Cảnh giác Mascara giả tràn ngập thị trường

author 18:30 06/05/2014

Các nhà chức trách đang cảnh báo mascara giả đang tràn ngập thị trường. Người tiêu dùng cần phải cảnh giác khi mua sắm sản phẩm làm đẹp trong hàng ngàn mỹ phẩm làm đẹp.

Dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo tình trạng mỹ phẩm giả, nhái gây độc hại cho người sử dụng, thế nhưng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vẫn có “đất sống”.

Mới đây, chị Thu Trang (Q.3, TP.HCM) mua cây mascara vàng Magnum (Maybelline) tại chợ Phạm Văn Hai, trên sản phẩm có dán sticker “mỹ phẩm Năm Kỷ” , giá bán 160.000đ. Khi chị Trang thắc mắc về nhãn hiệu sản phẩm in lem nhem, người bán hàng khẳng định “đây là hàng công ty, có thể do bị lỗi trong lúc in” (một hãng lớn như Maybelline chẳng lẽ in thủ công để bị lỗi như thế?). Thấy khách hàng chưa yên tâm, người bán giới thiệu loại mascara “xách tay” màu vàng đóng trong vỉ có nhãn là Maybelline Collosal. Tuy vậy, khi chị Trang trả giá 65.000đ/cây, người bán đồng ý ngay.

Đến chợ sỉ Kim Biên (Q.5), chúng tôi bất ngờ khi thấy hộp mascara Maybelline dán tem "Mỹ phẩm Năm Kỷ" có giá niêm yết 160.000đ, nhưng bán chỉ với giá 25.000đ/cây. Thu thập thêm mười mẫu mascara Maybelline mua tại các chợ, chúng tôi được Công ty L’Oréal xác nhận đó là hàng giả mạo. Khi mang sản phẩm đến Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm thành phố thuộc Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM, đề nghị phân tích thành phần trong sản phẩm thì nhận được kết quả: sản phẩm giả có chứa nhiều độc chất ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cụ thể: mascara giả có thành phần cấu tạo chủ yếu là ethylene ethyl acrylate (EEA), là loại hợp chất được dùng để tạo nên độ cứng trong sản xuất công nghiệp. Chất EEA được cảnh báo có nguy cơ gây ung thư ruột và trực tràng (nhóm 2B), được những người sản xuất mascara giả sử dụng để tạo độ dài cho mi.

Cẩn trọng Mascara giả trong hàng ngàn sản phẩm làm đẹp

Cẩn trọng Mascara giả trong hàng ngàn sản phẩm làm đẹp

Đại diện L’Oréal cho biết, qua phân tích thành phần các loại mascara giả cho thấy, những chất được sử dụng trong sản phẩm không có thành phần nguyên liệu nào được sử dụng từ thiên nhiên và hợp chất an toàn dùng trong sản xuất mỹ phẩm. Tất cả sản phẩm giả đều sử dụng hóa chất công nghiệp. Ví dụ: chất tạo độ sệt cho mascara được sử dụng từ nguyên liệu sản xuất dầu nhớt cho động cơ, chất ổn định thì được sử dụng từ hợp chất công nghiệp polyolefin. Sản phẩm lại không có chất bảo quản nên trở thành môi trường cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mắt.

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm mascara có nhiều chủng loại với nhiều công thức sản xuất khác nhau. Một số trường hợp bị phản ứng do dùng mascara giả được ghi nhận tại trung tâm tư vấn của các hãng mỹ phẩm cho thấy, lông mi bị rụng, nhiễm trùng mắt; trường hợp nặng hơn thì mi mắt sưng to, viêm kết mạc phải nhập viện điều trị…

Theo khuyến cáo của các bác sĩ da liễu, nên thay đổi mascara sau ba - sáu tháng. Ngoài ra, khi mở mascara mà ngửi thấy mùi lạ, khó chịu thì nên bỏ, bởi cây mascara là nơi thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Theo S.N. (PNO)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang