Hệ lụy từ du lịch ‘tour 0 đồng’

authorĐỗ Thu Thoan 08:49 03/04/2017

(VietQ.vn) - Việt Nam đang là tâm điểm của du lịch “tour 0 đồng” từ khách Trung Quốc. Mô hình kinh doanh này không chỉ gây thất thu mà còn kéo theo nhiều hệ lụy.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

Theo thông tin trên Vietnamplus, từ giữa năm 2016 đến nay, khách Trung Quốc đi theo “tour 0 đồng” tăng mạnh ở Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và mới đây là Quảng Ninh, nhưng ngành du lịch địa phương hầu như không được hưởng lợi, bởi giá “tour 0 đồng”.

Thực trạng này không chỉ gây thất thoát nguồn thuế mà còn gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh du lịch địa phương.

he-luy-tu-du-lich-tour-0-dong

Những “tour 0 đồng” sẽ ảnh hưởng rất lớn tới phát triển du lịch. Ảnh minh họa

Theo đó, Thanh niên cho biết, theo mô hình này, các công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách đi du lịch với giá 0 đồng, sau đó bán lại cho DN lữ hành VN. Sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Móng Cái, khách được đưa vào nội địa buộc phải qua các trung tâm thương mại riêng biệt, mua hàng với giá “cắt cổ”. Các DN lữ hành nội sẽ nhận được tiền hoa hồng từ các cửa hàng vì đã “có công đưa khách đến”.

Thanh Niên dẫn lời ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty du lịch Viet Circle, nhận xét đây thực chất là hình thức “lừa đảo”. Bởi không đơn vị kinh doanh du lịch nào tổ chức dịch vụ mà không lấy chi phí. Các DN lữ hành sẽ lấy lại doanh thu bằng việc thu tiền đầu khách. Nhiều trường hợp khách không mua, người tổ chức tour sẽ bù lại bằng việc cắt giảm các dịch vụ hoặc thậm chí là “đem con bỏ chợ” như đã xảy ra ở Thái Lan.

Quảng Ninh: Ngăn chặn du lịch ‘tour 0 đồng’(VietQ.vn) - Ngành du lịch Quảng Ninh đang tìm những giải pháp ngăn chặn thực trạng cửa hàng “chỉ bán cho người Trung Quốc”, đây cũng là nơi 1 số hãng lữ hành núp bóng hình thức “tour 0 đồng” để trốn thuế.

Theo chuyên gia về du lịch Nguyễn Tuấn Quyền, Thanh niên cho biết thêm, tình trạng người Trung Quốc tại VN mở ra khu riêng để phục vụ du lịch, kinh doanh là bất hợp pháp. Những địa điểm kinh doanh này chủ yếu hoạt động chui nên khá khó khăn để quản lý. Khách chọn “tour 0 đồng” khi qua VN được dẫn tới những nơi này gây ảnh hưởng kinh tế lại rất lớn.

“Quá trình tour khép kín như vậy khiến các công ty du lịch khác khó thâm nhập, như vậy chủ trương đẩy mạnh xuất khẩu ngoại tệ tại chỗ của nhà nước coi như phá sản. Khách Trung Quốc mua hàng tại những khu kinh doanh này trả trực tiếp bằng nhân dân tệ, không xuất hóa đơn, do đó nhà nước không nhúng tay vào được, dẫn đến thất thoát nguồn thu”, vị chuyên gia nói.

Hệ quả của "tour 0 đồng" được nói đến nhiều nhất là ngành du lịch thất thu, song, lớn nhất chính là hình ảnh ngành du lịch của nước sở tại trong mắt du khách nước ngoài.

Trước đó, Lao động thông tin, tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, lượng khách đường bộ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam năm qua tăng đột biến, ước tính khoảng 10.000 khách/ngày, trong khi mức trung bình/ngày của cả tháng là khoảng 5.000 khách.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang