Mù mắt, hoại tử khuôn mặt vì tẩy nốt ruồi bằng axit

authorThảo Nguyên 05:42 07/03/2017

(VietQ.vn) - Tẩy nốt ruồi bằng axit là phương pháp làm đẹp thủ công, rẻ và tiện lợi mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, không phải ai cũng lường trước được hậu quả khủng khiếp mà phương pháp này mang đến.

Nhiều người mất ăn mất ngủ vì những nốt ruồi mọc “kém duyên” trên cơ thể và tìm mọi cách để tiêu diệt chúng. Dù chỉ là những chấm nhỏ trên da nhưng nếu tẩy ở những nơi không uy tín hoặc tự tẩy bằng axit có thể gây ra những hiểm họa khôn lường.

Axit tẩy nốt ruồi - mua đâu cũng được

Chẳng mấy khó khăn để tìm mua được một lọ thuốc tẩy nốt ruồi tại những hàng mỹ phẩm, quán cắt tóc hay spa làm đẹp. Tại một cửa hàng làm tóc thời trang trên phố Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) người chủ quán tên L. đưa ra một lọ dung dịch nhỏ bằng lọ thuốc nhỏ mắt, trong suốt và giới thiệu là thuốc tẩy nốt ruồi. Chai dung dịch này có giá chỉ 20.000 đồng.

Khi được hỏi về cách sử dụng, chị L. nhiệt tình hướng dẫn: “Đối với những nốt ruồi nhỏ, chân nông chỉ cần lấy lượng thuốc bằng đầu tăm, chấm lên là xong”. Còn đối với những nốt ruồi to, chân sâu phải dùng kim chọc vào xung quanh nốt ruồi rồi bôi thuốc lên để thuốc ngấm vào tận chân, nốt ruồi không thể mọc lại được nữa.

Cách tẩy nốt ruồi bằng thứ dung dịch axit mà người bán gọi là “thuốc” được rất nhiều người ưa chuộng do mức giá rẻ, cách làm đơn giản lại hiệu quả ngay lập tức. Thế nhưng cũng với cách làm này đã có không ít người phải hối hận vì những hậu quả đáng buồn mà tẩy nốt ruồi bằng axit để lại.

Dung dịch tẩy nốt ruồi bằng axit được bày bán ở bất cứ đâu

 Dung dịch tẩy nốt ruồi bằng axit được bày bán ở bất cứ đâu

Gần đây là câu chuyện của chị Mai Hương Ly (32 tuổi ở Nam Định) bị bỏng toàn bộ khuôn mặt do dùng nhầm thuốc tẩy nốt ruồi để trị ngứa. Sau gần một năm chịu đựng đau đớn với khuôn mặt biến dạng, mới đây chị Ly được các bác sĩ viện bỏng Quốc gia phẫu thuật thành công trả lại khuôn mặt gần như trạng thái ban đầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng được may mắn như chị Ly. Có rất nhiều người vì sử dụng thuốc tẩy nốt ruồi bằng axit không an toàn mà phải mang thương tật suốt đời. Bà Minh (52 tuổi ở Thanh Ba, Phú Thọ) là một ví dụ đau lòng.

Bà Minh có một nốt ruồi nhỏ mọc dưới mí mắt trái, nhiều người nói với bà nên tẩy đi vì vừa mất thẩm mỹ vừa hạn chế tiền tài. Bà Minh được giới thiệu mua thuốc tẩy nốt ruồi ở quán cắt tóc. Bà làm theo hướng dẫn, dùng tăm chấm lên, ngay sau đó nốt ruồi bung ra. Nhưng vui mừng chưa được bao lâu chỗ bà tẩy nốt ruồi sưng tấy rồi lan dần lên mắt gây đau nhức, sau đó mờ dần. Các bác sĩ cho biết mắt của bà Minh bị nhiễm trùng nặng không thể cứu chữa nên phải loại bỏ để tránh lây lan sang mắt còn lại. Hậu quả bà Minh bị mù một mắt, toàn bộ gương mặt bên trái bị biến dạng, méo mó chằng chịt sẹo.

Lời cảnh báo từ chuyên gia

PGS.TS Vũ Quang Vinh (Khoa phẫu thuật tạo hình Viện bỏng Quốc gia) cho biết các loại thuốc trị nốt ruồi trên thị trường hiện nay thật ra là một loại axit. Tiến sĩ cho biết thêm các loại tẩy trắng da hiện có trên thị trường cũng sử dụng axit với một tỷ lệ nhất định. Các loại axit này bôi vào da sẽ làm mòn lớp biểu bì bên ngoài, gây ảo giác mịn da, trắng da.

Thuốc tẩy nốt ruồi cũng như vậy, những nốt ruồi to, có chân sâu phải chọc kim xung quanh chân trước khi bôi thuốc. Điều này mục đích làm cho axit ngấm vào chân sau đó hủy hoại nốt ruồi. Điều này vô cùng nguy hiểm, không chỉ gây nhiễm trùng da mà còn làm cho axit có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với những lớp da phía trong để hủy hoại chúng. Ông Vinh khuyến cáo axit có sức hủy hoại rất lớn, không giống như bị bỏng ở nhiệt độ cao mà axit càng ngày càng ăn sâu vào vùng da thịt phía trong suốt một thời gian dài gây hoại tử.

Tẩy nốt ruồi là một việc nguy hiểm, cần có sự tư vấn của bác sỹ

 Tẩy nốt ruồi là một việc nguy hiểm, cần có sự tư vấn của bác sỹ

Cùng chia sẻ ý kiến trên, TS Trần Văn Tiến - Phó giám đốc Bệnh viên Da liễu Trung ương cho biết: “Hầu hết nốt ruồi đều lành tính, không gây hại. Nhưng cũng có những nốt ruồi ác tính, nếu sử dụng phương pháp tẩy nốt ruồi như đốt điện, laze hay dùng thuốc sẽ kích thích tế bào ung thư phát triển nhanh, di căn, xâm lấn đến các bộ phận khác”.

Những nốt ruồi ác tính thường có màu sắc không đều, nổi gờ, ngứa, hình dạng sần sùi…Tuy nhiên việc phân biệt nốt ruồi ác tính hay lành tính không thể chỉ bằng mắt thường mà cần đến cơ sở y tế xết nghiệm, giải phẫu cụ thể. Tốt nhất không nên tẩy nốt ruồi thông qua dung dịch axit, bởi hậu quả như các dẫn chứng trên cho thấy đây là phương pháp làm đẹp mang đến hiểm họa khôn lường.

Chiêu trò lừa đảo trên Facebook 'bủa vây' người dùng(VietQ.vn) - Có quá nhiều chiêu trò lừa đảo trên Facebook mà hàng ngày chúng ta phải đối diện, từ chuyển tiền trước để lấy lòng tin trước khi rút cạn tiền trong tài khoản khách hàng, lập fanpage giả mạo, hàng quảng cáo một đằng mà nhận được một nẻo…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang