Nga: EU áp đặt biện pháp trừng phạt đi ngược nguyên tắc WTO

authorHuyền Bùi 11:16 08/01/2018

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Kinh tế Hội đồng Liên bang Nga cho rằng, việc EU áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga hoàn toàn đi ngược lại các nguyên tắc WTO

Phát biểu với báo giới, ông Kalashnikov - Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Kinh tế Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) nhấn mạnh rằng, chính việc EU áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga hoàn toàn đi ngược lại các nguyên tắc WTO. Do đó, việc Nga áp đặt các biện pháp trả đũa hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ EU cũng hoàn toàn nằm ngoài lô-gích luật pháp liên quan đến WTO. Ông Kalashnikov cảnh báo trong trường hợp đơn kiện của EU được chấp thuận, Nga sẽ phải hạn chế sự tham gia vào WTO, thậm chí có thể “ngừng tham gia hoàn toàn”.

nga-canh-bao-rut-khoi-to-chuc-thuong-mai-the-gioi-wto

 Hàng hóa tại một khu siêu thị tại Nga. Ảnh: Sputnik

Từ ngày 30/1/2014, Cơ quan giám sát nông nghiệp Nga (Rosselkhoznadzor) đã cấm nhập khẩu các sản phẩm của ngành chăn nuôi lợn từ các nước thành viên EU cho tới khi nhận được giấy bảo đảm an toàn từ Ủy ban châu Âu (EC). Theo phía Nga, quyết định này được thông qua sau khi bùng phát bệnh dịch lợn châu Phi (ASF) được ghi nhận tại Lithuania và Ba Lan. EU coi lệnh cấm này là không hợp lý và đệ đơn lên WTO yêu cầu thành lập nhóm chuyên gia giải quyết tranh cãi xung quanh vấn đề Nga áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm của ngành chăn nuôi lợn từ các nước thành viên EU. Theo quy định của WTO, đơn kiện của EU chống Nga sẽ được xem xét trong vòng 60 ngày.

Nga đưa vũ khí ‘bất khả chiến bại’ vào trực chiến, đối phương đứng ngồi không yên(VietQ.vn) - Tàu ngầm Prince Vladimir là vũ khí hạt nhân đầu tiên nâng cấp từ tàu ngầm lớp Borei có khả năng mang 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava.

Trước đó, tờ Politico cho biết EU dự kiến trừng phạt Nga 1,39 tỷ euro/năm vì hạn chế nhập khẩu thịt lợn, và WTO đã gửi yêu cầu của Brussels đến Tòa án trọng tài. Mức yêu cầu bồi thường ngang bằng tổng giá trị xuất khẩu thịt lợn từ EU vào Nga năm 2013. Theo kế hoạch, mức phạt sẽ tăng 15% mỗi năm.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang