Kỹ thuật lia máy để có những bức ảnh chuyển động thú vị

author 16:16 09/01/2015

(VietQ.vn) - Trong nhiếp ảnh, để ghi nhận một khung ảnh động và tĩnh, có nhiều kỹ thuật và nhiều hoàn cảnh chụp, nhưng thông dụng nhất đó là kỹ thuật Panning, hay còn gọi là kỹ thuật lia máy.

Sự kiện: Kỹ thuật chụp ảnh đẹp và ấn tượng

Kỹ thuật chụp ảnh Panning đề cập tới sự chuyển động dọc, ngang trong khi chụp hoặc quay phim.  Để các phó nháy làm nên những khoảnh khắc ấn tượng bằng kỹ thuật panning, họ cần phải hiểu rõ những nguyên tắc trong cách chụp ảnh này. 

Giữ chắc tay và sử dụng tốc độ cửa trập chậm

Chú chó được chụp bằng kỹ thuật chụp ảnh Panning

Chú chó được chụp bằng kỹ thuật chụp ảnh Panning. Ảnh minh họa

Có thể bắt đầu với tốc độ 1/30 giây và thử tay nghề với những chủ thể chuyển động chậm trước. Tùy vào điều kiện ánh sáng và tốc độ của chủ thể mà thay đổi tốc độ màn trập giữa 1/60 và 1/8 giây. Tốc độ đóng màn trập càng chậm thì càng dễ làm rung máy và khiến chuyển động trong bức ảnh bị nhòe.

Tìm vị trí thích hợp

Chọn vị trí thích hợp rất quan trọng trong kỹ thuật chụp ảnh Panning

Chọn vị trí thích hợp rất quan trọng trong kỹ thuật chụp ảnh Panning. Ảnh minh họa

Kỹ thuật chụp ảnh Panning yêu cầu chọn vị trí sao cho giữa máy ảnh và vật mẫu không có chướng ngại vật.    Ngoài ra, người chụp cũng cần xem xét cảnh vật xung quanh của bức ảnh. Nếu trong cảnh vật có các màu có thể gây rối mắt, ảnh chụp có thể trở nên quá rối. Kinh nghiệm là nên chọn cảnh có ít màu, đơn giản.

Nắm bắt đối tượng

Kỹ thuật chụp ảnh Panning để chụp các bức ảnh chuyển động

Kỹ thuật chụp ảnh Panning để chụp các bức ảnh chuyển động. Ảnh minh họa

Đặc trưng của kỹ thuật chụp ảnh lia máy Panning là bắt dính các vật thể đang chuyển động. Khi mẫu vật chuyển động quá nhanh, sẽ khó có thể giữ được vị trí cố định cho vật mẫu trong khung hình.

Theo các nhiếp ảnh chuyên nghiệp, hãy chuyển động theo hướng song song với chiều chuyển động của đối tượng để bắt được trúng nét. Có   thể dùng chân ba chạc đặc biệt để hỗ trợ. Loại này có một cơ chế xoay cổ giúp người chụp lia máy mà không bị rung. 

Lấy nét

Kỹ thuật chụp ảnh Panning cho hình ảnh của chiếc xe rất rõ ràng và sắc nét

Kỹ thuật chụp ảnh Panning cho hình ảnh của chiếc xe rất rõ ràng và sắc nét. Ảnh minh họa

Với kỹ thuật chụp ảnh lia máy, việc lấy nét là không hề đơn giản, kể cả những nhiếp ảnh có nhiều kinh nghiệm. Có thể dùng máy ảnh lấy nét tự động. Chỉ cần ấn nút chụp nửa chừng, máy ảnh sẽ tự động lấy nét và tùy thuộc vào tốc độ sẽ quyết định việc "bắn" trúng hay không.

Nếu máy ảnh không đủ nhanh để lấy nét tự động, cần lấy nét trước cho camera vào điểm mà cửa trập hạ xuống. Khi hạ cửa trập (nhẹ nhàng để chống rung máy), hãy tiếp tục quét máy theo chiều chuyển động của chủ thể, ngay cả khi nghe máy báo hiệu đã chụp xong. Việc này sẽ làm cho việc làm nhòe hậu cảnh diễn ra rất mượt từ đầu đến cuối, không bị hẫng.

Một điều cần lưu ý là người chụp cần phải kiên nhẫn khi thực hành kỹ thuật chụp ảnh này. Hãy tìm đến các sự kiện như đua xe hoặc tiếp cận đường cao tốc. Ở đó, đường sẽ vắng và có xe đi với tốc độ cao, mang đến điều kiện thuận lợi cho các tay máy mới bắt đầu thực hành kỹ thuật Panning.

Minh Vũ (Tổng hợp)


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang