Hà Nội: Khuyến khích sáng tạo thiết kế mẫu, thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

author 07:03 10/05/2019

(VietQ.vn) - Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội năm 2019 nhằm khuyến khích ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu, tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đây là khẳng định của ông Vương Đình Thanh - Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội tại buổi họp báo Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2019 ngày 9/5/2019.

Ông Vương Đình Thanh- Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội: Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN khuyến khích sáng tạo thiết kế mẫu, thúc đẩy xuất khẩu hàng TCMN.

Ông Vương Đình Thanh cho biết: Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ (TCMN) Hà Nội năm 2019 có chủ đề “Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội thiết kế sáng tạo” nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Hà Nội phát huy những ý tưởng sáng tạo trong thiết kế mẫu để tạo ra những sản phẩm TCMN có tính mới, tính sáng tạo, có giá trị kinh tế, mỹ thuật cao phù hợp thị hiếu khách hàng.

Thực tế những năm qua, Hà Nội luôn là địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu nhóm hàng TCMN. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt 192 triệu USD, thu hút gần 1 triệu lao động với mức thu nhập trung bình khoảng 55 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, ngành TCMN Hà Nội chưa phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh của mình. Sức cạnh tranh của sản phẩm còn yếu so với các sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là việc chậm đổi mới mẫu mã, sản phẩm thiếu tính sáng tạo, nhiều sản phẩm làm rập khuôn theo các mẫu có sẵn trên thị trường hoặc theo đơn đặt hàng từ phía khách hàng, ít có những sản phẩm của riêng mình.

Do đó, việc tổ chức các cuộc thi thiết kế mẫu thủ công mỹ nghệ sẽ tạo ra những sản phẩm có tính mới, tính sáng tạo, phù hợp với thị hiếu của khách hàng là hết sức cần thiết nhằm thúc đẩy ngành hàng TCMN phát triển.

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm TCMN Hà Nội năm nay có nhiều nét mới. Đáng chú ý là giải thưởng cuộc thi sẽ trao theo 5 nhóm sản phẩm gồm: gốm sứ; sơn mài; mây, tre, giang đan, guột tế; khảm trai, đá, sừng, gỗ mỹ nghệ; và sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác. Trước đây tất cả chấm chung thành 1 nhóm.

Theo ông Vương Đình Thanh, việc thay đổi cách chấm này sẽ tạo sự công bằng và chính xác hơn, vì mỗi nhóm sản phẩm TCMN có đặc điểm riêng, nếu chấm chung sẽ khó phân định rõ ràng. Số lượng giải thưởng cũng tăng lên tối đa 75 giải thưởng thay vì con số 40 giải thưởng năm 2018.

 
Sản phẩm TCMN dự thi năm nay được chấm điểm dựa trên 5 tiêu chí. Ngoài 4 tiêu chí: tính sáng tạo, tính thương mại, tính thân thiện với môi trường, tính thẩm mỹ, như những năm trước, năm nay Ban tổ chức quyết định bổ sung thêm tiêu chí “tính văn hóa truyền thống”, đề cao giá trị truyền thống được lưu truyền và bảo tồn thông qua các sản phẩm TCMN.
 

Cuộc thi dành cho mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn Hà Nội không giới hạn về độ tuổi, trình độ, với số lượng và loại hình sản phẩm dự thi không hạn chế. Cuộc thi dự kiến thu hút sự tham gia của 100-150 tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố với 250-300 mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có thiết kế mới, sáng tạo.

Việc xét chọn và trao giải sản phẩm dự thi được thực hiện công khai, minh bạch, công bằng, khách quan. Sản phẩm được lựa chọn sẽ là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, có thiết kế mới sáng tạo năm 2019, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cuộc thi đề ra.

Các sản phẩm đạt giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công năm 2020 và sẽ được tham gia hội chợ quốc tế chuyên ngành thủ công mỹ nghệ tổ chức trong và ngoài nước (tối đa 3 hội chợ); thuê chuyên gia tư vấn thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Sản phẩm cũng được trưng bày tại khu trung bày đặc biệt của Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ năm 2019.

Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội là sự kiện thường niên hàng năm, được UBND thành phố Hà Nội giao Sở Công Thương chủ trì tổ chức. Cuộc thi chính là tiền đề để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng TCMN Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản xuất mẫu mã mới phục vụ nhu cầu thị trường, tăng kim ngạch xuất khẩu hàng TCMN.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang