‘Vũ khí tương lai’ của Nga có tốc độ 25.000km thách thức mọi cuộc tấn công hạt nhân

author 21:00 07/01/2018

(VietQ.vn) - Để khẳng định vị thế của mình trong công nghệ chế tạo vũ khí đỉnh cao, Nga đang phát triển một loại vũ khí mới có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đã phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-12M Topol vào cuối tháng 12/2017 tại trường bắn Kapustin Yar. Điều đặc biệt là quả đạn được trang bị "vũ khí tương lai", giúp nó vượt qua những hệ thống phòng thủ hiện đại nhất hiện nay.

Đại diện quân đội Nga khẳng định: "Trong cuộc thử nghiệm, các chuyên gia đã thu được dữ liệu dùng để phát triển phương án đối phó hiệu quả với những lá chắn tên lửa đạn đạo, nhằm trang bị cho tên lửa đạn đạo tương lai của Nga. Đây là vụ phóng tên lửa RS-12M thứ hai trong năm 2017, cho thấy Moscow đang nỗ lực nghiên cứu cách vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ đa tầng của đối phương.

 Vũ khí lướt siêu vượt âm Nga đang phát triển giúp tên lửa uy lực gấp nhiều lần. Ảnh: VnExpress

 Vũ khí lướt siêu vượt âm Nga đang phát triển giúp tên lửa uy lực gấp nhiều lần. Ảnh: VnExpress

Giới phân tích cho rằng vụ phóng thử này là một phần trong dự án nghiên cứu phương tiện lướt siêu vượt âm (HGV) của Nga. Đây là vũ khí được tách khỏi tên lửa đạn đạo khi quả đạn ở độ cao tối đa, sau đó trở lại khí quyển và lướt tới mục tiêu, thay vì lao thẳng xuống như đầu đạn tên lửa thông thường.

Điểm mạnh của vũ khí lướt siêu vượt âm là tốc độ lên tới 25.000 km/h, cùng độ cao hành trình nhỏ, giúp nó tránh những hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Ngoài ra, vũ khí này cũng có khả năng cơ động trong khi bay, khiến các hệ thống phòng thủ không thể xác định chính xác quỹ đạo để đánh chặn.

Nga liên tục phản đối việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa đạn đạo trên mặt đất gần lãnh thổ nước này, gồm một tổ hợp ở Romania, một hệ thống đang xây dựng tại Ba Lan và hai tổ hợp vừa được bán cho Nhật Bản. Việc phát triển vũ khí siêu vượt âm được cho là cách để Moscow duy trì thế cân bằng chiến lược, bảo đảm khả năng răn đe và phủ đầu hạt nhân.

Uy lực vũ khí khó có thể bị phát hiện dù bay sát mặt đất(VietQ.vn) - Trực thăng tấn công WZ-10 là vũ khí được coi là một quân bài chủ lực của Trung Quốc có thể hoạt động trong mọi điều kiện dù khắc nghiệt.

Tuy nhiên khi nói tới vũ khí siêu vượt âm, lãnh đạo khoa học của Viện nghiên cứu các hệ thống hàng không, cơ quan chịu trách nhiệm về các nghiên cứu hệ thống hàng không quân sự, phát triển các thuật toán chiến đấu và phân tích hiệu quả các hệ thống hàng không, viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Nga Yevgeny Fedosov đã nêu quan điểm của mình rằng, siêu vượt âm đơn giản chỉ là chủ đề đang mốt mà xung quang đó tạo ra sự phấn khích không lành mạnh.

Ông nói rằng, vật lý cháy siêu vượt âm còn chưa hiểu được. Theo ông Fedosov, sẽ không có siêu vượt âm nào ở độ cao nhỏ, bởi vậy, nói rằng, sẽ xuất hiện một vũ khí nào đó mới về chất khiến phòng không và phòng thủ tên lửa bế tắc và nói chung là sẽ trở thành loại vũ khí chủ yếu chắc chắn là chuyện phóng đại.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang