Giám sát môi trường nước áp dụng công nghệ LORA vào nuôi tôm

author 12:17 27/10/2018

(VietQ.vn) - Viện Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ (Viện SCCN) đã giải mã, khai thác sáng chế trong lĩnh vực giám sát môi trường nước trong nuôi tôm và phát triển sản phẩm.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Viện Nghiên cứu sáng chế và Khai thác công nghệ ( Viện SCCN) đã cử một đoàn công tác xuống để khảo sát hiện trạng các ao của công ty TNHH công nghệ thủy sản Cao Minh tại xóm 8, xã Nghĩa Phúc, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Đoàn cán bộ Viện SCCN lắp đặt thử nghiệm tại một vị trí. Ảnh: Công Đức

Các chuyên gia của Viện SCCN nhận thấy thực trạng tại các ao nuôi tôm của công ty TNHH công nghệ thủy sản Cao Minh chủ yếu thuần giống để con tôm thích nghi với môi trường bên ngoài. Người nuôi tôm không can thiệp quá sâu vào môi trường, sử dụng kháng sinh cho con tôm mà chỉ cung cấp các vi sinh để con tôm thích ứng với môi trường tự nhiên. Chính vì lý do đó, việc theo dõi các thông số của môi trường như NH4, NO2, Oxy, Nito, độ mặn nói riêng và việc giám sát môi trường nước nuôi tôm nói chung là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sản lượng, chất lượng của con tôm. Công ty mong muốn đưa tiến bộ kỹ thuật và ứng dụng công nghệ mới vào quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng giúp kiểm soát dịch bệnh, cải thiện môi trường nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Dựa trên nhu cầu này, Viện SCCN đã giải mã, khai thác sáng chế trong lĩnh vực giám sát môi trường nước trong nuôi tôm và phát triển sản phẩm.

Trong tháng 10 năm 2018, sau quá trình nghiên cứu và hoàn thiện thiết kế hệ thống giám sát môi trường nước áp dụng công nghệ LORA, Viện SCCN đã cử đoàn cán bộ do TS. Phạm Ngọc Hiếu, Phụ trách Trung tâm Mô phỏng công nghệ và Phát triển sản phẩm làm trưởng đoàn, đến lắp đặt thử nghiệm và chuyển giao sản phẩm tại ao nuôi tôm của Công ty TNHH công nghệ thủy sản Cao Minh.

Cụ thể, đoàn đã lắp đặt tại 09 vị trí/ao (01 vị trí trung tâm, 04 vị trí tại 4 góc và 04 vị trí giữa tại 4 cạnh của ao).

 Kết quả trả về tại điện thoại của chủ đầm tôm và các thành viên. Ảnh: Công Đức

Kết quả 1: các thông số đo đạc tại hiện trường và hiển thị tại Website là tương đương nhau.

Các chuyên gia tiếp tục tiến hành lập ngưỡng giá trị các tham số đo được để kiểm tra cảnh báo hệ thống.

Kết quả 2: hệ thống đã gửi tin nhắn đến máy điện thoại và máy tính của người chủ ao nuôi để cảnh báo trong trường hợp giá trị các tham số môi trường nước ngoài ngưỡng cài đặt ban đầu.

Từ kết quả bước đầu cho thấy, sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của doanh nghiệp và được doanh nghiệp đánh giá tích cực về sản phẩm. Đây cũng là hướng đi mới và có thể nhân rộng kết quả ra các doanh nghiệp thủy sản khác trong cả nước.

Công Đức - Theo Niptex 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang