Phát hiện hóa thạch khủng long kỳ lạ ở Trung Quốc

author 06:21 05/07/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học mới phát hiện một hóa thạch khủng long kỳ lạ ở Cám Châu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Chúng là loài khủng long có lông vũ và có tên là Huanansaurus ganzhouensis.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Mới đây, các nhà khoa học mới phát hiện một hóa thạch khủng long mới thuộc về một nhóm khủng long có lông vũ được gọi là oviraptor hay có tên chính thức là Huanansaurus ganzhouensis. Tên của loài này dùng để ám chỉ đến Huanan, một địa phương ở Trung Quốc.

Sở dĩ có tên gọi này là vì người ta phát hiện thấy loài khủng long này ở Cám Châu, tỉnh Giang Tây. Hóa thạch của loài này được phát hiện và phân tích bởi các nhà khảo cổ học Thụy Điển, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Hóa thạch khủng long kỳ lạ này thuộc nhóm khủng long có lông vũ oviraptor

Trên bài báo đăng trên tạp chí Scientific Reports, các nhà khoa học cho biết: "Mẫu hóa thạch có một hộp sọ gần như hoàn chỉnh bao gồm cả hàm dưới, bảy đốt sống cổ tử cung với 4 đốt sống đầu tiên gần như nguyên vẹn trong khi 3 đốt cuối chỉ là những mảnh vỡ hay là những dấu vết. Các phần xương hai cánh tay, xương trụ, một phần nhỏ của xương đùi phải, đầu gần của xương chày phải và các phần của chân phải đều được bảo quản cẩn thận".

Huanansaurus ganzhouensis là một loài khủng long có hai chân nhỏ, một cái mỏ giống loài vẹt cùng với chiếc mào trên đỉnh đầu. Nó có cấu trúc hàm khác hoàn toàn so với hầu hết các loài khủng long oviraptorid.

Theo nghiên cứu, loài khủng long này sinh sống trong thời đại Kỷ phấn trắng muộn cách đây khoảng 72 triệu năm trước. Chúng có quan hệ gần nhất với khủng long Mongolian Citipati.

Bích Phượng