Phát kiến mới: Màng bọc thực phẩm ăn được làm từ sữa tiện ích

author 07:27 27/08/2016

(VietQ.vn) - Mới đây các nhà nghiên cứu Mỹ cho ra đời loại màng bọc có nguồn gốc từ sữa không chỉ giúp bảo quản thực phẩm hiệu quả mà còn ăn được.

Màng thực phẩm ăn được

Hiện này, màng bọc thực phẩm đang được sử dụng phổ biến nhiều trong các gia đình và các cửa hàng thức ăn. Những loại màng bọc thực phẩm PVC có chứa chất dẻo DEHA có hại cho sức khỏe.

Nhưng mọi người không cần phải lo lắng, theo Science Daily, giáo sư Tomasula Peggy cùng cộng sự tại Bộ Nông nghiệp Mỹ sáng chế loại màng bọc thực phẩm thân thiện với môi trường sản xuất từ protein cazein có trong sữa.

 Màng bọc thực phẩm từ protein trong sữa có thể ăn được

Loại màng bọc mới có khả năng ngăn ngừa oxy xâm nhập vào thực phẩm tốt gấp 500 lần so với sản phẩm cùng loại làm từ nhựa. Với nguồn gốc từ sữa, màng bọc này có thể phân hủy sinh học và hoàn toàn ăn được.

"Màng bọc làm từ protein sẽ ngăn thức ăn thối rữa, giúp giảm tình trạng lãng phí thức ăn trong quá trình vận chuyển thực phẩm", giáo sư Tomasula chia sẻ tại một hội thảo của Hiệp hội Hóa học Mỹ diễn ra hôm 21/8.

Một số loại màng bọc ăn được đã có mặt trên thị trường nhưng chủ yếu làm từ tinh bột. Màng bọc nguồn gốc tinh bột có nhiều lỗ hổng hơn, khiến không khí dễ dàng lọt qua các lỗ nhỏ li ti xâm nhập vào thực phẩm. Còn màng bọc làm từ sữa lại có lỗ hổng bé hơn, tạo ra mạng lưới se khít hơn ngăn không khí ở bên ngoài.

Nhược điểm của loại màng bọc mới là tương đối khó dùng và hòa tan trong nước quá nhanh. Các nhà khoa học đã cải tiến sản phẩm bằng cách trộn thêm chất pectin chiết xuất từ quả bưởi nhằm giúp màng bọc trở nên bền hơn cũng như kháng ẩm và nhiệt độ cao tốt hơn.

"Sản phẩm này có vô số ứng dụng. Chúng tôi đang thử nghiệm dưới dạng màng bọc thực phẩm dùng một lần ăn được", thạc sĩ Laetitia Bonnaillie, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết

Màng bọc thực phẩm chứa chất độc

Theo ông Đổng Kim Sư, chuyên gia an toàn thực phẩm của Trung Quốc cho biết nguy hại chính của màng bọc thực phẩm PVC là ảnh hưởng đến hormone, gây rối loạn nội tiết. Hiện tượng chính là một vài estrogen sẽ tăng lên, hormone nam giảm, điều này làm cho nam giới vô sinh, nữ giới phát triển thành thiếu nữ sớm, ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển sinh dục ở trẻ em.

Trên thị trường hiện cũng có rất nhiều loại màng bọc thực phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, Nhật… với các chất liệu nhựa chủ yếu là PVC, PE…

Hạn chế sử dụng màng bọc thực phẩm PVC và PE 

Để phân biệt màng PVC và PE, có thể dựa vào một số dấu hiệu: màng PVC màu vàng nhạt, màng PE màu trắng; màng PVC sờ vào cảm giác dính tay, dùng tay chà không dễ tách ra, màng PE ít dính tay, dễ dàng tách ra khi chà tay vào. Cũng có thể thử đốt một mẩu nhỏ, nếu là màng PE sẽ cháy nhanh, rời khỏi nguồn lửa vẫn không tắt, còn màng PVC khó bắt lửa, rời khỏi nguồn lửa sẽ tắt, có mùi hắc xông lên… 

Chúng ta nên hạn chế dùng màng bọc PVC và PE thức ăn khi còn quá nóng, bao gói thực phẩm có nhiều dầu mỡ, không bọc màng khi hâm nóng trong lò vi sóng… Màng bọc PVC chỉ thích hợp với thực phẩm chưa qua chế biến và cần rửa sạch lại thực phẩm khi chế biến, màng PE phù hợp bảo quản thức ăn đã qua sơ chế. Và chỉ nên mua sản phẩm của thương hiệu có uy tín, đã đăng ký, kiểm tra chất lượng với cơ quan quản lý.

NASA thử nghiệm thành công tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới(VietQ.vn) - NASA đã thử nghiệm thành công tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới. Cuộc thử nghiệm này mở ra hi vọng rất lớn khi có thể đưa người lên Sao Hỏa.

Lê Chính (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang