Kem tẩy trắng da Trung Quốc "ngậm" đầy chất độc

author 05:54 17/04/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, cơ quan giám sát độc tố EcoWaste (Philippines) phát hiện 10 nhãn hiệu kem tẩy trắng da nhập khẩu tại Trung Quốc chứa hàm lượng thủy ngân “khủng”.

Cơ quan giám sát nghiên cứu về môi trường và an toàn tiêu dùng vừa qua cho biết, 10 nhãn hiệu kem dưỡng da nhập khẩu bị Cục Quản Lý Dược và Thực Phẩm Philippines cấm vẫn tiếp tục lưu hành tại Metro Manila. Cơ quan giám sát chất độc ra lời cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn trong các loại kem tẩy trắng da sau khi tiến hành thử nghiệm nhiều loại mỹ phẩm có nguồn gốc tại Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Indonesia và Malaysia được mua từ một số cửa hàng như Parañaque, Manila và Pasay.

Kem tẩy da Trung Quốc chứa hàm lượng thủy ngân Kem tấy trắng da Trung Quốc chứa hàm lượng thủy ngân "khủng"

Cơ quan giám sát độc tố EcoWaste cho biết, một trong số các loại kem trắng da giá P60 đến P180 đều chứa 15.900 phần triệu ppm thủy ngân, vượt xa so với ngưỡng giới hạn cho phép theo quy định về mỹ phẩm  do Hiệp Hội các nước Đông Nam Á đặt ra là 1 ppm thủy ngân.

Trong số những sản phẩm dưỡng da vẫn được bày bán trên thị trường có Yu Dan Tang Ginseng và Green Cucumber 10 days whitening Speckles Removed Essence chứa 15.900 ppm thủy ngân, còn sản phẩm Erna Whitening Cream chứa 10,400 ppm of mercury, và 3.664 ppm thủy ngân có trong Jiaoli 7 days Specific Eliminating Freckle AB.  

EcoWaste còn có thể mua nhiều sản phẩm khác tại các cửa hàng này như: Flower Woman 7 Days Whitening & Spot Day & Night Set Cream, S’zitang cream, Jiaoli Miraculous Cream, Sara Glutathione Sheep Placenta Whitening & Anti-Aging Cream, JJJ Magic Spots Removing Cream, Jiaoli 10 Days Specific Eliminating Freckle Cream and Sanli Eliminating Freckle Cream.

Ngoài ra, sản phẩm Mifton 7 Days Beauty Freckle Whitening Repair Set cream không có trong trong danh sách cấm của tổ chức FDA, nhưng khi sử dụng máy phân tích huỳnh quang tia X, kết quả lại cho thấy lượng thủy ngân trong kem trắng da ở mức 4.587 ppm.

Theo điều phối viên quốc tế  Aileen Lucero thuộc cơ quan giám sát EcoWaste cho biết “Việc tiếp tục bán các loại mỹ phẩm độc hại chứa lượng thủy ngân cao này đã đi ngược lại quyền bảo vệ sức khỏe và an toàn cho người tiêu dùng. Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ là những đối tượng nguy hiểm nhất khi tiếp xúc với hàng loạt các sản phẩm độc hại này.”

Bà cho biết, tổ chức Y Tế Thế Giới khuyến cáo thủy ngân trong kem trắng da và xà bông gây haị cho thận, làm đổi màu da, gây kích ứng, sẹo và làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể đối với các vấn đề về da do vi khuẩn và nấm gây nên.

Bà Lucero cho biết thêm: “Các mỹ phẩm Trung Quốc không rõ nhãn mác, hàm lượng thủy ngân không đề cập, thổi phồng thương hiệu,thiếu trách nhiệm pháp lý và vi phạm đến quyền lợi người tiêu dùng.” Vì vậy, bà khuyến cáo người tiêu dùng cần bảo vệ mình khỏi chất độc thủy ngân bằng việc chỉ mua các loại mỹ phẩm không chứa thành phầm độc hại, có nguồn gốc, xuất xứ và nãn mác rõ ràng hoặc chấp  nhận màu da vốn có của mình.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang