Nâng cao dân chủ trong cơ quan hành chính nhà nước

authorUyên Chi 20:06 04/06/2016

(VietQ.vn) - Nâng cao dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm phát huy quyền làm chủ của CBCCVC.

Hội thảo "Nâng cao dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập" được Công đoàn Tổng cục tổ chức

 

Trong hai ngày 3 - 4/6 tại Nam Định, Công đoàn Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) tổ chức hội thảo "Nâng cao dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập" nhằm nâng cao nhận thức cho các các tổ chức công đoàn cơ sở.

Tham dự hội thảo có Bí thư Đảng uỷ, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh, đại diện Bộ Nội vụ có Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, ông Trần Xuân Hiền, lãnh đạo Chi cục TCĐLCL Nam Định cùng BCH Công đoàn Tổng cục và đại diện BCH công đoàn, thanh tra các đơn vị thuộc tổng cục.

Ông Trần Văn Vinh - Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Đảng uỷ, Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh cho biết, vấn đề dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vi sự nghiệp được Tổng cục hết sức coi trọng.

Tổng cục trưởng Trần Văn Vinh nhấn mạnh tầm quan trọng của hội thảo, qua đây ông Vinh mong muốn các tổ chức công đoàn và thanh tra của Tổng cục phải thể hiện sự khác biệt và các tổ chức này phải thể hiện vai trò của mình đối với chính quyền qua đó có sự phối kết hợp tốt hơn.

Bà Ngô Thị Ngọc Hà  - Chủ tịch Công đoàn Tổng cục TCĐLCL mong muốn hội thảo sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích, thiết thực để hoạt động công đoàn hiệu quả hơn

Bà Ngô Thị Ngọc Hà, Chủ tịch BCH Công đoàn Tổng cục cho biết, Thông qua hội thảo lần này rất trông đợi ở BCH công đoàn cơ sở, Ban thanh tra nhân dân nắm bắt được tinh thần của các quy định, thông qua đó có những áp dụng vào thực tiễn để hoạt động công đoàn hiệu qủa hơn, thực hiện theo đúng quy định và đồng thời đúng tinh thần dân chủ.

 Ông Trân Xuân Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Bộ Nội vụ báo cáo viên tại hội thảo

 Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Chi cục TCĐLCL Nam Định

Với vai trò báo cáo viên, ông Trân Xuân Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Bộ Nội vụ trong bài phát biểu của mình cũng đưa ra những lưu ý đối với một số điểm trong các quy định về thời gian, cách thức tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị bất thường… tại cơ sở.

Theo ông Hiền, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Từ đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là công bộc của nhân dân, có đủ phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới của đất nước.

 Hội thảo thành công tốt đẹp với rất nhiều thông tin được trao đổi

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều câu hỏi của các đại biểu khách mời xung quanh các vấn đề về cách thức tổ chức cũng như các quy định cụ thể trong việc thực hiện dân chủ trong Nghị định 04/2015/NĐ-CP.

Quy định Tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định 04/2015/NĐ-CP

1. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp với Công đoàn cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mỗi năm một lần vào cuối năm. Khi có một phần ba cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị hoặc Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan, đơn vị yêu cầu hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị thấy cần thiết thì triệu tập hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, của cơ quan, đơn vị bất thường. Thành phần dự hội nghị bao gồm toàn thể hoặc đại biểu cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị.
2. Nội dung của hội nghị, gồm:
a) Kiểm điểm việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức trước đó và những quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; đánh giá, tổng kết và kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện kế hoạch công tác hàng năm; thảo luận, bàn biện pháp thực hiện kế hoạch công tác năm tới của cơ quan, đơn vị;
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị lắng nghe ý kiến đóng góp, phê bình của cán bộ, công chức, viên chức; giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của cán bộ, công chức, viên chức;
c) Thông qua Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị; phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua giữa người đứng đầu cơ quan, đơn vị với tổ chức công đoàn;
d) Bàn các biện pháp cải tiến điều kiện làm việc, nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị;
đ) Ban Thanh tra nhân dân của cơ quan, đơn vị báo cáo công tác; bầu Ban Thanh tra nhân dân theo quy định của pháp luật;
e) Khen thưởng cá nhân, tập thể của cơ quan, đơn vị có thành tích trong công tác.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang