Các hãng mỹ phẩm nổi tiếng loại bỏ bột talc trước những lo ngại gây ung thư

author 10:34 12/06/2020

(VietQ.vn) - Nhiều hãng mỹ phẩm nổi tiếng như Chanel, Revlon, L'Oreal.... đã âm thầm loại bỏ bột talc trong các sản phẩm của mình khi lo ngại thành phần này có thể gây ung thư.

Theo hãng tin Reuters, hãng mỹ phẩm xa xỉ Chanel đã loại bỏ bột talc ra khỏi một sản phẩm phấn phủ bằng bột và bỏ hẳn một loại sản phẩm phấn cơ thể vì những quan điểm tiêu cực xung quanh loại bột này. Ngoài ra, Revlon Inc cũng đã loại talc khỏi các sản phẩm dùng cho cơ thể. Trong khi đó, L’Oreal cũng đang cân nhắc lựa chọn các sản phẩm thay thế cho talc. "Chúng tôi đang tìm kiếm sự thay thế và sẽ xem xét công dụng của chúng. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có chất bột nào có thể đưa ra kết quả tốt nhất cho sản phẩm của chúng tôi", phát ngôn viên của L’Oreal chia sẻ. 

Rất nhiều sản phẩm mỹ phẩm có chứa thành phần talc 

Quyết định của 3 hãng mỹ phẩm khi loại bỏ bột talc được đưa ra trong bối cảnh các vụ kiện về ung thư ở Mỹ và những lo ngại của người tiêu dùng về các nguy cơ liên quan tới loại bột này đang ngày một tăng.

Bột talc là một loại khoáng chất có dạng bột mềm mịn màu trắng, không mùi tạo thành chủ yếu từ các nguyên tố magie, silicon và oxy. Đây là một loại bột có khả năng hấp thụ độ ẩm tốt và giảm ma sát, mang lại lợi ích cho người sử dụng khi nó giữ cho làn da khô thoáng và ngăn ngừa phát ban. Bột talc được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm như phấn rôm trẻ em, phấn phủ cơ thể và mặt ở người lớn, cũng như trong một số sản phẩm tiêu dùng khác.

Cũng theo hãng tin này, hơn 16.000 vụ kiện về bệnh ung thư, một số có từ năm 2013, đã được người tiêu dùng Mỹ đệ trình lên tòa án liên quan đến công ty sản xuất dẫn đầu thị trường phấn dùng cho cơ thể - Johnson & Johnson. Các cáo buộc cho rằng sản phẩm của hãng này chứa talc gây nhiễm amiăng, khiến các nguyên đơn bị ung thư từ năm 2017. Các nhà sản xuất phấn có chứa talc khác, trong đó có Revlon, Chanel và Avon, cũng phải đối mặt với nhiều vụ kiện tương tự.

Phấn rôm Johnson&Johnson từng bị người tiêu dùng Mỹ kiện do có chứa thành phần gây ung thư 

Đại diện của Chanel - Amy Wyatt cho biết sẽ dần loại bỏ talc nhưng không chắc chắn khi nào sản phẩm thay thế loại bột này có mặt trên thị trường. “Chúng tôi thường xuyên cập nhật các sản phẩm đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Tất cả các loại phấn, từ phấn má đến phấn mắt, đều được sản xuất theo tiêu chí nghiêm ngặt, các quy định an toàn hiện hành”, Amy Wyatt nhấn mạnh. 

Năm 2018, Bộ Y tế Canada đã kết luận tạm thời rằng talc có thể gây ra các vấn đề về phổi nếu người dùng hít phải, thậm chí có thể ung thư buồng trứng. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào năm tới, có thể dẫn đến luật cấm hoặc hạn chế sử dụng bột talc cho một số sản phẩm trên thị trường nước này.

Trong quá trình phân tích thành phần của 52 sản phẩm làm đẹp chứa hoạt chất talc năm 2019, Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phát hiện amiăng trong 9 sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm được bán bởi 12 nhà bán lẻ Claire và 1 loại phấn thơm Johnson's Baby Powder. Tất cả sản phẩm sau đó đã được các hãng tự nguyện thu hồi. FDA đang phân tích thêm hơn 50 mẫu sản phẩm trong năm nay và đang cân nhắc đưa ra một tiêu chuẩn nhất định về thử nghiệm loại bột này.

Bảo Linh

Lập biên bản 21 tàu cá vi phạm hành lang an toàn các công trình dầu khí trên biển(VietQ.vn) - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cùng Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ và Công ty Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn thực hiện tuần tra bảo vệ chủ quyền và bảo vệ an toàn các công trình dầu khí trên biển.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang