30 cán bộ Hải quan bị kiều nữ có nhan sắc 'hạ gục'

author 12:50 07/06/2016

Trong vụ án này, 30 cán bộ Hải quan “nhúng chàm” xuất phát từ mối quan hệ làm ăn với một kiều nữ.

Dự kiến, TAND TP.HCM ngày mai mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án kinh tế đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

43 bị cáo hầu tòa

Vụ án có 46 bị can bị truy tố thì 3 bị can hiện đã bỏ trốn nên chỉ còn 43 bị can bị đưa ra xét xử. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 20 ngày. Đây được cho là một trong những vụ án có số cán bộ Hải quan vướng vòng lao lý nhiều nhất từ trước đến nay.

Là “mắt xích” quan trọng trong vụ án, Trần Thị Bích Tuyền (Giám đốc công ty TNHH Lam Tuyền và công ty TNHH Đại Đắc Tài, SN 1979, Long An) bị truy tố về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “buôn lậu” và “đưa hối lộ”.

Ông Lê Dũng (nguyên Giám đốc công ty cổ phần Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn, SN 1954, An Giang) cùng 5 thuộc cấp bị truy tố về các tội “buôn lậu”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đặc biệt, vụ án có 30 cán bộ, công chức Hải quan phải hầu tòa do liên quan đến những cáo buộc đã tiếp tay cho “bà trùm” lừa đảo Trần Thị Bích Tuyền.

Trong đó, ông Nguyễn Văn Biên (SN 1964, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang) cùng 26 thuộc cấp bị cáo buộc về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

3 bị can khác nguyên là công chức Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4 cũng bị cáo buộc về tội danh trên.

Bị can Lê Dũng và Trần Thị Bích Tuyền

Một số giám đốc doanh nghiệp, lao động tự do phải hầu tòa về các tội buôn lậu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, môi giới hối lộ.

Kiều nữ “qua mặt” Hải quan

Theo cáo trạng, Trần Thị Bích Tuyền xuất thân từ làng quê nghèo ở tỉnh Long An. Học chưa hết lớp 8, Tuyền lên TP.HCM lập nghiệp. Nhờ có chút nhan sắc và biết chớp cơ hội, Tuyền lần lượt đứng ra thành lập các công ty “ma” để làm ăn phi pháp.

Lợi dụng chính sách của Nhà nước trong việc khuyến khích xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài và hoàn thuế GTGT cho các doanh nghiệp xuất khẩu, Tuyền nảy ý định tìm cách chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Tuyền bàn bạc với Lâm Tuấn Phát (Giám đốc công ty CP Cảnh Phong) lập hồ sơ xuất khẩu khống sang Campuchia rồi sử dụng làm hồ sơ xin hoàn thuế GTGT. Cho rằng công ty Cảnh Phong là doanh nghiệp tư nhân, thủ tục hoàn thuế sẽ bị kiểm tra kỹ, gặp nhiều khó khăn, Tuyền và Phát thống nhất tìm cách tiếp cận, quan hệ và đặt vấn đề “làm ăn” với Lê Dũng - Giám đốc công ty CP TPCN Sài Gòn, là doanh nghiệp có 51% vốn nhà nước.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 9/2013, Lê Dũng đã đại diện công ty ký 145 hợp đồng ngoại thương khống với nội dung bán thuốc lá và các mặt hàng thực phẩm khác cho Trần Thị Bích Tuyền thông qua pháp nhân của 2 công ty do Tuyền quen biết ở Campuchia. Tổng giá trị các hợp đồng là 1.375 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng là hơn 134,5 tỷ đồng.

Sau khi có hồ sơ khống, Tuyền, Dũng và đồng phạm đã lập hồ sơ, xin hoàn thuế được 80,3 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Sở dĩ các bộ hồ sơ khống trên có giá trị pháp lý là do sự tiếp tay, ký khống của các cán bộ, công chức Hải quan cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang.

Theo lời Tuyền khai, nữ bị can này đã chi 4 tỷ đồng cho đối tượng Lâm Thị Thủy (đã bỏ trốn) để người này đưa cho nguyên Chi cục trưởng Nguyễn Văn Biên và cấp dưới để được chỉ đạo, ký khống 92 tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu mặt hàng thuốc lá cho công ty CP TPCN Sài Gòn.

Trong đó, ông Biên được nhận 244,1 triệu đồng; nguyên Phó chi cục trưởng Thái Thanh Nguồn và Nguyễn Phi Công hưởng lợi 116 triệu đồng.

Tháng 9/2013, Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan kiểm tra 2 container của công ty CP TPCN Sài Gòn với nội dung ghi trong tờ khai xuất khẩu mặt hàng thuốc lá điếu hiệu Craven A, trọng lượng 3.000 thùng, trị giá hơn 23 tỉ đồng.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thực tế xác định, hàng chứa trong 2 container trên là 20.000 kg gạo trắng, trị giá chỉ 190 triệu đồng. Trong lúc cơ quan chức năng đang kiểm tra thì Hứa Châu (nguyên Giám đốc công ty TNHH TM MTV Lâm Kim Ngọc) cung cấp hơn 2.000 thùng thuốc lá, đóng vào 2 container nhằm vận chuyển đến Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 để đánh tráo 2 container đang bị kiểm tra. Tuy nhiên, phi vụ đánh tráo trên bị phát hiện. Hành vi buôn lậu gạo trên bị khởi tố, điều tra. 

Mở rộng điều tra, hành vi lừa đảo của Tuyền và đồng phạm bại lộ, hàng loạt cán bộ, nhân viên Hải quan bị xác định có liên quan đến vụ án.

Theo Vietnamnet

Muốn nhận thưởng trăm tỷ đồng, hãy tìm những công ty Việt này để đầu quânLàm việc ở những công ty lớn như Vinamilk, Masan,... người lao động có cơ hội nhận thưởng hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỷ đồng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang