Nâng cao mức xử phạt đối với hành vi gian lận của ‘xăng tặc’

author 18:40 30/10/2017

(VietQ.vn) - Theo quy định hiện hành, mức xử phạt cao nhất cho hành vi gian lận chất lượng xăng dầu chỉ ở mức 300 triệu đồng, quá nhỏ so với lợi nhuận và hành vi này mang lại.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

“Dư chấn” về vụ bắt giữ 2 triệu lít xăng giả tuồn ra thị trường và sau đó là kết quả kiểm nghiệm xăng A92 với 11/12 mẫu không đảm bảo tiêu chuẩn được sở KH&CN tỉnh Nghệ An công bố mới đây đã khiến cơ quan chức năng thêm một lần nữa phải tính toán phương án quản lý phát sinh trước những hành vi vô cùng tinh vi của “xăng tặc”.

Ông Trần Quốc Tuấn: Để tăng hiệu quả quản lý cũng như đủ sức răn đe thì trong thời gian tới sẽ phải có những biện pháp quản lý cùng những chế tài phù hợp

Xăng bẩn do pha trộn

Đánh giá về thực trạng chất lượng xăng dầu trên thị trường hiện nay, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, trong năm 2017 cho tới thời điểm này, kết quả kiểm tra xăng dầu nhập khẩu chính ngạch cho thấy 100% các lô hàng đã được nhập khẩu đều đáp ứng yêu cầu chất lượng.

“Qua công tác kiểm tra theo kế hoạch các cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhìn chung các cơ sở chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, tuy nhiên vẫn còn tình trạng sử dụng cột đo xăng dầu có sai số vượt quá phạm vi cho phép và một số mẫu xăng không đạt chỉ tiêu chất lượng”, ông Tuấn cho hay.

Ghi nhận từ hoạt động thanh tra, kiểm tra đo lường chất lượng xăng dầu được các cơ quan thanh tra, kiểm tra thuộc ngành KH&CN tiến hành thường xuyên hằng năm cho thấy, đối với xăng dầu lưu thông trên thị trường, trong năm 2016 Cục QLCLSPHH đã kiểm tra 115 cơ sở, tiến hành test nhanh 119 mẫu trong đó có 11 mẫu không đạt chất lượng, 19 mẫu thử nghiệm tại phòng thử nghiệm thì có 2 mẫu xăng RON 95 không đạt chất lượng. Trong 9 tháng năm 2017, số cơ sở được kiểm tra là 130 cơ sở, phát hiện 15 mẫu xăng không đạt qua test nhanh, 4 mẫu không đạt qua thử nghiệm.

Ông Tuấn cũng cho biết, trường hợp phát hiện vừa qua tại Nghệ An là trường hợp cơ sở kinh doanh xăng dầu cố tình pha chế trái phép dung môi vào xăng để gian lận về chất lượng.

“Trong quá trình kiểm tra phát hiện những vi phạm về chất lượng và đo lường trong kinh doanh xăng dầu, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã thực hiện ra Thông báo tạm dừng lưu thông lưu thông các lô xăng không đạt chất lượng và đã chuyển hồ sơ các vụ việc vi phạm chất lượng cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật’. ông Tuấn nói.

Vụ pha trộn 2 triệu lít xăng dầu kém chất lượng tuồn ra thị trường tại Nghệ An gây "chấn động" người tiêu dùng cả nước.

Giải pháp chống “xăng tặc”

Theo ông Trần Quốc Tuấn, để ngăn chặn tình trạng gian lận chất lượng, đo lường trong kinh doanh xăng dầu, Bộ KH&CN, Bộ Công an, Bộ Công Thương và UBND các tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh việc thực hiện kế hoạch 410/ KH-BCĐ 389 của Ban chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về chất lượng và đo lường trong kinh doanh xăng dầu trên phạm vi cả nước, chú trọng kiểm tra các cơ sở sản xuất pha chế xăng dầu.

Bên cạnh đó, quán triệt các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về quản lý đo lường chất lượng trong kinh doanh xăng dầu và sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất pha chế xăng dầu. Đồng thời, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, cung ứng cột đo xăng dầu thực hiện trách nhiệm của cơ sở trong việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật, nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm về đo lường trong sử dụng cột đo xăng dầu.

Về các mức xử lý hành vi vi phạm về chất lượng và đo lường trong kinh doanh xăng dầu, theo ông Trần Quốc Tuấn, hiện các vi phạm về đo lường và chất lượng nói chung và xăng dầu nói riêng đang áp dụng theo Nghị định số 80/2013/NĐ-CP.

Theo đó, mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực đo lường đối với cá nhân là 100 triệu đồng, đối với tổ chức là 200 triệu đồng; mức phạt tiền trong lĩnh vực tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với cá nhân là 150 triệu đồng, đối với tổ chức là 300 triệu đồng.

Ông Tuấn cho biết, qua hơn 4 năm thực hiện, Nghị định số 80 của Chính phủ đã phát huy tác dụng, ngăn ngừa và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm. Tuy nhiên qua thực tế áp dụng đã phát sinh những vấn đề mới như hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, vi phạm có tổ chức, số lượng hàng hóa vi phạm lớn.

“Về những nội dung này, Bộ KH&CN đã tham mưu Chính phủ để ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định 80 theo hướng cập nhật các hành vi vi phạm theo các văn bản pháp luật mới ban hành và nâng cao mức xử phạt đối với các hàng vi vi phạm so với Nghị định 80”, ông Tuấn nói.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, nếu trong trường hợp vi phạm chất lượng xăng dầu ở mức chất lượng là hàng giả thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo các quy định của pháp luật tại Nghị định số tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung nghị định 185/2013/ND-CP hoặc quy định của bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, để tăng hiệu quả quản lý cũng như đủ sức răn đe thì trong thời gian tới sẽ phải có những biện pháp quản lý cùng những chế tài phù hợp để ngăn chặn các hành vi gian lận của các cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu, nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Cảnh giác với 'xăng bẩn' pha dung môi, bột màu(VietQ.vn) - Với công thức pha chế 50% xăng A92 trộn với 50% chất dung môi và chất tạo màu thành "xăng bẩn" A92, 2 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Nghệ An đã tuồn ra thị trường hàng triệu lít xăng A92 kém chất lượng.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang