện từ đầu tháng 7/2018 và kéo dài 12 tháng.

Vào hồi giữa 2017, gần 7.000 khách hàng tại Mỹ cũng kiện Ford vì những lỗi tương tự trên hộp số PowerShift của Fiesta 2011-2016 và Focus 20120-2016.

Mới đây, khách hàng Việt Nam tên Võ Quốc Bình (40 tuổi, TP HCM) cũng kiện Ford vì lỗi này trên chiếc Focus 2014. Đơn kiện được gửi tới toà án Thành phố Hải Dương và Quận Thủ Đức (TP HCM). Vụ kiện đến nay vẫn chưa có diễn tiến nào đáng kể, động thái của các bên vẫn dừng lại ở việc muốn giải quyết ôn hoà.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang