Nghiên cứu mới: Xì gà chứa nicotine nhiều hơn cả thuốc lá

author 08:55 28/11/2017

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của Mỹ đã cho thấy rằng mặc dù xì gà được biết đến an toàn hơn thuốc lá nhưng thực tế chúng có thể gây hại cũng như gây nghiện nhiều hơn và có chứa nhiều nicotin hơn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Penn State. Nhóm nghiên cứu đã so sánh lượng nicotine trong 8 loại xì gà bao gồm xì gà mini hay xì gà có đầu lọc cùng với hai loại thuốc lá phổ biến nhất.

Mức độ nicotin được đo bằng cách thu thập lượng khói thuốc từ mỗi điếu xì gà bằng máy hút thuốc trong phòng thí nghiệm, loại máy "hút thuốc" sử dụng hai phương pháp khác nhau để tính toán theo những cách mọi người hút thuốc.

Một phương pháp, Tổ chức Tiêu chuẩn hoá Quốc tế (ISO), bao gồm máy hút hai giây một lần, mỗi lần cách nhau 60 giây, có đầu lọc không bị chặn.

Phương pháp còn lại, Canada Intense (CI), máy hút cũng có thể kéo dài hai giây, nhưng cách nhau 30 giây và với đầu lọc bị chặn bởi băng keo.

Nicotine sau đó được chiết xuất và phân tích từ cả hai nhóm.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng với cả hai phương pháp, mức độ nicotine được cung cấp bởi xì gà mini cao hơn so với thuốc lá.

 Xì gà có thể gây hại cũng như gây nghiện nhiều hơn và có chứa nhiều nicotin hơn

Khi sử dụng phương pháp ISO, chất nicotine trung bình có trong xì gà mini là 1,24mg/một điếu, trong khi lượng nicotine là 0,87 trong thuốc lá. Khi sử dụng phương pháp CI, trung bình số nicotine được cung cấp bởi xì gà mini xấp xỉ 3,4mg trong khi ở thuốc lá là 2,13mg.

Reema Goel, chuyên gia nghiên cứu nhận định: "Đối với tôi, lượng nicotine trong một số thương hiệu này là đáng ngạc nhiên. Một thương hiệu đặc biệt, có vị đinh hương, chứa lượng nicotin cao nhất và cũng là một thương hiệu rất phổ biến. Điều thú vị là nó có hương vị đinh hương, bởi vì nồng độ nicotine cao như vậy gây ra buồn nôn, và có lẽ hương thơm đinh hương có để giảm bớt buồn nôn".

John Richie, giáo sư về khoa học sức khoẻ cộng đồng và dược học thuộc Đại học Y Penn State cho biết nghiên cứu các mức nicotine khác nhau trong các sản phẩm là rất quan trọng bởi vì nó là chất gây nghiện.

Richie nói: "Nicotin là lý do tại sao mọi người hút xì gà, cũng như đó là lý do họ hút thuốc. Các sản phẩm này về cơ bản là thuốc lá. Chúng cũng gây hại cho bạn như thuốc lá. Điều rất quan trọng là người tiêu dùng phải hiểu rằng đây không phải là những sản phẩm ít gây hại hơn, và các quy định bao gồm các loại xì gà mini này cùng với thuốc lá."

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang